บทคัดย่อ
การรายงานผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ 5A1P Model เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคลองขุดครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 5A1P Model
2) เพื่อศึกษาผลการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคลองขุด และ 3) ศึกษาผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 5A1P Model เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคลองขุด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 6 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยมีขั้นตอนการพัฒนานวัตกรรม แบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การออกแบบ/พัฒนานวัตกรรม และ 2) การใช้นวัตกรรม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ 5A1P Model 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 5A1P Model เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ การทดสอบค่าที (t-test independent)
ผลการศึกษาพบว่า
1.ผลการตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 5A1P Model เท่ากับ 88.78/81.67
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-NET)กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
เปรียบเทียบร้อยละระหว่างปีการศึกษา 2566 2567 พบว่ามีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 27.14
3.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่าเมื่อเปรียบเทียบปีการศึกษา 2567 คะแนนเฉลี่ย 78.67 สูงขึ้นกว่าปีการศึกษา 2566 คะแนนเฉลี่ย 74.60 คิดเป็นร้อยละ 4.07 เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหมดไว้
4.ผลการศึกษาการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 5A1P Model เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคลองขุด พบว่า มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.88 ) และเมื่อพิจารณาร้อยละความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบ พบว่า มีความพึงพอใจ คิดเป็นร้อยละ 100