บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากระบวนการพัฒนาความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์โดยใช้
CPA-DLTV Model ที่ส่งผลต่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์การทดสอบระดับชาติ (O-net) 2) เพื่อสร้างและตรวจสอบแนวทางการส่งเสริมผู้เรียนให้ทักษะความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์โดยใช้ CPA-DLTV Model ที่ส่งผลต่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์การทดสอบระดับชาติ (O-net) เพื่อใช้แก้ไขปัญหาการเรียนการสอนได้อย่างเหมาะสมด้วยแนวคิดการสอนแบบ CPA (Concrete-Pictorial-Abstract) โดยเริ่มต้นจากการให้ผู้เรียนสัมผัสกับวัตถุ
หรือประสบการณ์ที่เป็นรูปธรรม (Concrete) เพื่อสร้างความเข้าใจพื้นฐาน จากนั้นจึงเชื่อมโยงไปสู่ภาพ
หรือสัญลักษณ์แทน (Pictorial) และท้ายที่สุดจึงไปสู่การใช้นามธรรม (Abstract) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้
ผ่านมูลนิธิศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดห้องสูง
จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 20 คน เป็นกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ตัวอย่างการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) โดยใช้เครื่องมือคือ แบบตรวจสอบแนวทางการส่งเสริมความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ CPA-DLTV Model เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์การทดสอบระดับชาติ (O-NET) วิเคราะห์โดยใช้สถิติค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า กระบวนการจัดการเรียนรู้เพื่อให้พัฒนาเกิดทักษะความคิดรวบยอดโดยใช้ CPA-DLTV Model ใช้หลักการจัดการคุณภาพตามกระบวนการ PDCA Cycle ครอบคลุมกระบวนการทั้ง 6 ดังนี้ 1) พัฒนาหลักสูตร (Curriculum Development Mathematical) 2) การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) 3) ใช้สื่อรูปธรรม (Concrete) 4) บูรณาการ (Integration) 5) แทนเป็นภาพหรือสัญลักษณ์ (Pictorial) 6) สรุปเป็นนามธรรม (Abstract) ส่วนแนวทางการส่งเสริมความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ CPA-DLTV Model เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์การทดสอบระดับชาติ (O-NET) ประกอบด้วย 1) ความเป็นมาและความสำคัญ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการจัดการเรียนรู้ 4) วิธีประเมินผล 5) เงื่อนไขความสำเร็จ ส่วนผลการตรวจสอบความเหมาะสม และความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ: ความคิดรวบยอด เทคโนโลยีการเรียนรู้ทางไกลผ่านดาวเทียม รูปแบบการจัดการเรียนรู้ CPA Model