๑. ความสำคัญของผลงาน นวัตกรรมหรือวิธีปฏิบัติที่นำเสนอ
สถานการณ์โลกปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เช่นเดียวกับระบบการศึกษา ต้องมีการพัฒนาเพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะความเป็นจริง แนวคิดเรื่อง "ทักษะแห่งอนาคตใหม่: การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21"
จากผลการประเมินคุณภาพผู้เรียน (National Test : NT) ปีการศึกษา ๒๕๖๖ โรงเรียนวัดนิโครธคุณากรยังมีผลคะแนนเฉลี่ยในสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ไม่สูงเท่าที่ควร
การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยและวิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้วิธีการสร้างความคงทน ร่วมกับชุดกิจกรรม Warm Up ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนวัดนิโครธคุณากร เป็นกระบวนการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถจดจำและนำความรู้ที่เรียนมาใช้ได้ในระยะยาว
๒. จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
๒.๑ การกำหนดจุดประสงค์และเป้าหมาย
๒.๑.๑ จุดประสงค์
๑. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน
๒. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีในการเรียนวิชาภาษาไทยและวิชาคณิตศาสตร์
๒.๑.๒ เป้าหมาย
๑. เชิงปริมาณ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ จำนวน ๑๗ คน ปีการศึกษา ๒๕๖๗ ร้อยละ ๘๐ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยและวิชาคณิตศาสตร์สูงขึ้น โดยใช้วิธีการสร้างความคงทน ร่วมกับชุดกิจกรรม Warm Up
๒. เชิงคุณภาพ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ จำนวน ๑๗ คน ปีการศึกษา ๒๕๖๗ มีเจตคติที่ดีในการเรียนวิชาภาษาไทยและวิชาคณิตศาสตร์
๓. กระบวนการผลิตผลงาน หรือขั้นตอนการดำเนินงาน
๑. ขั้นเตรียมการ (plan)
๑.๑ ศึกษาวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลาง ผลการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ เพื่อจัดเตรียมเนื้อหา สื่อการเรียนรู้
๑.๒ วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลการประเมินคุณภาพผู้เรียน(National Test : NT)
๑.๓ ศึกษาหลักสูตรและแนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิธีการสร้างความคงทน
๑.๔ ชุดกิจกรรม Warm Up
๒. ขั้นดำเนินการ (DO)
๓. ขั้นการตรวจสอบประเมินผล (Check)
๔. ขั้นการปรับปรุงพัฒนา (Action)
๔. ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์และประโยชน์ที่ได้รับ
๔.๑ ผลที่เกิดตามจุดประสงค์
๔.๑.๑ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ร้อยละ ๘๐ ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยและวิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้วิธีการสร้างความคงทน ร่วมกับชุดกิจกรรม Warm Up
๔.๒ ผลสัมฤทธิ์ของงาน
ผลการสอนโดยใช้โดยใช้วิธีการสร้างความคงทน ร่วมกับชุดกิจกรรม Warm Up ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ พบว่า คะแนนเฉลี่ยร้อยละเพิ่มสูงขึ้นทุกปี กล่าวคือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยและวิชาคณิตศาสตร์ภาพรวมสูงขึ้นทุกปี
๔.๓ ประโยชน์ที่ได้รับ
๔.๓.๑ นักเรียนได้รับยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยและวิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้วิธีการสร้างความคงทน ร่วมกับชุดกิจกรรม Warm Up
๕. ปัจจัยความสำเร็จ
๕.๑ สิ่งที่ช่วยให้งานประสบความสำเร็จ
เป็นโรงเรียนขนาดกลางที่มีคุณภาพ สามารถเป็นต้นแบบในการศึกษาดูงานจากในโรงเรียนในเขตพื้นที่และนอกเขตพื้นที่การศึกษา
๖. บทเรียนที่ได้รับ (Lesson Learned)
๖.๑ การระบุข้อมูลที่ได้รับจากการผลิตและการนำผลงานไปใช้
๑. การดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนต้องได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายบริหาร และความพร้อม ด้านวัสดุอุปกรณ์ สื่อการสอน ความเร็วของอินเทอร์เน็ต และความรู้พื้นฐานด้านต่าง ๆ
๗. การเผยแพรและการได้รับการยอมรับ(รางวัลที่ได้รับ)
๗.๑ การเผยแพร่
๗.๑.๑ เผยแพร่ผลงานทางเว็บไซต์ของโรงเรียน Facebook : โรงเรียนวัดนิโครธคุณากร