บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยใช้รูปแบบนิเทศแบบชี้แนะ และการเป็นพี่เลี้ยง
(Coaching and Mentoring) ของโรงเรียนเทศบาลวัดโคกสะท้อน
ชื่อผู้ประเมิน : นางสาวเนาวรัตน์ กาญจนถึง
สถานศึกษา : โรงเรียนเทศบาลวัดโคกสะท้อน
ปีที่ประเมิน : 2567
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยการใช้รูปแบบนิเทศแบบชี้แนะ และการเป็นพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) ของโรงเรียนเทศบาลวัดโคกสะท้อน 2) เพื่อพัฒนาและทดลองรูปแบบนิเทศแบบชี้แนะ และการเป็น พี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) ของโรงเรียนเทศบาลวัดโคกสะท้อน 3) เพื่อติดตามประเมินผลรูปแบบนิเทศแบบชี้แนะ และการเป็นพี่เลี้ยง เพื่อส่งเสริมศักยภาพการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนเทศบาลวัดโคกสะท้อน แบ่งขั้นตอนการวิจัยเป็น 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 สำรวจสภาพที่เป็นจริง และความต้องการจำเป็นในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยการใช้รูปแบบนิเทศแบบชี้แนะ และ การเป็นพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) ของโรงเรียนเทศบาลวัดโคกสะท้อน โดยการสอบถามผู้บริหาร และครูผู้สอน จำนวน 46 คน ขั้นตอนที่ 2 พัฒนาและทดลองรูปแบบนิเทศแบบชี้แนะ และการเป็นพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) ของโรงเรียนเทศบาลวัดโคกสะท้อน กำหนดองค์ประกอบไว้ 4 องค์ประกอบ คือ 1) ปัจจัยนำเข้า (Input) 2) ด้านกระบวนการ (Process) 3) ด้านผลผลิต (Output) 4) ด้านผลลัพธ์ (Outcome) โดยสอบถามกลุ่มเป้าหมายในการทดลองใช้ระบบและการประเมินประสิทธิภาพระบบ ประกอบด้วย ผู้บริหาร หัวหน้ากลุ่มบริหารงานวิชาการ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ ศึกษานิเทศก์ นักวิชาการศึกษา ครูผู้สอน และนักเรียน จำนวนทั้งสิ้น 94 คน ขั้นตอนที่ 3 เพื่อติดตามประเมินผลรูปแบบนิเทศแบบชี้แนะ และการเป็นพี่เลี้ยง เพื่อส่งเสริมศักยภาพการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนเทศบาลวัดโคกสะท้อน เป็นกลุ่มเป้าหมายเดียวกับขั้นตอนที่ 2 การทดลองการใช้ระบบ ประกอบด้วย ผู้บริหาร หัวหน้ากลุ่มบริหารงานวิชาการ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ ศึกษานิเทศก์ นักวิชาการศึกษา นักวิชาการศึกษา ครูผู้สอน และนักเรียน จำนวนทั้งสิ้น 94 คน และมีการสอบถามความพึงพอใจผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง (สำหรับผู้บริหาร หัวหน้ากลุ่มบริหารงานวิชาการ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ ศึกษานิเทศก์ นักวิชาการศึกษา ครูผู้สอน จำนวน 49 คน) ครอบคลุมประเด็น ความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้ ความเหมาะสม ความถูกต้องและน่าเชื่อถือ และสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 45 คน ที่มีต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้ ครูผู้สอน สื่อการเรียนการสอน คุณภาพการจัดการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. สภาพที่เป็นจริง และสภาพความต้องการจำเป็นในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยการใช้รูปแบบนิเทศแบบชี้แนะ และการเป็นพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) ของโรงเรียนเทศบาลวัดโคกสะท้อน โดยภาพรวม พบว่า สภาพที่เป็นจริงการดำเนินงานในการบริหารและจัดการศึกษา อยู่ในระดับมากทุกด้าน ความต้องการการดำเนินงานในการบริหารและจัดการศึกษาอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน และผลการวิเคราะห์ข้อมูลความต้องการจำเป็นในการบริหารและจัดการศึกษา จากดัชนี บ่งบอกอันดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น โดยภาพรวม พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม เรียงอันดับความจำเป็นได้ดังนี้ ด้านแนวทางการพัฒนาบุคลากร ด้านวิธีการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้านการบริหารงานตามหลักการบริหารงานโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน และด้านเครือข่ายความร่วมมือแบบบูรณาการ ตามลำดับ
2. ผลการพัฒนาและทดลองใช้การพัฒนาระบบการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยการใช้รูปแบบนิเทศแบบชี้แนะ และการเป็นพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) ของโรงเรียนเทศบาล วัดโคกสะท้อน โดยมีองค์ประกอบของระบบ ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต (Out put) ด้านผลลัพธ์ (Outcome) พบว่า ผลที่เกิดกับสถานศึกษา ผลที่เกิดกับครู ผลที่เกิดกับผู้เรียน ผลการตรวจสอบคุณภาพระบบ พบว่า มีความเหมาะสมและความสอดคล้องทุกด้าน
3. ผลการติดตามประเมินผลการพัฒนาระบบการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ทั้ง 4 องค์ประกอบ ได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต (Out put) ด้านผลลัพธ์ (Outcome) พบว่า 1) จาการสัมภาษณ์ และจาการสอบถามของผู้บริหาร หัวหน้ากลุ่มบริหารงานวิชาการ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ ศึกษานิเทศก์ นักวิชาการศึกษา และครูผู้สอน จำนวนทั้งสิ้น 49 คน ในภาพรวมมีการปฏิบัติทุกรายการ และอยู่ในระดับคุณภาพดีเยี่ยมทุกด้าน 2) ผลการประเมินประสิทธิภาพของการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ประกอบด้วย ด้านความมีประโยชน์ ด้านความเป็นไปได้ ด้านความเหมาะสม และด้านความถูกต้องและความน่าเชื่อถือ อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน 3) ผลการประเมินประสิทธิภาพของการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้านความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ตามความคิดเห็นของนักเรียน พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ