ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ในโรงเรียน โครงการกองทุนการศึกษาสู่ความยั่งยืน โรงเรียนบ้านสมอทอง สังกัดสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2

ชื่อเรื่อง รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ในโรงเรียน

โครงการกองทุนการศึกษาสู่ความยั่งยืน โรงเรียนบ้านสมอทอง สังกัดสำนักงานเขต

พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2

ผู้วิจัย นิรันดร์ คงเฉลิม

ปีการศึกษา 2567

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพคุณธรรมอัตลักษณ์ โรงเรียนบ้านสมอทอง 2) สร้างรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ในโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษาสู่ความยั่งยืนโรงเรียนบ้านสมอทอง 3) ทดลองใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ในโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษาสู่ความยั่งยืนโรงเรียนบ้านสมอทอง และ 4) ประเมินผลการใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ในโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษาสู่ความยั่งยืนโรงเรียนบ้านสมอทองมีระยะการวิจัย 4 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพคุณธรรมอัตลักษณ์โรงเรียนบ้านสมอทองเครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม กลุ่มเป้าหมายได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองและนักเรียน จำนวน 320 คน สถิติที ่ใช้ คือ ค่าความถี ่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 2 สร้างรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ในโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษาสู่ความยั่งยืนโรงเรียนบ้านสมอทองโดยการสนทนากลุ่ม ผู้ให้ข้อมูล จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ ร่างรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ในโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษาสู่ความยั่งยืน โรงเรียนบ้านสมอ เครื่องมือที่ใช้ เอกสารประกอบการสนทนากลุ่ม แบบประเมินรูปแบบและคู่มือ โดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา สถิติที่ใช้ คือ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที ่ 3 ทดลองใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู ้ทางวิชาชีพเพื ่อพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ในโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษาสู่ความยั่งยืน โรงเรียนบ้านสมอทอง เครื่องมือที่ใช้ คือ รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ในโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษาสู่ความยั่งยืน โรงเรียนบ้านสมอทอง กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียน ครูและบุคลากร โรงเรียนบ้านสมอทอง จำนวน 180 คน สถิติที่ใช้ คือ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และระยะที่ 4 ประเมินผลการใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ในโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษาสู่ความยั่งยืน โรงเรียนบ้านสมอทอง เครื่องมือที่ใช้ แบบประเมินรูปแบบและแบบประเมินความพึงพอใจ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองและนักเรียน จำนวน 320 คน สถิติที่ใช้ คือ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการศึกษาสภาพคุณธรรมอัตลักษณ์ โรงเรียนบ้านสมอทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 พบว่า สภาพคุณธรรมอัตลักษณ์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อ พิจารณารายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ รองลงมา ซื ่อสัตย์ สุจริต และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ความมีวินัย

2. การสร้างรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู ้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ในโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษาสู ่ความยั่งยืน โรงเรียนบ้านสมอทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2

2.1 รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ในโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษาสู่ความยั่งยืน โรงเรียนบ้านสมอทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 ส่วนนำ ประกอบด้วย หลักการและวัตถุประสงค์ของรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู ้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ในโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษาสู่ความยั่งยืนโรงเรียนบ้านสมอทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 ส่วนที่ 2 เนื้อหา ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1. การมีวิสัยทัศน์ร่วม 2. ภาวะผู้นำร่วม 3. การทำงานเป็นทีม 4. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนาวิชาชีพ 5. ชุมชนแห่งกัลยาณมิตร 6. การนิเทศ กำกับ ติดตามและสะท้อนผลย้อนกลับ ส่วนที่ 3 เงื่อนไขความสำเร็จ

2.2 ผลการตรวจสอบรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ในโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษาสู่ความยั่งยืน โรงเรียนบ้านสมอทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 พบว่า โดยภาพรวม ความถูกต้อง ความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด

2.3 ผลการประเมิน ความถูกต้องความเหมาะสมของคู่มือการใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ในโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษาสู่ความยั่งยืนโรงเรียนบ้านสมอทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 พบว่า โดยภาพรวม ความถูกต้อง ความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู ้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ ในโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษาสู่ความยั่งยืน โรงเรียนบ้านสมอทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 พบว่า

3.1 ปีการศึกษา 2567 คุณธรรมอัตลักษณ์ของนักเรียน โดยรวมอยู ่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ รองลงมา ความมีวินัย และซื่อสัตย์ สุจริต ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ มีจิตสาธารณะ และผลการเปรียบเทียบ คุณธรรมอัตลักษณ์ของนักเรียน ปีการศึกษา 2566 กับ ปีการศึกษา 2567 พบว่า ปีการศึกษา 2567 คุณธรรมอัตลักษณ์ของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดและสูงกว่า ปีการศึกษา 2566 ทุกด้าน

3.2 ประสิทธิภาพของรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ในโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษาสู่ความยั่งยืน โรงเรียนบ้านสมอทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

4. ผลการประเมินรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ในโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษาสู่ความยั่งยืน โรงเรียนบ้านสมอทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2

4.1 ผลการประเมินรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้างวิชาชีพเพื่อพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ในโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษาสู่ความยั่งยืน โรงเรียนบ้านสมอทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 พบว่า โดยภาพรวม มีความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุด

4.2 ความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ในโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษาสู่ความยั่งยืน โรงเรียนบ้านสมอทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

โพสต์โดย นิรัน : [22 ก.ค. 2568 (14:44 น.)]
อ่าน [58458] ไอพี : 106.0.150.98
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 14,992 ครั้ง
 วันอาสาฬหบูชา
วันอาสาฬหบูชา

เปิดอ่าน 11,994 ครั้ง
จัดการผมยุ่งเหยิงยามเช้าตรู่อย่างไรดี
จัดการผมยุ่งเหยิงยามเช้าตรู่อย่างไรดี

เปิดอ่าน 97,182 ครั้ง
ความหมายและความสำคัญของการเกษตร
ความหมายและความสำคัญของการเกษตร

เปิดอ่าน 54,597 ครั้ง
แจก code นำวิดีโอความรู้ จาก "ทรูปลูกปัญญา" ไปติดในเว็บท่าน
แจก code นำวิดีโอความรู้ จาก "ทรูปลูกปัญญา" ไปติดในเว็บท่าน

เปิดอ่าน 11,316 ครั้ง
กลิ่นกุหลาบช่วยกระตุ้นหน่วยความจำ
กลิ่นกุหลาบช่วยกระตุ้นหน่วยความจำ

เปิดอ่าน 461 ครั้ง
บัตรแพลทินัม เงินเดือน 15000 สมัครได้ไหม และควรสมัครไหม ?
บัตรแพลทินัม เงินเดือน 15000 สมัครได้ไหม และควรสมัครไหม ?

เปิดอ่าน 15,281 ครั้ง
"พ่อแม่รังแกฉัน"(ใครกันจะรังแกลูกได้เท่าพ่อแม่)
"พ่อแม่รังแกฉัน"(ใครกันจะรังแกลูกได้เท่าพ่อแม่)

เปิดอ่าน 203,304 ครั้ง
การหาประสิทธิภาพของนวัตกรรม
การหาประสิทธิภาพของนวัตกรรม

เปิดอ่าน 11,680 ครั้ง
ตัดวงจรเครียด...ก่อนระเบิด
ตัดวงจรเครียด...ก่อนระเบิด

เปิดอ่าน 10,340 ครั้ง
ลดความอ้วนด้วยตะเกียบ ช่วยถ่วงให้กินได้ช้าลงและคำเล็กลง
ลดความอ้วนด้วยตะเกียบ ช่วยถ่วงให้กินได้ช้าลงและคำเล็กลง

เปิดอ่าน 27,446 ครั้ง
นานาไอเดีย แปลงยางรถยนต์เก่า มาใช้อย่างเก๋ไก๋ ทำไว้ใช้เองที่บ้าน/ที่โรงเรียน หรือทำขายเป็นอาชีพเสริมก็ได้
นานาไอเดีย แปลงยางรถยนต์เก่า มาใช้อย่างเก๋ไก๋ ทำไว้ใช้เองที่บ้าน/ที่โรงเรียน หรือทำขายเป็นอาชีพเสริมก็ได้

เปิดอ่าน 12,455 ครั้ง
"Li-Fi" เน็ตไร้สายเร็วกว่าไว-ไฟ100เท่า
"Li-Fi" เน็ตไร้สายเร็วกว่าไว-ไฟ100เท่า

เปิดอ่าน 26,579 ครั้ง
"คาวตอง"สมุนไพรไทยยาปราบไข้หวัด 2009
"คาวตอง"สมุนไพรไทยยาปราบไข้หวัด 2009

เปิดอ่าน 12,392 ครั้ง
มหัศจรรย์สมุนไพรไทยต้านโรคคนเมือง
มหัศจรรย์สมุนไพรไทยต้านโรคคนเมือง

เปิดอ่าน 31,079 ครั้ง
ข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยการพิจารณาการประพฤติผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพ พ.ศ. 2553
ข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยการพิจารณาการประพฤติผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพ พ.ศ. 2553

เปิดอ่าน 244 ครั้ง
Invoice คืออะไร? ใช้เมื่อไรและต้องมีรายละเอียดอะไรบ้าง
Invoice คืออะไร? ใช้เมื่อไรและต้องมีรายละเอียดอะไรบ้าง
เปิดอ่าน 30,824 ครั้ง
คอลัมน์: การศึกษา: ถึงคิว...พักงาน(ยาว) "ผอ.สมศ." ปลดล็อก..."ประเมินภายนอกรอบ 4"!!
คอลัมน์: การศึกษา: ถึงคิว...พักงาน(ยาว) "ผอ.สมศ." ปลดล็อก..."ประเมินภายนอกรอบ 4"!!
เปิดอ่าน 11,115 ครั้ง
แนวทางการดำเนินงาน โครงการพัฒนาเยาวชนสู่การเป็นนักประดิษฐ์ พ.ศ.2556
แนวทางการดำเนินงาน โครงการพัฒนาเยาวชนสู่การเป็นนักประดิษฐ์ พ.ศ.2556
เปิดอ่าน 17,237 ครั้ง
ถั่วเขียวขจัดรอยด่างดำ
ถั่วเขียวขจัดรอยด่างดำ
เปิดอ่าน 9,751 ครั้ง
ภัยผิวที่แฝงมากับฤดูฝน
ภัยผิวที่แฝงมากับฤดูฝน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ