1. สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
การอ่านออกเสียงเป็นการเปล่งเสียงตามตัวอักษร ถ้อยคำ และเครื่องหมายต่าง ๆ ได้ถูกต้อง ชัดเจน
ตามหลักการอ่าน การรู้จักความหมายของคำจากเรื่องที่อ่าน ทำให้อ่านเรื่องสนุก เข้าใจเรื่องที่อ่านและสร้าง
มารยาทในการอ่าน การอ่านไตร่ตรองต้องใช้ทักษะการตั้งคำถาม การทบทวนประสบการณ์เดิม ลำดับ
เหตุการณ์คาดคะเนเหตุการณ์ เพื่อหาข้อเท็จจริง จากเรื่องที่อ่านโดยระบุเหตุผลประกอบ
2. มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐาน ท 1.1 ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดในการตัดสินใจ แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต และมีนิสัยรักการอ่าน
มาตรฐาน ท 2.1 ใช้กระบวนการเขียนสื่อสาร เขียนเรียงความ ย่อความ และเขียนเรื่องราวในรูปแบบต่างๆ เขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศและรายงานการศึกษาค้นคว้าอย่าง มีประสิทธิภาพ
มาตรฐาน ท 4.1 เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
ตัวชี้วัด
ท 1.1 ป./1 อ่านออกเสียงคำ คำคล้องจอง และข้อความสั้น ๆ
ท 1.1 ป.1/8 มีมารยาทในการอ่าน
ท 2.1 ป.1/1 คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัด
ท 4.1 ป.1/1 บอกและเขียนพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ และเลขไทย
ท 4.1 ป.1/2 เขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำ
3. จุดประสงค์การเรียนรู้ 1) อ่านแจกลูกสะกดคำได้ 2) คัดลายมือได้สวยงาม 3) เขียนตามคำบอกได้ถูกต้อง 4) มีมารยาทในการอ่าน
4. สาระการเรียนรู้ 1) อ่านแจกลูกสะกดคำ 2) คัดลายมือ 3) เขียนตามคำบอก
5. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1) มีวินัย 2) ใฝ่เรียนรู้ 3) มุ่งมั่นในการทำงาน
6.สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 1) ความสามารถในการสื่อสาร 2) ความสามารถในการคิด 3) ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
7. กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ (ทบทวน/กระตุ้นความสนใจ)
1.ผู้สอนเปิดคลิปวิดีโอการสอน เรื่อง การฝึกออกเสียงพยัญชนะ ของคุณครูพิมพ์นารา ทิพย์จันทร์เพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้เรียนก่อนนำเข้าสู่เนื้อหา
2. ให้ผู้เรียนท่องพยัญชนะไทย 44 ตัว พร้อมกัน
3. ครูเปิดภาพสระ โ ให้นักเรียนดู สระอ่านออกเสียง โอ ครูแนะนำนักเรียนว่านำสระโอประสมกับพยัญชนะ สระโอจะอยู่ข้างหลังพยัญชนะทุกตัว
ขั้นสอน
4. เมื่อผู้เรียนฝึกอ่านออกเสียงพยัญชนะแล้ว ครูแจกใบความรู้ เรื่อง แบบฝึกทักษะอ่านสระ ให้กับผู้เรียนได้ศึกษา
5. ผู้สอนใช้แบบฝึกทักษะอ่านสระ ประเภทเทมแพลต ในระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center
6. ผู้สอน สอนตามแนวทางบันไดทักษะ 4 ขั้น ขั้น 1. ครูนำนักเรียนอ่านแจกลูกสะกดคำ อ่านคำที่ประสมสระโอ 4 รอบ ผู้เรียนอ่านตามจนคล่อง
7. ขั้นที่ 2 ผู้สอนให้ผู้เรียน อ่านคำสระโอ เองจนคล่อง จนสามารถจดจำได้
8. ขั้นที่ 3 ผู้สอนให้ผู้เรียนคัดลายมือ คำที่อ่าน คัดลงสมุดของนักเรียน
9. ขั้นที่ 4 ผู้สอนให้ผู้เรียนเตรียมสมุดเขียนตามคำบอก เพื่อทดสอบเขียนตามคำบอก โดยครูสลับตำแหน่งคำที่จะใช้ในการเขียนตามคำบอกเพื่อป้องกัน นักเรียนจำตำแหน่งเดิม
10. ผู้สอนตรวจให้คะแนน และแจ้งคะแนนให้ผู้เรียนทราบ
11. ผู้สอนให้ผู้เรียน ช่วยกันระดมความคิด หาคำสระโอ ที่นอกเหนือจากคำที่เรียนแล้ว ผู้สอนเขียนคำบนกระดาษตามที่ผู้เรียนบอก แล้วนำคำสระโอมาเขียน ลงใน ใบงาน บันไดงู
ขั้นสรุป
12. ผู้สอนและผู้เรียน สรุปเรื่องสระโอ และผู้สอนแจ้งผลคะแนนเขียนตามคำบอกให้นักเรียนทราบ
8. สื่อการเรียนรู้
1) สื่อประเภทแบบเทมแพลต ฝึกทักษะอ่านสระ ในระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center
2) สื่อวิดีโอ การฝึกออกเสียงพยัญชนะ ในระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center
3) ใบงาน บันไดงู