แบบเสนอผลงานการคัดเลือกรางวัลสถานศึกษาที่มีผลงาน/วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
สู่ความสำเร็จ ภายใต้โครงการสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดี
ตามรอยพระยุคลบาทด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติ ประจำปี ๒๕๖๘
..................................................
 สาขาการน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติ
 สาขาการส่งเสริมการเรียนรู้นวัตวิถีท้องถิ่นและชุมชน
ชื่อผลงาน/วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
ต้นแบบศีล 5 น้อมนำพระราชปณิธานสู่การศึกษาไทย
1. ความสำคัญของผลงาน/วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูร กิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวพระราชทานพระบรมราโชบายด้านการศึกษา เพื่อสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตรว่า การศึกษาต้องมุ่งสร้างพื้นฐานให้แก่ผู้เรียน 4 ด้าน คือ 1) มีทัศนคติ ที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง 2) มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง - มีคุณธรรม 3) มีงานทำ - มีอาชีพ 4) เป็นพลเมืองดี ซึ่งสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี มีปัญญา มีความสุข มีศักยภาพในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพจึงกำหนดเป็นจุดหมายเพื่อให้เกิดกับผู้เรียนเมื่อจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน คือ มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม
ที่พึงประสงค์ เห็นคุณค่าของตนเอง มีวินัยและปฏิบัติตนตามหลักธรรมของ พระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือ ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีความรู้ ความสามารถใน การสื่อสาร การคิด การแก้ปัญหา การใช้เทคโนโลยี และมีทักษะชีวิต มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี มีสุขนิสัย และรักการออกกำลังกาย มีความรักชาติ มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและพลโลก ยึดมั่นในวิถีชีวิตและการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีจิตสำนึกในการ อนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย การอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม มีจิตสาธารณะที่มุ่งทำประโยชน์ และสร้างสิ่งที่ดีงามในสังคม และอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข
ศีล 5 เป็นหลักธรรมขั้นพื้นฐาน ที่ผู้นับถือศาสนาพุทธทุกคนได้เรียนรู้และซึมซับการประพฤติและปฏิบัติตนตามหลักธรรมคำสอนทางพุทธศาสนาและที่สำคัญ คือการนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตในครอบครัวและสังคม ปัจจุบันความเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม เปลี่ยนไปตามสถานการณ์อย่างรวดเร็ว และการเปลี่ยนแปลงนั้นได้ส่งผลกระทบกับวิถีชีวิตในครอบครัว ขาดความเข้มแข็งอันที่จะนำไปสู่ปัญหาทางครอบครัวและสังคมอย่างมากมาย ทั้งในด้านอาชญากรรม ความรุนแรง การโกหกหลอกลวง การใช้ยาเสพติดสิ่งมึนเมา ตลอดไปจนถึงการสร้างค่านิยมทางสังคมที่ผิด ๆ ทำให้ขาดจิตสำนึกในความรับผิดชอบชั่วดีอย่างไม่รู้ตัวว่าตนเองกระทำผิด
ในสภาวการณ์เช่นนี้ ห้องเรียนจึงเป็นสถานที่ ๆ เหมาะสมที่สุด ที่จะใช้ในการบ่มเพาะปลูกฝัง สร้างนิสัยและฟื้นฟูศีลธรรมให้เกิดกับผู้เรียนได้ดีที่สุด เพื่อนำสู่การป้องกันและแก้ไขปัญหาพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ให้ลดลง โรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์ตระหนักและเห็นความสำคัญในการพัฒนายกระดับคุณภาพนักเรียนให้เจริญเติบโตเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ จึงได้จัดทำโครงการห้องเรียนต้นแบบการปฏิบัติและรักษาศีล 5 สำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์ขึ้น
ข้าพเจ้า นางสาวพัทรนันท์ ทองแท่ง ครูโรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์ เห็นถึงความสำคัญของการจัดการเรียนรู้โดยการน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติ ซึ่งเป็นกระบวนการสำคัญในการพัฒนาความสามารถทั้งทางด้านทัศนคติ และพฤติกรรมตามค่านิยมของสังคม ข้าพเจ้าจึงได้จัดทำผลงาน ต้นแบบศีล 5 น้อมนำพระราชปณิธานสู่การศึกษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้โครงการห้องเรียนต้นแบบการปฏิบัติและรักษาศีล 5 สำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์ มีกิจกรรมทั้งหมด 5 กิจกรรม เพื่อสร้างพื้นฐานให้แก่นักเรียนทั้ง 4 ด้าน คือ 1) มีทัศนคติ ที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง 2) มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง - มีคุณธรรม 3) มีงานทำ - มีอาชีพ 4) เป็นพลเมืองดี ต่อไป
2. จุดประสงค์และเป้าหมายของผลงาน/วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
๒.๑ จุดประสงค์ของผลงาน/วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
2.1.1 เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ ความหมายและความสำคัญของศีล 5
2.1.2 เพื่อให้นักเรียนประพฤติและปฏิบัติตนโดยการนำเอาหลักธรรมคำสอนศีล 5 ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
2.1.3 เพื่อแก้ปัญหา ลดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์และปลูกฝังนักเรียนให้มีพฤติกรรม
ตามที่สังคมต้องการ
๒.๒ เป้าหมายเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพของผลงาน/วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 คน เข้าร่วมโครงการห้องเรียนต้นแบบการปฏิบัติและรักษาศีล 5 สำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์
2. นักเรียนร้อยละ 85 มีความความเข้าใจในหลักปฏิบัติศีล 5
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
- นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการห้องเรียนต้นแบบการปฏิบัติและรักษาศีล 5 สำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์ มีพฤติกรรมในการนำความรู้และประสบการณ์ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสม