วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
1. ชื่อผลงานการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
เรียนรู้วิทย์ผ่านเกม สนุก คิดเป็น เห็นภาพจริง
Learning Science Through Playful Scientific Thinking
2. บทคัดย่อ
ผลงานชิ้นนี้เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ลักษณะสำคัญของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต ซึ่งส่งเสริมสมรรถนะความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ (Scientific Literacy) ของผู้เรียนผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น เกมบัตรภาพ บอร์ดเกม การสืบค้นจากใบความรู้ การอภิปรายกลุ่ม และการบ้านเชื่อมโยงชีวิตจริง ผลจากการจัดการเรียนรู้พบว่านักเรียนมีความเข้าใจในเนื้อหา รู้จักคิดวิเคราะห์ มีส่วนร่วม และสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง โดยมีผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนผ่านเกณฑ์ 100% แสดงถึงแนวปฏิบัติที่สามารถยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ได้อย่างเป็นรูปธรรม คำสำคัญ: วิทยาศาสตร์ป.2, สิ่งมีชีวิต, สิ่งไม่มีชีวิต, 5Es, ความฉลาดรู้
คำสำคัญ : วิทยาศาสตร์ ป.2, สิ่งมีชีวิต, สิ่งไม่มีชีวิต, 5Es, ความฉลาดรู้
3. บทนำ
3.1 ความเป็นมาและความสำคัญ
ในศตวรรษที่ 21 ผู้เรียนจำเป็นต้องมีทักษะพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตจริง โดยเฉพาะทักษะในการสังเกต การจำแนก และการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างมีเหตุผล ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญ ของสมรรถนะความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ (Scientific Literacy) จากการจัดการเรียนรู้ที่ผ่านมา พบว่านักเรียนระดับประถมศึกษายังมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต จึงได้ออกแบบกิจกรรมที่ใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับกิจกรรมเกมและการอภิปรายกลุ่ม เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้และให้เกิดความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง แนวปฏิบัตินี้ได้รับการจัดลำดับความสำคัญของปัญหาอย่างชัดเจน มีการออกแบบโดยยึดตามหลักการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง และเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน ของผู้เรียนอย่างเป็นระบบ
3.2 วัตถุประสงค์
- เพื่อให้นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะสำคัญของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตได้
- เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการมีส่วนร่วมในการเรียนรู้
- เพื่อให้นักเรียนสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง
3.3 เป้าหมาย
- เชิงปริมาณ : นักเรียนไม่น้อยกว่า 80% ผ่านเกณฑ์ประเมิน
- เชิงคุณภาพ : นักเรียนสามารถอธิบายและยกตัวอย่างลักษณะของสิ่งมีชีวิต/ไม่มีชีวิตได้อย่างถูกต้อง และสามารถสะท้อนความเข้าใจผ่านการอภิปราย การทำใบงาน และการบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. เนื้อเรื่อง
4.1 กระบวนการพัฒนาผลงานหรือขั้นตอนการดำเนินงาน
แนวทางจัดกิจกรรมใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ดังนี้:
- ขั้นกระตุ้นความสนใจ : สร้างความสนใจด้วยเกมติดแปะภาพสิ่งมีชีวิต/ไม่มีชีวิต
- ขั้นสำรวจและค้นหา : นักเรียนสังเกตบัตรภาพและร่วมกันอภิปรายลักษณะที่แตกต่าง
- ขั้นอธิบายความรู้ : วิเคราะห์ใบความรู้และสรุปผ่านการทำใบบันทึกกิจกรรม
- ขั้นขยายความเข้าใจ : ทำใบงานรายบุคคล นำเสนอแลกเปลี่ยนความรู้ และเล่นเกม PowerPoint เพื่อทบทวน
- ขั้นตรวจสอบผล : ประเมินด้วยแบบสังเกต ใบงาน ใบบันทึกกิจกรรม การบ้าน และแบบประเมินสมรรถนะ
กิจกรรมถูกออกแบบให้เหมาะสมกับพัฒนาการระดับประถมต้น โดยใช้เกมเป็นตัวกระตุ้น ความสนใจ มีการจัดกลุ่มแบบคละความสามารถ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกันอย่างเท่าเทียม และเน้นการสะท้อนคิดผ่านกิจกรรมหลากหลาย
4.2 ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
- นักเรียนทั้งหมดร้อยละ 100 ผ่านเกณฑ์การประเมินในทุกด้าน (K-P-A)
- นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะของสิ่งมีชีวิต/ไม่มีชีวิตได้อย่างถูกต้อง
- นักเรียนมีความกระตือรือร้น สนุกกับกิจกรรม และมีส่วนร่วมสูงตลอดกระบวนการเรียนรู้
- แนวปฏิบัตินี้สามารถนำไปปรับใช้ในเรื่องอื่น ๆ ได้ เช่น การจำแนกสัตว์ พืช หรือสิ่งแวดล้อม
5. บทสรุป
5.1 ปัจจัยความสำเร็จ
- การเลือกใช้รูปแบบการสอน 5Es ที่เหมาะสมกับวัย
- การใช้สื่อที่สนุก กระตุ้นความสนใจ เช่น เกม บัตรภาพ PowerPoint
- การวางแผนอย่างมีระบบ ใช้เวลาคุ้มค่า และมีการจัดกลุ่มนักเรียนอย่างเหมาะสม
- การสนับสนุนจากผู้บริหารและความร่วมมือของเพื่อนครู
5.2 บทเรียนที่ได้รับ (Lesson Learned)
- การออกแบบกิจกรรมที่เชื่อมโยงชีวิตประจำวัน จะช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจง่ายและจำได้นาน
- การสังเกตพฤติกรรมรายบุคคลและกลุ่ม ช่วยให้ครูสามารถปรับกิจกรรมให้เหมาะสมและตรงจุด
- การใช้สื่อที่หลากหลายและเหมาะสมกับวัย ทำให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่
6. เอกสารอ้างอิง
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2562). คู่มือครูวิทยาศาสตร์ ป.2
ตามหลักสูตรแกนกลาง 2551 ฉบับปรับปรุง 2560. กรุงเทพฯ: สสวท.
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2566). แนวทางการพัฒนาสมรรถนะความฉลาดรู้ของ
ผู้เรียน (Literacy) ด้านวิทยาศาสตร์. กรุงเทพฯ: สพฐ.
Bybee, R. W. et al. (2006). The BSCS 5E Instructional Model: Origins and Effectiveness.
Colorado Springs, CO: BSCS.