|
Advertisement
|
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ในหมวด 16 การปฏิรูปประเทศ มาตรา 258 จ.(3) ให้มีกลไกและระบบการผลิตคัดกรองและพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพครูและอาจารย์ให้ได้ผู้มี จิตวิญญาณของความเป็นครู มีความรู้ความสามารถอย่างแท้จริงได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสมกับความสามารถและประสิทธิภาพในการสอน รวมทั้งมีกลไกสร้างระบบคุณธรรมในการบริหารงานบุคคลของผู้ประกอบวิชาชีพครู (๔4) ปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนทุกระดับเพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนได้ตามความถนัดและปรับปรุงโครงสร้างของหน่วยงานที่ เกี่ยวข้องเพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าว โดยให้สอดคล้องกันทั้งในระดับชาติและระดับพื้นที่ นอกจากนี้ยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2580) ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยเพื่อให้ประเทศไทยบรรลุวิสัยทัศน์ ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียง โดยยุทธศาสตร์ที่ 4.3 ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ มีเป้าหมาย การพัฒนาที่สำคัญเพื่อพัฒนาคนในทุกมิติและในทุกช่วงวัย ให้เป็นคนดี เก่งและมีคุณภาพ มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 (4.2) การพัฒนาศักยภาพคนตลอดช่วงชีวิต มุ่งเน้นการพัฒนาคนเชิงคุณภาพในทุกช่วงวัย ตั้งแต่ช่วงการตั้งครรภ์ ปฐมวัย วัยเด็ก วัยรุ่น วัยเรียน วัยผู้ใหญ่ วัยแรงงานและวัยผู้สูงอายุ เพื่อสร้างทรัพยากรมนุษย์ที่มีศักยภาพมีทักษะ ความรู้ เป็นคนดี มีวินัย เรียนรู้ได้ด้วยตนเองในทุกช่วงวัย (4.3) ปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ที่ ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ ๒๑ โดยมุ่งเน้นผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนรู้และมีใจใฝ่เรียนรู้ ตลอดเวลา มีการออกแบบระบบการเรียนรู้ใหม่ การเปลี่ยนบทบาทครู การเพิ่มประสิทธิภาพระบบบริหารจัดการศึกษาและการพัฒนาระบบการเรียนรู้ตลอดชีวิต สอดคล้องกับแผนการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2560 - 2579 ในยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาศักยภาพคนทุกช่วงวัยและการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ มีเป้าหมายให้ผู้เรียนมีทักษะและคุณลักษณะพื้นฐานของพลเมืองไทยทักษะและคุณลักษณะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 มีทักษะ ความรู้ความสามารถและสมรรถนะตามมาตรฐานการศึกษา มาตรฐานวิชาชีพและพัฒนาคุณภาพชีวิตได้ตามศักยภาพสถานศึกษาทุกระดับการศึกษาสามารถจัดกิจกรรม/กระบวนการเรียนรู้ตามหลักสูตรอย่างมีคุณภาพและ มาตรฐาน รวมทั้งแหล่งเรียนรู้ สื่อ ตำราเรียน และนวัตกรรม ประชาชนสามารถเข้าถึงได้โดยไม่จำกัดเวลาและ สถานที่มีระบบและกลไกการวัดการติดตามและประเมินผลมีประสิทธิภาพมีระบบการผลิตครูอาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาได้มาตรฐานระดับสากล ครู อาจารย์ตลอดจนบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาสมรรถนะตามมาตรฐาน
การพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้เกิดคุณภาพนั้น สิ่งหนึ่งที่เป็นคุณภาพของผู้เรียน ที่เชื่อมั่นว่าคุณภาพ ผู้เรียนจะเกิดได้และบรรลุหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และมาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัด (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) และหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 นั้นจะต้องมีกระบวนการสู่ความสำเร็จ มีองค์ประกอบและปัจจัยคือ คุณภาพของผู้เรียน ที่โรงเรียนต้องประกันคุณภาพต่อผู้ปกครอง และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโรงเรียนต้องประกันคุณภาพต่อผู้ปกครองและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียว่าผู้เรียนจะต้องมีคุณภาพและมาตรฐานตามหลักสูตรมีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ดังนั้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน จะต้องมีกระบวนการสู่ความสำเร็จในการพัฒนา 3 กระบวนการ คือ กระบวนการบริหาร กระบวนการเรียนการสอน และกระบวนการนิเทศการศึกษา ซึ่งกระบวนการนิเทศการศึกษา เป็นภารกิจจำเป็นต่อการจัดการศึกษาที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากบุคคลหลายฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน บุคลากรที่เกี่ยวข้องในหน่วยงานจัดการศึกษา จำเป็นต้องพัฒนาและปรับปรุง ตนเองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง การนิเทศการศึกษามีจุดมุ่งหมาย คือ พัฒนาคุณภาพการศึกษาของผู้เรียน โดยปฏิบัติการผ่านครูผู้สอน เพื่อพัฒนาคนให้มีคุณภาพสูงขึ้น ที่เกิดจากการพัฒนางานให้ได้ผลดีและเป็นการพัฒนากระบวนการทำงานมีการประสานสัมพันธ์อันดีงามระหว่างผู้ปฏิบัติงาน ลดความขัดแย้งให้ได้มากที่สุด อีกทั้งยังเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน นอกจากนี้การนิเทศการศึกษายังมีความสำคัญ คือ ช่วยปรับปรุงคุณภาพการเรียนการสอนให้ดำเนินการอย่างราบรื่นเรียบร้อยและมีผลสัมฤทธิ์สูงที่สูงขึ้น
โรงเรียนบ้านดอนทราย จึงได้นำผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) ผลการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) รายงานผลการคัดกรองการอ่านการเขียนของนักเรียนในปีการศึกษา 2566 รายงานผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา (SAR) มาวิเคราะห์ ซึ่งเป็นผลสะท้อนทำให้เห็นว่าประสิทธิภาพของการจัดการเรียนการสอนในมาตรฐานการเรียนรู้ของแต่ละกลุ่มสาระยังต้องมีการปรับปรุงแก้ไขในการจัดการเรียนการสอนให้ดีขึ้น นอกจากนี้เมื่อวิเคราะห์องค์ประกอบอื่นที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยภายในและภายนอก อันได้แก่ ปัจจัยภายในที่เกิดจากกิจกรรมที่เพิ่มเติมเข้ามาระหว่างการจัดการเรียนการสอนตามปกติ เทคโนโลยี ทางการศึกษาอื่น ๆ การเสริมแรงที่มีผลต่อการเรียนรู้ยังไม่หลากหลายเท่าที่ควร ส่วนปัจจัยภายนอก เกิดจากภูมิหลังทางครอบครัวของผู้เรียน องค์ความรู้เดิมและพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน ประกอบกับผู้ปกครองเป็นแรงงานต่างด้าวที่ได้เข้ามาทำงานจึงทำให้มีปัญหาด้านการสื่อสาร ด้านการอ่านการเขียนภาษาไทยและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ดังนั้น การนิเทศการศึกษาจึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญและจำเป็นในการจัดการศึกษาและบริหารโรงเรียน เนื่องจากการนิเทศการศึกษาเป็นกระบวนการบริหารที่ให้คำชี้แนะ ให้ความช่วยเหลือ ให้ความร่วมมือกับครูผู้สอน เพื่อติดตามความเป็นอยู่ สร้างขวัญและกำลังใจให้คณะครู ช่วยเหลือ แนะนำให้คำปรึกษาในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการปฏิบัติงานของคณะครู ติดตามความก้าวหน้าการปฏิบัติงาน รับทราบแลกเปลี่ยน ข้อคิดเห็นในการปฏิบัติงาน อีกทั้งเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อกันในสถานศึกษา เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการเรียนการสอนของครูผู้สอน และช่วยให้ครูผู้สอนสามารถพัฒนาความรู้ ความสามารถ และพฤติกรรมการสอนได้ด้วยตนเอง อันจะส่งผลต่อคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียน และเพิ่มคุณภาพของผู้เรียนให้เป็นไปตามเป้าหมายของการศึกษา
|
โพสต์โดย pop : [16 ก.ค. 2568 (20:54 น.)] อ่าน [58762] ไอพี : 125.26.71.135
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,516 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,041 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,955 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 61,187 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,548 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 41,700 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,664 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 362,244 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,561 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 44,403 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,786 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,008 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,942 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 42,229 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,475 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 19,378 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 37,169 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,209 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,447 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,276 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|