พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูร กิติสิริสมบูรณ อดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงสืบสานพระราชปณิธาน ด้านการจัดการศึกษาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อเป็นประโยชน์ของประชาชนชาวไทยทั้งปวง คือ การสร้างคนดีให้แก่บ้านเมือง จึงทรงมีพระบรมราชาโชบายด้านการศึกษา พื้นฐานแก่ผู้เรียน ๔ ด้าน ประกอบด้วย (๑) มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง (๒) มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง-มีคุณธรรม (๓) มีงานทำ-มีอาชีพ และ (๔) เป็นพลเมืองดี (แนวทางการดำเนินงานโครงการน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ สู่การปฏิบัติ. (ม.ป.ป :๔). โดยกระทรวงศึกษาธิการ ได้กำหนดนโยบายที่สอดคล้อง กับพระบรมราโชบาย ด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ ในการสร้างคนดีให้แก่บ้านเมือง โดยจัดให้มีรูปแบบ วิธีการ หรือกระบวนในการดูแลช่วยเหลือผู้เรียน การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ สติปัญญา ความรู้และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิตสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข ซึ่งในการจัดการศึกษาโดยผ่านกระบวนการเรียนรู ้ เพื่อนำผู้เรียนก้าวไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา คือ การสร้างผู้เรียนให้เป็น คนดี คนเก่ง และมีความสุข เพื่อพัฒนาผู้เรียนสู่การเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ ซึ่งใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมทั้งใน และนอกห้องเรียน เป็นการพัฒนา ๔H คือ Head (กิจกรรมพัฒนาสมอง), Heart (กิจกรรมพัฒนาจิตใจ), Hand (กิจกรรมพัฒนาทักษะการปฏิบัติ), Health (กิจกรรมพัฒนาสุขภาพ) ซึ่งเป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ ๒๐ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๑๒๕๘๐) ที่ได้กำหนดวิสัยทัศน์ในการพัฒนาประเทศ ไว้ว่า ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อความสุขของคน ไทยทุกคน (สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ.๒๕๖๐:๔) ซึ่งสอดคล้องกับประกาศของกระทรวงศึกษาการ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๗ ด้านนโยบายและจุดเน้น ข้อ ๔ การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพและเพิ ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ข้อย่อยที่ ๔.๓ พัฒนาสมรรถนะอาชีพที่สอดคล้องกับความถนัด ความสนใจ โดยการ Re-skill Up-skill และ New skill เพื่อให้ทุกกลุ่มเป้าหมายมีการศึกษาในระดับที่สูงขึ้น พร้อมสร้างช่องทางอาชีพในรูปแบบหลากหลาย (นโยบายการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗๒๕๖๘:๔)
โรงเรียนบ้านกุดสะกอย เป็นโรงเรียนในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี จึงได้น้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติ ด้านที ่ 3 มีงานทำ มีอาชีพ มาจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ เรื่อง หนึ่งนักเรียน หนึ่งอาชีพ หนึ่งหลักสูตรระยะสั้น เรียนรามรัช อนาคตชัดทุกคน โดยเน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติอย่างแท้จริงทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน โดยบูรณาการในกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ และกิจกรรมทักษะอาชีพ ที่พัฒนาและส่งเสริมให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ที่ต่อเนื่องและยั่งยืน ส่งผลให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ที่ หลากหลาย โดยนำวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศมาพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ โดยเน้นทักษะอาชีพ ทักษะชีวิต และการมีรายได้ โดยจัดกิจกรรมอบรมสร้างอาชีพ เพื่อสนองพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ และมีการส่งเสริมให้นักเรียนนำผลผลิตทางการเกษตรในโรงเรียนและท้องถิ่นมาแปรรูปเพื่อให้สามารถเก็บรักษาได้นานยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ได้อีกทางหนึ่ง สนองพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในการจัดตั้งโรงเรียนในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของเด็กและเยาวชนทางการอาชีพอย่างเป็นรูปธรรมและมีความยั่งยืนอีกด้วย
๒. วัตถุประสงค์และเป้าหมายวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ
๒.๑ จุดประสงค์ของการดำเนินงาน
๒.๑.๑ เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง มีคุณธรรม เป็นพลเมืองดี มีอาชีพ มีพื้นฐาน ชีวิตที่มั่นคง
๒.๑.๒ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะพื้นฐานในการประกอบอาชีพสุจริต
๒.๑.๓ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีอาชีพเมื่อเรียนจบและมีรายได้ระหว่างเรียน
๒.๑.๔ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ และเชื่อมโยงเป็นเครือข่าย เสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน เพื่อให้เกิดการ พัฒนาอย่างยั่งยืน สามารถพึ่งพาตนเอง พึ่งพาซึ่งกันและกัน ดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๒.๒ เป้าหมายวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ
๒.๒.๑ เป้าหมายเชิงคุณภาพ
๑) ผู้เรียนได้น้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติ ด้านที่ ๓ มีงานทำ มีอาชีพ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานในการประกอบอาชีพสุจริต ดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๒) ผู้เรียนได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีจิตสำนึก รักสถาบันพระมหากษัตริย์ อันเป็นศูนย์ รวมใจของประเทศ มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง มีคุณธรรม เป็นพลเมืองดี มีอาชีพ มีพื้นฐานชีวิต ที่มั่นคง
๓) ผู้เรียนมีอาชีพเมื่อเรียนจบและมีรายได้ระหว่างเรียน
๔) โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ เป็นเครือข่ายอาชีพสู่ชุมชน
๒.๒.๒ เป้าหมายเชิงปริมาณ
๑) ผู้เรียนร้อยละ ๑๐๐ ได้น้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติ ด้านที่ ๓ มีงานทำ มีอาชีพ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานในการประกอบอาชีพสุจริต ดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๒) ผู้เรียนร้อยละ ๑๐๐ ได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีจิตสำนึก รักสถาบันพระมหากษัตริย์ อันเป็นศูนย์รวมใจของประเทศ มีทัศนคติที ่ถูกต้องต่อบ้านเมือง มีคุณธรรม เป็นพลเมืองดี มีอาชีพ มีพื้นฐาน ชีวิตที่มั่นคง
๓) ผู้เรียนร้อยละ ๘๐ สามารถเลือกตัดสินใจและเลือกประกอบอาชีเมื่อเรียนจบ และมีรายได้ระหว่างเรียน