ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ตามแนวคิดทฤษฎีของเดวีส์
รายวิชาดนตรีไทยกับคอมพิวเตอร์เบื้องต้น (รหัสวิชา 20300 - 0305) เพื่อพัฒนาทักษะการ
ใช้คอมพิวเตอร์ในการผลิตสื่อดนตรีไทย สำหรับนักเรียนชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3
ผู้วิจัย นายอานนท์ ไกรแก้ว
สถานศึกษา วิทยาลัยนาฏศิลปนครศรีธรรมราช
ปีที่ศึกษา 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเสริมทักษะคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ตามแนวคิดทฤษฎีของเดวีส์ รายวิชาดนตรีไทยกับคอมพิวเตอร์เบื้องต้น (รหัสวิชา 20300 - 0305) เพื่อพัฒนาทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการผลิตสื่อดนตรีไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ตามแนวคิดทฤษฎีของเดวีส์ รายวิชาดนตรีไทยกับคอมพิวเตอร์เบื้องต้น (รหัสวิชา 20300 - 0305) เพื่อพัฒนาทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการผลิตสื่อดนตรีไทย สำหรับนักเรียนชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของชุดกิจกรรมเสริมทักษะคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ตามแนวคิดทฤษฎีของเดวีส์ รายวิชาดนตรีไทยกับคอมพิวเตอร์เบื้องต้น (รหัสวิชา 20300 - 0305) เพื่อพัฒนาทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการผลิตสื่อดนตรีไทย สำหรับนักเรียนชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ตามแนวคิดทฤษฎีของเดวีส์ รายวิชาดนตรีไทยกับคอมพิวเตอร์เบื้องต้น (รหัสวิชา 20300 - 0305) เพื่อพัฒนาทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการผลิตสื่อดนตรีไทย สำหรับนักเรียนชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 โดย มีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยนาฏศิลปนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 3 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมเสริมทักษะคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ตามแนวคิดทฤษฎีของเดวีส์ รายวิชาดนตรีไทยกับคอมพิวเตอร์เบื้องต้น (รหัสวิชา 20300 - 0305) เพื่อพัฒนาทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการผลิตสื่อดนตรีไทย สำหรับนักเรียนชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ซึ่งมีเนื้อหาจำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัว เลือกจำนวน 40 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ดนตรีไทยกับคอมพิวเตอร์เบื้องต้น จำนวน 8 แผน ใช้เวลา 16 ชั่วโมง แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ตามแนวคิดทฤษฎีของเดวีส์ รายวิชาดนตรีไทยกับคอมพิวเตอร์เบื้องต้น (รหัสวิชา 20300 - 0305) เพื่อพัฒนาทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการผลิตสื่อดนตรีไทย สำหรับนักเรียนชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมเสริมทักษะคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ตามแนวคิดทฤษฎีของเดวีส์ รายวิชาดนตรีไทย กับคอมพิวเตอร์เบื้องต้น (รหัสวิชา 20300 - 0305) เพื่อพัฒนาทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการผลิตสื่อดนตรีไทย สำหรับนักเรียนชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.71/82.58 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
2. นักเรียนมีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ตามแนวคิดทฤษฎีของเดวีส์ รายวิชาดนตรีไทยกับคอมพิวเตอร์เบื้องต้น (รหัสวิชา 20300 - 0305) เพื่อพัฒนาทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการผลิตสื่อดนตรีไทย สำหรับนักเรียนชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของชุดกิจกรรมเสริมทักษะคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ตามแนวคิดทฤษฎีของเดวีส์ รายวิชาดนตรีไทยกับคอมพิวเตอร์เบื้องต้น (รหัสวิชา 20300 - 0305) เพื่อพัฒนาทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการผลิตสื่อดนตรีไทย สำหรับนักเรียนชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 เท่ากับ 0.7578 แสดงให้เห็นว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ตามแนวคิดทฤษฎีของเดวีส์ รายวิชาดนตรีไทยกับคอมพิวเตอร์เบื้องต้น (รหัสวิชา 20300 - 0305) เพื่อพัฒนาทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการผลิตสื่อดนตรีไทย สำหรับนักเรียนชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นส่งผลให้นักเรียนวิทยาลัยนาฏศิลปนครศรีธรรมราช เกิดการเรียนรู้ร้อยละ 75.7
4. นักเรียนชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยนาฏศิลปนครศรีธรรมราช มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ตามแนวคิดทฤษฎีของเดวีส์ รายวิชาดนตรีไทยกับคอมพิวเตอร์เบื้องต้น (รหัสวิชา 20300 - 0305) เพื่อพัฒนาทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการผลิตสื่อดนตรีไทย สำหรับนักเรียนชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด