๑. ความเป็นมาและความสำคัญ
คณิตศาสตร์เป็นวิชาหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ ซึ่งช่วยพัฒนากระบวนการคิด
อย่างมีเหตุผลและเป็นขั้นตอน แต่ในปัจจุบันนักเรียนส่วนใหญ่ไม่ชอบเรียนคณิตศาสตร์และมีเจตคติที่ไม่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ เพราะการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในปัจจุบันเน้นการคิดคำนวณและตัวเลขซึ่งห่างไกลจากชีวิตจริงนักเรียนจึงเกิดความเคร่งเครียดและเบื่อหน่ายทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำในหน่วยการเรียนรู้เรื่อง เส้นขนาน ครูผู้สอนจึงได้หาแนวทางการแก้ไขปัญหา โดยการนำศิลปหัตถกรรมท้องถิ่นการทำธุงใยแมงมุม มาบูรณาการร่วมกับวิชาคณิตศาสตร์ ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องเส้นขนานมากขึ้น
โรงเรียนบ้านหนองตาไก้ได้เล็งเห็นว่าการประดิษฐ์ธุงนั้นเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ควรอนุรักษ์และ
สืบสานให้เป็นมรดกทางภูมิปัญญาและพัฒนาให้เป็นที่รู้จักโดยทั่วกัน ดังนั้นจึงได้ศึกษาและนำความรู้ทางคณิตศาสตร์มาสร้างสรรค์ในการออกแบบลวดลายธุงใยแมงมุมให้มีความสวยงามทันสมัยและมีลวดลายที่แปลกใหม่มากยิ่งขึ้น โดยบูรณาการความรู้เรื่องเส้นขนาน ซึ่งเป็นการนำความรู้ทางคณิตศาสตร์ในสาระและมาตรฐานการเรียนรู้ที่ ค ๒.๒ เข้าใจและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสมบัติของรูปเรขาคณิต ความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิต
และทฤษฎีบททางเรขาคณิต และนำไปใช้
๒. วัตถุประสงค์ของโครงงาน
๑. เพื่อนำความรู้ทางคณิตศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในการออกแบบลวดลายธุงใยแมงมุมที่สร้างสรรค์
๒. เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ในเรื่องเส้นขนาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
๓. เพื่อร่วมอนุรักษ์และสืบสานศิลปะหัตกรรมท้องถิ่นการทำธุงให้คงอยู่ต่อไป
๔. เพื่อให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อรายวิชาคณิตศาสตร์และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
๓. กระบวนการและนวัตกรรมที่เป็น Best Practice ขั้นตอนการดำเนินงาน
ตอนที่ ๑. การเตรียมการ
๑. ศึกษาและวิเคราะห์ปัญหาและความต้องการของผู้เรียน
๒. วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ฉบับบปรับปรุง ๒๕๖๐
๓. วิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ตอนที่ ๒ กระบวนการและนวัตกรรมที่เป็น Best Practice
ขั้นตอนการดำเนินการตาม
๑. วางแผนการดำเนินงาน
๒. ศึกษารูปแบบ แนวทางในการประดิษฐ์ชิ้นงานธุงใยแมงมุม
๓. กำหนดรูปแบบของการจัดทำชิ้นงาน โดยค้นคว้าจากวิทยากรในท้องถิ่น ตำรา เอกสาร และสืบค้น
ทางอินเตอร์เน็ต
๔. กำหนดวิธีการ ขั้นตอนการปฏิบัติโครงงานคณิตศาสตร์ประเภทบูรณาการความรู้ในไปใช้ในชีวิต
สร้างชิ้นงานธุงใยแมงมุม โดยมีครูคอยแนะนำ และประเมินผลงาน
๕. ดำเนินการตามแผน นักเรียนลงมือฝึกปฏิบัติทำชิ้นงานธุงใยแมงมุมตามลวดลายที่ออกแบบไว้เน้น
ทักษะกระบวนการทำงานแบบมีส่วนร่วม โดยมีครูคอยแนะนำเพิ่มเติมเพื่อให้ได้ผลงานที่ดียิ่งขึ้น
๖. วัดและประเมินผล เพื่อแก้ไขปรับปรุง พัฒนา
๗. สรุป / รายงานผล นำผลงานที่ได้จากการปฏิบัติจริงไปขยายผลโดยการ เผยแพร่ และส่งเข้าร่วมประกวดแข่งขันทักษะทางด้านวิชาการกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
๔. วัดและประเมินผล
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีการประเมิน เครื่องมือ
ร้อยละของนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องเส้นขนานที่สูงขึ้น
ร้อยละของนักเรียนที่มีเจตคติที่ดีต่อรายวิชาคณิตศาสตร์
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
สอบถาม/การสัมภาษณ์
แบบทดสอบ/ผลการเรียน
แบบสอบถาม
๕. ผลการดำเนินงาน
๑. นักเรียนสามารถนำความรู้เรื่องเส้นขนานไปประยุกต์ใช้ได้ร้อยละ 80
๒. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 80
๓. นักเรียนร่วมอนุรักษ์และสืบสานศิลปะหัตกรรมท้องถิ่นการทำธุงให้คงอยู่ต่อไปได้ร้อยละ 80
๔. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้นร้อยละ 100
๖. ปัจจัยหรือสิ่งสนับสนุนให้เกิดความสำเร็จ
๑. นักเรียนมีความตั้งใจในการศึกษาเรียนรู้
๒. นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน
๓. นักเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมธุงใยแมงมุม
๔. นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
๗. ชื่อบุคคลหรือหน่วยงานภายนอกที่ให้การยอมรับ
๑. กลุ่มพัฒนาการศึกษาเชียงใหญ่
๒. สำนักงานเขตพื้นการศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3
๘. การเผยแพร่แบบอย่างที่ดี
๑. โรงเรียนบ้านอุ่มเม่า