แบบรายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
ประเภท ผู้ขับเคลื่อนระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
(OBEC Content Center) สถานศึกษา
โครงการบริหารจัดการและสนับสนุนส่งเสริมการใช้งานคลังความรู้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
ชื่อผลงาน การขับเคลื่อนระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับสถานศึกษา (OBEC Content Center) ในสถานศึกษาโดยใช้กระบวนการของรูปแบบ G-PASS Model
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนบ้านหนองนกเขียนโพนทัน
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1
1. ความเป็นมาและความสำคัญ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
1.1 การวิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการที่นำไปสู่การใช้ระบบ OBEC Content Center
การขับเคลื่อนระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center
โรงเรียนบ้านหนองนกเขียนโพนทัน
ตามที่คณะรัฐมนตรี ได้กำหนดนโยบายการบริหารราชการแผ่นดิน โดยมีความสอดคล้องกับหมวด ๕ หน้าที่ของรัฐ และหมวด ๖ แนวนโยบายแห่งรัฐ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ ยุทธศาสตร์ชาติ พุทธศักราช ๒๕๖๑ ๒๕๘๐ ตลอดจนนโยบายของคณะรัฐมนตรีที่แถลงต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ ๑๒ กันยายน ๒๕๖๗ ประกอบกับประกาศนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง นโยบายการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ปีงบประมาณ ๒๕๖๘ ๒๕๖๙ ลงวันที่ ๑๗ ตุลาคม ๒๕๖๗ มุ่งสานต่อนโยบาย เรียนดี มีความสุข ให้เกิดผลสัมฤทธิ์กับผู้เรียนเป็นที่ประจักษ์ภายใต้หลักการ การศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ และการศึกษาเพื่อความมั่นคงของชีวิต ใช้แนวทางการทำงาน จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน มุ่งสร้าง การศึกษาเท่าเทียม เพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและต่อยอดการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ทันสมัยมุ่งสู่มาตรฐานสากลภายใต้แนวคิด ปฏิวัติการศึกษา แก้ปัญหาประเทศเพื่อพัฒนาคนไทยทุกคนในทุกช่วงวัยให้ ฉลาดรู้ ฉลาดคิด ฉลาดทำ มีศักยภาพและความพร้อมในการพัฒนาประเทศ ให้ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โดยขับเคลื่อนผ่านนโยบาย ๑) ลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา ๒) ลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง ตลอดจนนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๔ ด้าน ๑) ส่งเสริมการจัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีความปลอดภัยจากภัยคุกคามทุกรูปแบบ ๒) เพิ่มโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษาให้ประชากรวัยเรียนทุกคน ๓) ยกระดับคุณภาพการศึกษาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ ๒๑ และ ๔) เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา
กระทรวงศึกษาธิการ ได้มีนโยบาย เรียนดี มีความสุข เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา (Anywhere Anytime) เรียนมีมีงานทำ ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง รวมทั้งมีระบบหรือแพลตฟอร์มการเรียนรู้ โดยผู้เรียนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เพื่อสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา ประกอบกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขึ้นพื้นฐาน มีนโยบายให้ปรับกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้มีคุณภาพ ทันสมัย และ การบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ ดังนั้นการนำเทคโนโลยีดิจิทัล ที่นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองและประชาชนสามารถเรียนรู้ได้ทุกทีทุกเวลาอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิตเพื่อเป็นการสร้างโอกาสในการเรียนรู้ได้ทุกอย่างเท่าเทียมทั่วถึง และลดความเหลื่อมล้ำในสังคม (สำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, 2566, น.1 -2)
การพัฒนาเด็กและเยาวชนให้เป็นคนดี เก่ง และมีคุณภาพ จำเป็นต้องใหความสำคัญกับการพัฒนาการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับศักยภาพ ความสนใจ ความถนัดนอกจากนั้นยังต้องมี การพัฒนาระบบการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 มีระบบการเรียนการสอนที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมเทคโนโลยีและนวัตกรรมมีการวางรากฐานระบบรองรับ การเรียนรู้โดยใช้ดิจิทัลแพลตฟอร์ม การจัดการเรียนรู้จึงเป็นเครื่องมือสำคัญยิ่งในการพัฒนาศักยภาพของเด็กและเยาวชนทั้งที่อยู่ในระบบการศึกษาขั้นพื้นฐาน และการศึกษานอกระบบ จำเป็นต้องสอนให้มีทักษาความรู้ มีทักษะอาชีพ มีสมรรถนะที่มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีศักยภาพและคุณภาพสูง จำเป็นต้องทันต่อการเปลี่ยนแปลง และสามารถรู้ได้ด้วยตนเองตลอดชีวิต เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของยุทธศาสตร์ชาติ ในการพัฒนาคนในทุกมิติและในทุกช่วงวัย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ได้จัดทำคลังเนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ (OBEC Content Center) เพื่อรวบรวมและให้บริการสื่อการเรียนรู้ดิจิทัลหลากหลายประเภท สำหรับนักเรียน ครู ศึกษานิเทศก์ และบุคลากรทางการศึกษา เป็นแหล่งสนับสนุนการเรียนการสอนและการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน
โรงเรียนบ้านหนองนกเขียนโพนทัน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 เปิดสอนนักเรียนในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นโรงเรียนขยายโอกาสขนาดกลาง จากการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมด้านการศึกษา SWOT Analysis ที่ระบุในแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองนกเขียนโพนทัน พ.ศ. 2566 - 2567 โดยสภาพแวดล้อมภายใน (Internal analysis) ด้านบุคลากร พบว่ามีจุดอ่อน (Weaknesses) ดังนี้ 1) ขาดแคลนครูตามจำนวน อัตรากำลัง 2) ครูบางคนสอนไม่ตรงวิชาเอก และ 3) ครูผู้สอนในวัยสูงอายุไม่ชำนาญในด้านการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน (โรงเรียนบ้านหนองนกเขียนโพนทัน, 2566: 27)
จากสภาพปัญหาที่กล่าวมาข้างต้น จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องขับเคลื่อนระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนการสอน ด้วยการพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนด้านการเลือกใช้และพัฒนาสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล และเพื่อกระตุ้นให้ครูผู้สอนเกิดแรงจูงใจ ในการพัฒนานำนวัตกรรมการเรียนรู้ โดยส่งเสริม สนับสนุน ให้ครูผู้สอนได้แสดงผลงานที่มีผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ให้สามารถเผยแพร่และเป็นแบบอย่างให้กับโรงเรียนอื่นได้
วัตถุประสงค์
1. เพื่อส่งเสริมให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาพัฒนาสื่อเทคโนโลยี นำเข้าระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center)
2. เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยใช้ระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center)
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีต่อ G-PASS รูปแบบ Model เพื่อขับเคลื่อนระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center)
เป้าหมายของการศึกษา
เชิงปริมาณ
1 ร้อยละ 100 ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการส่งเสริมให้มีการพัฒนาสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center)
2 ร้อยละ 100 ของครูและบุคลากรทางการศึกษาใช้งานระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
เชิงคุณภาพ
1 ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบ คลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center)
2 ครูและบุคลากรทางการศึกษาสามารถใช้ประโยชน์ของระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) เพื่อประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
นางสาวจุฑาพร อนุสรณ์ ผู้จัดทำ