4.2 ประโยชน์ที่ได้รับ
จากผลการจัดการเรียนการสอนโดยการใช้สื่อในระบบ OBEC Content Center มาใช้กับการจัดการเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐานร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ส่งผลให้เกิดประโยชน์ในหลายด้าน ดังนี้
4.2.1 กระบวนการใช้สื่อ/นวัตกรรมก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียน
การนําสื่อในระบบ OBEC Content Center มาใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เรื่อง วัฏจักรชีวิตของสัตว์ ทำให้นักเรียนเกิดความสนุกสนานในการเรียนรู้ เห็นคุณค่าในการนําความรู้ที่ได้มาใช้ในการทํากิจกรรม ได้ทํางานเป็นทีมและได้แลกเปลี่ยนความคิดกับผู้อื่น รวมถึงมีทักษะการคิดวิเคราะห์ในการทํากิจกรรมซึ่งเป็นทักษะที่จําเป็นในศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียน เมื่อนักเรียนมี ความสนุกในการเรียนและไม่เบื่อหน่ายย่อมทําให้นักเรียนเกิดเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เต็มใจที่จะรับความรู้ ซึ่งเป็นไปตามกฎแห่งความพอใจ (Law of Effect) ซึ่งเป็นแนวคิดทางจิตวิทยาของเอ็ดเวิร์ด ธอร์นไดค์ (Edward Thorndike) ซึ่งอธิบายว่า เมื่อผู้เรียนได้รับความพอใจจากผลของการเรียนรู้ หรือการกระทํากิจกรรม ก็จะเกิดผลดีทําให้ผู้เรียนอยากเรียนรู้เพิ่มมากขึ้นอีกและในทางตรงกันข้าม หากผู้เรียนได้รับผลที่ไม่พอใจ ก็จะทําให้ไม่อยากเรียนรู้ หรือเบื่อหน่าย และเป็นผลเสียต่อการเรียนรู้
4.2.2 กระบวนการใช้สื่อ/นวัตกรรมก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง
ครูผู้สอนมีรูปแบบนวัตกรรมในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์และทักษะที่จําเป็นในศตวรรษที่ 21 โดยการนําสื่อในระบบ OBEC Content Center มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ รวมถึงสามารถเลือกหาสื่อประเภทที่หลากหลาย ได้แก่ วิดีโอ แอปพลิเคชัน มัลติมิเดีย มาใช้ในการออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อพัฒนาแก้ไขปัญหาที่พบในชั้นเรียนได้โดยที่คุณครูสามารถลดเวลาในการเตรียมสื่อในการจัดการเรียนการสอน
4.2.3 กระบวนการใช้สื่อ/นวัตกรรมก่อให้เกิดประโยชน์ต่อโรงเรียน
1) โรงเรียนมีรูปแบบหรือนวัตกรรมในการนําสื่อในระบบ OBEC Content Center มาใช้ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
2) โรงเรียนมีการสนับสนุนให้คุณครูนําเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน โดยใช้สื่อในระบบ OBEC Content Center
4.2.4 แนวปฏิบัติสามารถนําไปเป็นต้นแบบและพัฒนาในบริบทอื่น ๆ ได้
รูปแบบนวัตกรรมในการใช้สื่อในระบบ OBEC Content Center สามารถนําไปเป็นต้นแบบในการพัฒนาบริบทอื่นๆ ได้แก่ การบูรณาการกับรายวิชาอื่นๆ โดยเลือกหาสื่อในระบบ OBEC Content Center ที่สอดคล้องกับปัญหาที่เราต้องการแก้ไขหรือพัฒนา เป็นต้น
5. บทเรียนที่ได้รับ
จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 เรื่อง วัฏจักรชีวิตรของสัตว์ โดยการใช้สื่อในระบบ OBEC Content Center ส่งผลให้นักเรียนได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และมีสมรรถนะที่สําคัญ นักเรียนจะต้องเกิดการเรียนรู้ที่รอบด้าน ทั้งความรู้ ทักษะทางด้านต่าง ๆ เพิ่มขีดความสามารถในการใช้ทักษะทางวิทยาศาสตร์ ในการนําไปประยุกต์ใช้แก้ปัญหา นักเรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้ที่สร้างสรรค์ด้วยตนเอง นําความรู้เดิมมาต่อยอด โดยมีผู้สอนเป็นผู้คอยกระตุ้นการเรียนรู้ของนักเรียนและสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ โดยการจัดการเรียนรู้จัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) นักเรียนได้ร่วมทํางานกลุ่มกับเพื่อน ได้ฝึกคิดวิเคราะห์รวมถึงได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ซึ่งเป็นทักษะ soft skill ซึ่งเป็นทักษะที่สําคัญศตวรรษที่ 21 รวมถึงการจัดเรียนรู้โดยใช้เทคนิคประสบผลสําเร็จซึ่งดูได้จากพฤติกรรมในการเรียนในชั้นเรียนนักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนมีความสนุกที่ได้เรียนซึ่งเป็นไปตามนโยบาย เรียนดี มีความสุข
ข้อจํากัดและแนวทางแก้ไขปัญหา
จากการใช้สื่อ คือ ครูผู้สอนต้องเตรียมสื่อและวิเคราะห์สื่อก่อนนํามาใช้ว่าสื่อนั้นสอดคล้องกับปัญหาที่เราต้องการแก้ไขหรือพัฒนาหรือไม่ และต้องทดลองใช้สื่อก่อนนํามาใช้จริงในห้องเรียน รวมถึงสื่อบางประเภทที่ต้องใช้การสร้างสื่อ ครูผู้สอนต้องศึกษาคู่มือของสื่อนั้นให้ละเอียดก่อนนํามาใช้จริงในห้องเรียน ถ้าออกแบบหรือเลือกสื่อมาไม่สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้นั้นจะทําให้การเรียนรู้นั้นไม่ประสบผลสําเร็จตามเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้
ข้อเสนอแนะ
ในการนําสื่อไปประยุกต์ใช้และพัฒนาเพิ่มเติมให้ประสบผลสําเร็จมากยิ่งขึ้น คือ ควรมีการดําเนินการอย่างต่อเนื่องในการใช้สื่อในระบบ OBEC Content Center ที่เป็นการเรียนรู้แบบต่อยอดเพื่อให้เห็นการพัฒนาที่ยั่งยืนรวมถึงนําสื่อไปใช้กับรูปแบบการจัดการเรียนรู้อื่นๆ โดยคุณครูจะต้องนําสื่อในระบบ OBEC Content Center มาออกแบบใช้ร่วมกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสม สื่อนั้นจึงจะมีประสิทธิภาพ