วัตถุประสงค์การวิจัยในครั้งนี้ คือ 1. เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับสมรรถนะการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูเพื่อส่งเสริมความเป็นผู้ประกอบการของผู้เรียนโรงเรียนบ้านหนองมะแซว 2. เพื่อสร้างรูปแบบสมรรถนะการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูเพื่อส่งเสริมความเป็นผู้ประกอบการของผู้เรียนโรงเรียนบ้านหนองมะแซว 3. เพื่อทดลองใช้รูปแบบสมรรถนะการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูเพื่อส่งเสริมความเป็นผู้ประกอบการของผู้เรียนโรงเรียนบ้านหนองมะแซว และ 4. เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบสมรรถนะการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูเพื่อส่งเสริมความเป็นผู้ประกอบการของผู้เรียนโรงเรียนบ้านหนองมะแซว วิธีการดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ขั้นที่ 1.1 การศึกษาเอกสาร แนวคิด ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ขั้นที่ 1.2 การศึกษาองค์ประกอบและแนวทางการพัฒนา กลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 6 คน ขั้นที่ 1.3 การศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา
และความต้องการ กลุ่มผู้ให้ข้อมูลการสำรวจจากครูและการสนทนากลุ่มครู จำนวน 7 คน และขั้นที่ 1.4 การศึกษาดูงานสถานศึกษาที่เป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติ (Best practice) จำนวน 5 โรงเรียน ซึ่งได้มาโดย
การเลือกแบบเจาะจง ระยะที่ 2 การสร้างรูปแบบ ขั้นที่ 2.1 การยกร่างรูปแบบ ขั้นที่ 2.2 การตรวจสอบรูปแบบ กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำหรับการตรวจสอบร่างรูปแบบ จำนวน 9 คน และกลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำหรับการตรวจสอบรูปแบบ จำนวน 13 คน และขั้นที่ 2.3 การจัดทำและประเมินคู่มือการใช้รูปแบบ
กลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 13 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ระยะที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบ
ขั้นที่ 3.1 การศึกษาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครู กลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 7 คน ขั้นที่ 3.2 การศึกษาความเป็นผู้ประกอบการของผู้เรียน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง และระยะที่ 4 การประเมินผลการใช้รูปแบบ ขั้นที่ 4.1 การประเมินผลการใช้รูปแบบ กลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 44 คน ขั้นที่ 4.2 การประเมินความพึงพอใจของครู กลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 7 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสังเคราะห์เอกสาร 2) แบบสัมภาษณ์ 3) แบบสอบถาม 4) แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม 5) แบบประเมินรูปแบบ 6) แบบประเมินคู่มือ 7) แบบวัดความเข้าใจ 8) แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ 9) แบบประเมินการนิเทศ 10) แบบประเมินคุณลักษณะ 11) แบบประเมินผลการใช้ และ 12) แบบประเมินความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหาและใช้สถิติ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน มีผลการวิจัยและพัฒนาสรุปได้ดังนี้
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับสมรรถนะการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูเพื่อส่งเสริมความเป็นผู้ประกอบการของผู้เรียนโรงเรียนบ้านหนองมะแซว พบว่า
ครูมีระดับความคิดเห็นโดยภาพรวมเกี่ยวกับสภาพปัจจุบัน และสภาพความต้องการ อยู่ในระดับน้อยและมากที่สุด ตามลำดับ มีค่า PNImodified เท่ากับ 0.84 และจากการสนทนากลุ่ม พบว่า มีความต้องการรูปแบบสมรรถนะการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูเพื่อส่งเสริมความเป็นผู้ประกอบการของผู้เรียนโรงเรียนบ้านหนองมะแซว
2. ผลการสร้างรูปแบบสมรรถนะการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูเพื่อส่งเสริมความเป็นผู้ประกอบการของผู้เรียนโรงเรียนบ้านหนองมะแซว ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ 1. แนวคิดและหลักการ 2. วัตถุประสงค์ 3. กระบวนการ4. การวัดและประเมินผล และ 5. เงื่อนไขความสำเร็จ ในขั้นตอนของกระบวนการ ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 การเตรียมความพร้อมและสร้างความตระหนัก (Awareness) ขั้นตอนที่ 2 ผู้บริหารพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมความเป็นผู้ประกอบการของผู้เรียนโรงเรียนบ้านหนองมะแซวในทุกด้าน (Holistic Approach) ขั้นตอนที่ 3 การวัดและประเมินผลความสำเร็จของการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมความเป็นผู้ประกอบการของผู้เรียนโรงเรียนบ้านหนองมะแซว(Assessment) ผลการประเมินรูปแบบ พบว่า ในภาพรวม มีคุณภาพด้านความเหมาะสม ด้านความสอดคล้อง ด้านความเป็นไปได้ และด้านความมีประโยชน์ของรูปแบบ อยู่ในระดับมาก, มาก, มากที่สุด และมากที่สุด ตามลำดับ ผลการประเมินคู่มือการใช้รูปแบบ พบว่า ในภาพรวม ด้านรูปเล่ม
ด้านเนื้อหา และด้านการนำไปใช้ อยู่ในระดับ มากที่สุดทุกด้าน
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบสมรรถนะการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูเพื่อส่งเสริมความเป็นผู้ประกอบการของผู้เรียนโรงเรียนบ้านหนองมะแซว พบว่า 1) สมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครู ครูมีคะแนนเฉลี่ยความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาเพื่อการประกอบการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงหลังเข้าร่วมโครงการสูงกว่าก่อนเข้าร่วมโครงการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05 ครูมีสมรรถนะการออกแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการศึกษาเพื่อการประกอบการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และครูมีสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการศึกษาเพื่อการประกอบการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) ความเป็นผู้ประกอบการของผู้เรียน พบว่า ผู้เรียนมีคะแนนเฉลี่ยความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาเพื่อการประกอบการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงหลังเข้าร่วมโครงการสูงกว่าก่อนเข้าร่วมโครงการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผู้เรียนมีผลการประเมินคุณลักษณะความเป็นผู้ประกอบการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินผลการใช้รูปแบบสมรรถนะการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูเพื่อส่งเสริมความเป็นผู้ประกอบการของผู้เรียนโรงเรียนบ้านหนองมะแซว พบว่า
1) ผลการใช้รูปแบบ พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) ผลการประเมินความพึงพอใจของครู พบว่า
ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด