ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยใช้รูปแบบนิเทศแบบชี้แนะ และการเป็นพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) ของโรงเรียนเทศบาลวัดโคกสะท้อน

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง : การพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยใช้รูปแบบนิเทศแบบชี้แนะ และการเป็นพี่เลี้ยง

(Coaching and Mentoring) ของโรงเรียนเทศบาลวัดโคกสะท้อน

ชื่อผู้ประเมิน : นางสาวเนาวรัตน์ กาญจนถึง

สถานศึกษา : โรงเรียนเทศบาลวัดโคกสะท้อน

ปีที่ประเมิน : 2567

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยการใช้รูปแบบนิเทศแบบชี้แนะ และการเป็นพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) ของโรงเรียนเทศบาลวัดโคกสะท้อน 2) เพื่อพัฒนาและทดลองรูปแบบนิเทศแบบชี้แนะ และการเป็น พี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) ของโรงเรียนเทศบาลวัดโคกสะท้อน 3) เพื่อติดตามประเมินผลรูปแบบนิเทศแบบชี้แนะ และการเป็นพี่เลี้ยง เพื่อส่งเสริมศักยภาพการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนเทศบาลวัดโคกสะท้อน แบ่งขั้นตอนการวิจัยเป็น 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 สำรวจสภาพที่เป็นจริง และความต้องการจำเป็นในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยการใช้รูปแบบนิเทศแบบชี้แนะ และ การเป็นพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) ของโรงเรียนเทศบาลวัดโคกสะท้อน โดยการสอบถามผู้บริหาร และครูผู้สอน จำนวน 46 คน ขั้นตอนที่ 2 พัฒนาและทดลองรูปแบบนิเทศแบบชี้แนะ และการเป็นพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) ของโรงเรียนเทศบาลวัดโคกสะท้อน กำหนดองค์ประกอบไว้ 4 องค์ประกอบ คือ 1) ปัจจัยนำเข้า (Input) 2) ด้านกระบวนการ (Process) 3) ด้านผลผลิต (Output) 4) ด้านผลลัพธ์ (Outcome) โดยสอบถามกลุ่มเป้าหมายในการทดลองใช้ระบบและการประเมินประสิทธิภาพระบบ ประกอบด้วย ผู้บริหาร หัวหน้ากลุ่มบริหารงานวิชาการ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ ศึกษานิเทศก์ นักวิชาการศึกษา ครูผู้สอน และนักเรียน จำนวนทั้งสิ้น 94 คน ขั้นตอนที่ 3 เพื่อติดตามประเมินผลรูปแบบนิเทศแบบชี้แนะ และการเป็นพี่เลี้ยง เพื่อส่งเสริมศักยภาพการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนเทศบาลวัดโคกสะท้อน เป็นกลุ่มเป้าหมายเดียวกับขั้นตอนที่ 2 การทดลองการใช้ระบบ ประกอบด้วย ผู้บริหาร หัวหน้ากลุ่มบริหารงานวิชาการ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ ศึกษานิเทศก์ นักวิชาการศึกษา นักวิชาการศึกษา ครูผู้สอน และนักเรียน จำนวนทั้งสิ้น 94 คน และมีการสอบถามความพึงพอใจผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง (สำหรับผู้บริหาร หัวหน้ากลุ่มบริหารงานวิชาการ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ ศึกษานิเทศก์ นักวิชาการศึกษา ครูผู้สอน จำนวน 49 คน) ครอบคลุมประเด็น ความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้ ความเหมาะสม ความถูกต้องและน่าเชื่อถือ และสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 45 คน ที่มีต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้ ครูผู้สอน สื่อการเรียนการสอน คุณภาพการจัดการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการประเมิน พบว่า

1. สภาพที่เป็นจริง และสภาพความต้องการจำเป็นในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยการใช้รูปแบบนิเทศแบบชี้แนะ และการเป็นพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) ของโรงเรียนเทศบาลวัดโคกสะท้อน โดยภาพรวม พบว่า สภาพที่เป็นจริงการดำเนินงานในการบริหารและจัดการศึกษา อยู่ในระดับมากทุกด้าน ความต้องการการดำเนินงานในการบริหารและจัดการศึกษาอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน และผลการวิเคราะห์ข้อมูลความต้องการจำเป็นในการบริหารและจัดการศึกษา จากดัชนี บ่งบอกอันดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น โดยภาพรวม พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม เรียงอันดับความจำเป็นได้ดังนี้ ด้านแนวทางการพัฒนาบุคลากร ด้านวิธีการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้านการบริหารงานตามหลักการบริหารงานโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน และด้านเครือข่ายความร่วมมือแบบบูรณาการ ตามลำดับ

2. ผลการพัฒนาและทดลองใช้การพัฒนาระบบการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยการใช้รูปแบบนิเทศแบบชี้แนะ และการเป็นพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) ของโรงเรียนเทศบาล วัดโคกสะท้อน โดยมีองค์ประกอบของระบบ ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต (Out put) ด้านผลลัพธ์ (Outcome) พบว่า ผลที่เกิดกับสถานศึกษา ผลที่เกิดกับครู ผลที่เกิดกับผู้เรียน ผลการตรวจสอบคุณภาพระบบ พบว่า มีความเหมาะสมและความสอดคล้องทุกด้าน

3. ผลการติดตามประเมินผลการพัฒนาระบบการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ทั้ง 4 องค์ประกอบ ได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต (Out put) ด้านผลลัพธ์ (Outcome) พบว่า 1) จาการสัมภาษณ์ และจาการสอบถามของผู้บริหาร หัวหน้ากลุ่มบริหารงานวิชาการ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ ศึกษานิเทศก์ นักวิชาการศึกษา และครูผู้สอน จำนวนทั้งสิ้น 49 คน ในภาพรวมมีการปฏิบัติทุกรายการ และอยู่ในระดับคุณภาพดีเยี่ยมทุกด้าน 2) ผลการประเมินประสิทธิภาพของการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ประกอบด้วย ด้านความมีประโยชน์ ด้านความเป็นไปได้ ด้านความเหมาะสม และด้านความถูกต้องและความน่าเชื่อถือ อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน 3) ผลการประเมินประสิทธิภาพของการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้านความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ตามความคิดเห็นของนักเรียน พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ

โพสต์โดย แมว : [21 ก.ค. 2568 (09:08 น.)]
อ่าน [59043] ไอพี : 1.20.143.158
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 2,106 ครั้ง
กรมอนามัย แนะ "4 ดี เสริม 4 ห้องหัวใจแข็งแรง"
กรมอนามัย แนะ "4 ดี เสริม 4 ห้องหัวใจแข็งแรง"

เปิดอ่าน 29,454 ครั้ง
เอกสารแนวทางการดำเนินงานโครงการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีงบประมาณ พ.ศ.2559
เอกสารแนวทางการดำเนินงานโครงการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีงบประมาณ พ.ศ.2559

เปิดอ่าน 33,058 ครั้ง
สร้างรั้วบ้านตามหลักฮวงจุ้ย
สร้างรั้วบ้านตามหลักฮวงจุ้ย

เปิดอ่าน 10,455 ครั้ง
วัสดุหลักที่ใช้เป็นส่วนประกอบในการผลิตโน้ตบุ๊กมีชนิดใดบ้าง
วัสดุหลักที่ใช้เป็นส่วนประกอบในการผลิตโน้ตบุ๊กมีชนิดใดบ้าง

เปิดอ่าน 52,291 ครั้ง
พรบ.ครู(ฉบับที่2) 2551 มีผล 21 กุมภาพันธ์ 2551
พรบ.ครู(ฉบับที่2) 2551 มีผล 21 กุมภาพันธ์ 2551

เปิดอ่าน 16,316 ครั้ง
พระสรัสวดี
พระสรัสวดี

เปิดอ่าน 10,689 ครั้ง
How to Sync Keyboard Shortcuts with iCloud in iOS 6
How to Sync Keyboard Shortcuts with iCloud in iOS 6

เปิดอ่าน 8,809 ครั้ง
คัดเลือกคนจากสถาบัน
คัดเลือกคนจากสถาบัน

เปิดอ่าน 105,230 ครั้ง
เว็บไซต์เขตพื้นที่การศึกษาทั้งหมด
เว็บไซต์เขตพื้นที่การศึกษาทั้งหมด

เปิดอ่าน 24,149 ครั้ง
เฉลยข้อสอบผิด! บทเรียนในอดีต และปัจจุบัน
เฉลยข้อสอบผิด! บทเรียนในอดีต และปัจจุบัน

เปิดอ่าน 13,210 ครั้ง
เป็นอันธพาลเป็นโรคจิต เหตุเพราะขาดฮอร์โมนคุมการประพฤติ
เป็นอันธพาลเป็นโรคจิต เหตุเพราะขาดฮอร์โมนคุมการประพฤติ

เปิดอ่าน 38,587 ครั้ง
กินแอปเปิ้ล ลดไข้
กินแอปเปิ้ล ลดไข้

เปิดอ่าน 14,673 ครั้ง
อาหารกับการออกกำลัง
อาหารกับการออกกำลัง

เปิดอ่าน 14,771 ครั้ง
4 วิธี ช่วยให้ผิวคุณสวยไปตลอดกาล
4 วิธี ช่วยให้ผิวคุณสวยไปตลอดกาล

เปิดอ่าน 20,236 ครั้ง
คู่มือการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม ระดับการศึกษาปฐมวัย (แรกเกิด-2ปี) ฉบับสถานศึกษา
คู่มือการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม ระดับการศึกษาปฐมวัย (แรกเกิด-2ปี) ฉบับสถานศึกษา

เปิดอ่าน 27,755 ครั้ง
ผู้มีสิทธิรับเงินสงเคราะห์ครอบครัวสมาชิก ช.พ.ค.
ผู้มีสิทธิรับเงินสงเคราะห์ครอบครัวสมาชิก ช.พ.ค.
เปิดอ่าน 310,732 ครั้ง
มิตรแท้ ๔ มิตรเทียม ๔
มิตรแท้ ๔ มิตรเทียม ๔
เปิดอ่าน 3,128 ครั้ง
"วิศวกรเสียง สจล." แนะ 5 เทคนิคเลือกหูฟังถนอมหู
"วิศวกรเสียง สจล." แนะ 5 เทคนิคเลือกหูฟังถนอมหู
เปิดอ่าน 13,896 ครั้ง
เคล็ดลับ 13 ประการ เพื่อการเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ
เคล็ดลับ 13 ประการ เพื่อการเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ
เปิดอ่าน 21,080 ครั้ง
อำลาโทรเลขไทย 133 ปี
อำลาโทรเลขไทย 133 ปี

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ