|
Advertisement
|
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์ วิชาเทคโนโลยีสื่อเสมือนจริง ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง โดยใช้วิธีการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ วิชาเทคโนโลยีสื่อเสมือนจริง ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง โดยใช้วิธีการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน ที่พัฒนาขึ้น 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยบทเรียนออนไลน์ ที่พัฒนาขึ้น 4) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาวิชาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคห้องเรียนกลับด้าน วิชาเทคโนโลยีสื่อเสมือนจริง และ 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อบทเรียนออนไลน์ วิชาเทคโนโลยีสื่อเสมือนจริง ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง โดยใช้วิธีการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษาระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล วิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2/2567 จำนวน 26 คน โดยใช้วิธีเลือกแบบสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) บทเรียนออนไลน์ วิชาเทคโนโลยีสื่อเสมือนจริง ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง โดยใช้วิธีการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน 2) แผนการจัดการเรียนรู้การจัดการเรียนการสอนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ร่วมกับเทคนิคห้องเรียนกลับด้าน วิชาเทคโนโลยีสื่อเสมือนจริง สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเทคโนโลยีสื่อเสมือนจริง สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 4) แบบบันทึกพฤติกรรมการมีส่วนร่วมของนักศึกษาในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ร่วมกับเทคนิคห้องเรียนกลับด้าน วิชาเทคโนโลยีสื่อเสมือนจริงสำหรับนักศึกษาระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ ร่วมกับเทคนิคห้องเรียนกลับด้าน วิชาเทคโนโลยีสื่อเสมือนจริง สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการทดลองหาประประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค ห้องเรียนกลับด้าน วิชาเทคโนโลยีสื่อเสมือนจริง สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพ E1 / E2 = 82.18/ 82.24 เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการวิจัย 2) การทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักศึกษาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลการสังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 หลังเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคห้องเรียนกลับด้าน วิชาเทคโนโลยีสื่อเสมือนจริง จำนวน 26 คน ประเมินโดยผู้วิจัย อยู่ในระดับดีมาก และ 4) ผลการสำรวจความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคห้องเรียนกลับด้าน วิชาเทคโนโลยีสื่อเสมือนจริง สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล พบว่า โดยรวมมีความพึงพอใจในระดับมาก
คำสำคัญ: บทเรียนออนไลน์, ห้องเรียนกลับด้าน, วิชาเทคโนโลยีสื่อเสมือนจริง
|
โพสต์โดย ้Phadet : [21 ก.ค. 2568 (13:16 น.)] อ่าน [58616] ไอพี : 27.55.81.243
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 23,270 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,764 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,426 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 493 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 92,121 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,565 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,161 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 38,805 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 310,437 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,263 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,612 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,950 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,973 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,398 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,532 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 30,251 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 83,137 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 78,098 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,106 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 35,998 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|