ความเป็นมา
คณิตศาสตร์มีบทบาทสำคัญยิงต่อความสำเร็จในการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เนื่องจากคณิตศาสตร์ช่วยให้มนุษย์มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ คิดอย่างมีเหตุผล เป็นระบบ มีแบบแผน สามารถวิเคราะห์ปัญหาหรือสถานการณ์ได้อย่างรอบคอบและถี่ถ้วนช่วยให้คาดการณ์ วางแผน ตัดสินใจ แก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ การศึกษาคณิตศาสตร์จึง จำเป็นต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เตรียมผู้เรียนให้มีทักษะด้านการคิดวิเคราะห์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ การแก้ปัญหา การคิดสร้างสรรค์ การใช้เทคโนโลยี การสื่อสารและการร่วมมือ ทั้งนี้การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่ประสบความสำเร็จนั้น จะต้องเตรียมผู้เรียนให้มีความพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ พร้อมที่จะประกอบอาชีพเมื่อจบการศึกษา หรือสามารถศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ดังนั้นสถานศึกษาควรจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมตามศักยภาพของผู้เรียน โดยกำหนดสาระหลักที่จำเป็นสำหรับผู้เรียน ดังนี้ 1. จำนวนและพีชคณิต 2. การวัดและเรขาคณิต และ 3. สถิติและความน่าจะเป็น
ในยุคของการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 ความสามารถในการอ่านเพื่อการเรียนรู้ การคิดวิเคราะห์ และการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ เป็นทักษะที่สำคัญและจำเป็นต่อการดำรงชีวิต โดยเฉพาะในการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นพื้นฐานของการพัฒนาทักษะการคิดเชิงเหตุผลและการแก้ปัญหาเชิงตรรกะ แนวทางการประเมินของ PISA ได้เน้นให้ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในชีวิตจริง โดยเน้นกระบวนการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และการประเมินผล ซึ่งถือเป็นการประเมิน ความฉลาดรู้ (Literacy) ที่ครอบคลุมในหลากหลายมิติ จากผลการประเมิน PISA ที่ผ่านมา พบว่านักเรียนไทยยังมีคะแนนเฉลี่ยในด้านคณิตศาสตร์ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศในกลุ่ม OECD โดยหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ส่งผลคือ ความสามารถในการอ่านจับใจความและการตีความข้อมูล ซึ่งจำเป็นต่อการเข้าใจโจทย์และวิเคราะห์ปัญหาอย่างถูกต้อง โรงเรียนบ้านหนองมะค่า จึงได้พัฒนาวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้และความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ผ่านการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการระหว่างรายวิชาภาษาไทยและคณิตศาสตร์
จึงเป็นเหตุผลว่าการศึกษาวิชาคณิตศาสตร์ และวิชาภาษาไทยเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะนำไปสู่การศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น จากการศึกษาและปัญหาที่กล่าวมาข้างต้นข้าพเจ้าตระหนักและเห็นความสำคัญในการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองมะค่า จึงได้พัฒนารายงานวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ และความพึงพอใจต่อวิชาคณิตศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้เกมเป็นฐาน (Game Base Learning) บูรณาการร่วมกับเทคนิค SQ4R ในรายวิชาภาษาไทย เรื่อง การอ่านจับใจความ เพื่อเตรียมความพร้อมในการประเมินความฉลาดรู้ด้านคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนบ้านหนองมะค่า
ผลจากการนำนวัตกรรมการเรียนรู้รูปแบบนี้ไปใช้ พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้น และมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้สูงขึ้นอย่างชัดเจน เนื่องจากสามารถเรียนรู้ได้อย่างสนุกสนาน เข้าใจเนื้อหาได้ง่าย และสามารถนำความรู้ไปใช้ในบริบทต่าง ๆ ได้จริง ดังนั้น วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศในการส่งเสริมการอ่านเพื่อเป็นวิถีแห่งการเรียนรู้ โดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้เกมเป็นฐานร่วมกับเทคนิค SQ4R จึงเป็นแนวทางที่มีประสิทธิภาพสูง ที่ไม่เพียงแต่ช่วยเตรียมความพร้อมของนักเรียนในการประเมิน PISA เท่านั้น แต่ยังส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้อย่างยั่งยืน และยกระดับคุณภาพการศึกษาในภาพรวมของโรงเรียนอย่างเป็นรูปธรรม
 
วัตถุประสงค์
1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาคณิตศาสตร์หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน (Game Base Learning) บูรณาการร่วมกับเทคนิค SQ4R ในรายวิชาภาษาไทย เรื่อง การอ่านจับใจความ สูงกว่าก่อนเรียน
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาคณิตศาสตร์หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน (Game Base Learning) บูรณาการร่วมกับเทคนิค SQ4R ในรายวิชาภาษาไทย เรื่อง การอ่านจับใจความ สูงกว่าก่อนเรียน เมื่อเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 65
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน (Game Base Learning) บูรณาการร่วมกับเทคนิค SQ4R ในรายวิชาภาษาไทย เรื่อง การอ่านจับใจความ