|
Advertisement
|
การพัฒนาแนวทางการบริหารแบบมีส่วนร่วมของเครือข่ายการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมที่ส่งผลต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านใฝ่เรียนรู้ของผู้เรียน การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสาเหตุของปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านใฝ่เรียนรู้ของผู้เรียน โรงเรียนสองพี่น้องวิทยา 2) สร้างและพัฒนาแนวทางการบริหารแบบมีส่วนร่วมของเครือข่ายการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมที่ส่งผลต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านใฝ่เรียนรู้ของผู้เรียน และ 3) ศึกษาผลการใช้ แนวทางการบริหารแบบมีส่วนร่วมของเครือข่ายการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมที่ส่งผลต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านใฝ่เรียนรู้ของผู้เรียน
ขอบเขตของการวิจัยตามวัตถุประสงค์ มี 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสาเหตุของปัญหา และแนวทางแก้ปัญหาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านใฝ่เรียนรู้ของผู้เรียน โรงเรียนสองพี่น้องวิทยา ประกอบด้วย 3 กิจกรรม ดังนี้ 1) การศึกษาสาเหตุของปัญหาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านใฝ่เรียนรู้ของผู้เรียน โดยการระดมความคิดเห็นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านใฝ่เรียนรู้ของผู้เรียน โรงเรียนสองพี่น้องวิทยา จำนวน 10 คน 2) การศึกษาแนวทางแก้ปัญหาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านใฝ่เรียนรู้ของผู้เรียน โดยการระดมความคิดเห็นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนสองพี่น้องวิทยา จำนวน 7 คน และ 3) การศึกษาสภาพการปฏิบัติในปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์และความต้องการจำเป็น โดยการสอบถามเครือข่ายบุคลากรในโรงเรียน ภาคเอกชน และภาครัฐ จำนวน 269 คน ขั้นตอนที่ 2 การสร้างและพัฒนาแนวทางการบริหารแบบมีส่วนร่วมของเครือข่ายการจัดการศึกษา เพื่อพัฒนา การจัดกิจกรรมที่ส่งผลต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านใฝ่เรียนรู้ของผู้เรียน ประกอบด้วย 8 กิจกรรม ดังนี้ 1) การสังเคราะห์เอกสาร 2) การศึกษาพหุกรณี จากสถานศึกษาที่เป็นต้นแบบดีเด่น จำนวน 3 แห่ง 3) การประชุมสัมมนาทางวิชาการ โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 9 คน 4) การยกร่างแนวทาง การบริหารแบบมีส่วนร่วมฯ 5) การตรวจสอบความถูกต้อง โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน 6) การตรวจสอบความเหมาะสม ความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ และประโยชน์ โดยผู้ใช้ในฐานะผู้ปฏิบัติงาน เครือข่ายละ 3 คน 7) การทดลองใช้ (try out) 8) การสนทนากลุ่ม (focus group) โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 9 คน และ 9) การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โดยหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ จำนวน 9 คน ขั้นตอนที่ 3 ประกอบด้วย 2 กิจกรรม ดังนี้ 1) การศึกษาผลการใช้แนวทางการบริหารแบบมีส่วนร่วมฯ 2) การศึกษาผลการเผยแพร่แนวทางการบริหารแบบมีส่วนร่วมฯ ที่พัฒนาขึ้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบตรวจสอบคุณภาพกระบวนการบริหารแบบมีส่วนร่วมของเครือข่ายการจัดการศึกษา แบบสังเกตคุณภาพครูด้านพฤติกรรมการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านใฝ่เรียนรู้ แบบประเมินคุณภาพผู้เรียนด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านใฝ่เรียนรู้ผู้เรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของเครือข่ายการจัดการศึกษาต่อแนวทางการบริหารแบบมีส่วนร่วมของเครือข่ายการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมที่ส่งผลต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านใฝ่เรียนรู้ของผู้เรียน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (p) ค่าเฉลี่ย (µ) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
ผลการวิจัยตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยข้อที่ 1 พบว่า สาเหตุของปัญหา สรุปได้ 3 ประเด็น คือ 1) ขาดแนวทางการพัฒนาการจัดกิจกรรมที่ส่งผลต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 2) ขาดการมีส่วนร่วมของเครือข่ายการจัดการศึกษา และ 3) ขาดการจัดกิจกรรมที่เหมาะสมในการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ส่วนแนวทางแก้ไข 3 ประเด็น คือ 1) สร้างแนวทางการพัฒนาการจัดกิจกรรม 2) สร้างแนวทางการบริหารแบบมีส่วนร่วมของเครือข่ายการจัดการศึกษา และ 3) ศึกษาวิธีการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมที่เหมาะสมตามหลักสูตรฯ เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านใฝ่เรียนรู้ของผู้เรียน และสภาพการปฏิบัติการมีส่วนร่วมในปัจจุบันมีการปฏิบัติในระดับปานกลางสภาพที่พึงประสงค์ และความต้องการจำเป็นเกี่ยวกับการบริหารแบบมีส่วนร่วม ของเครือข่ายการจัดการศึกษา มีความต้องการจำเป็นในการปฏิบัติระดับมากที่สุด เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยข้อที่ 1
ผลการวิจัยตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยข้อที่ 2 พบว่า แนวทางการบริหารแบบมีส่วนร่วมของเครือข่ายการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมที่ส่งผลต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านใฝ่เรียนรู้ของผู้เรียน ประกอบด้วย 1) กำหนดเป้าหมายร่วมกัน 2) ตัดสินใจร่วมกัน 3) ทำงานร่วมกัน 4) ประเมินผลร่วมกัน และ 5) การไว้วางใจและความผูกพันร่วมกัน ที่มีคุณภาพ ด้านความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ และประโยชน์ ผ่านการรับรอง จากผู้เชี่ยวชาญ และการทดลองใช้ผ่านเกณฑ์การผ่านพร้อมนำไปใช้จริง เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยข้อที่ 2
ผลการวิจัยตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยข้อที่ 3 พบว่า การศึกษาผลการใช้แนวทางการบริหารแบบ มีส่วนร่วมของเครือข่ายการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมที่ส่งผลต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านใฝ่เรียนรู้ของผู้เรียน 4 ด้าน คือ 1) ด้านกระบวนการ ได้แก่ คุณภาพกระบวนการบริหารแบบมีส่วนร่วมของเครือข่ายการจัดการศึกษา โดยรวม มีคุณภาพระดับดีมาก 2) ด้านผลผลิต ได้แก่ คุณภาพครู ด้านพฤติกรรมจัดกิจกรรมที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านใฝ่เรียนรู้ของผู้เรียน มีการปฏิบัติในระดับมากที่สุด 3) ด้านผลลัพธ์ ได้แก่ คุณภาพผู้เรียนด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านใฝ่เรียนรู้ของผู้เรียน โดยภาพรวมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านใฝ่เรียนรู้ของผู้เรียน มีผลการประเมินระดับดีเยี่ยม ทุกระดับชั้นเกณฑ์การผ่าน (เป้าหมาย) ที่สถานศึกษากำหนด คือ ผู้เรียนต้องมีผลการประเมินระดับดีเยี่ยม ไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 80 ของผู้เรียนทั้งหมด และ 4) ด้านความพึงพอใจ ได้แก่ ความพึงพอใจของเครือข่ายการจัดการศึกษาต่อแนวทางการบริหารแบบมีส่วนร่วมของเครือข่ายการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมที่ส่งผลต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านใฝ่เรียนรู้ของผู้เรียน โดยรวมในระดับมากที่สุด เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยข้อที่ 3
คำสำคัญ: การบริหารแบบมีส่วนร่วม, เครือข่ายการจัดการศึกษา, คุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านใฝ่เรียนรู้
|
โพสต์โดย อ่อนจันทร์ นุชบูรณ์ : [22 ก.ค. 2568 (10:43 น.)] อ่าน [58607] ไอพี : 202.176.128.200
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 17,022 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,532 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,947 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 36,148 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,054 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,197 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,269 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,448 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,804 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,403 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,443 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,577 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,846 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,169 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,017 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 11,946 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,694 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 83,532 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,542 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 5,616 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|