วัตถุประสงค์และเป้าหมาย
1. เพื่อนำนวัตกรรมการสอนในระบบ Obec Content Center ไปใช้จัดการเรียนการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง เวลา ให้ผู้เรียนมีคุณภาพ ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 70
2. เพื่อเผยแพร่แผนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning เรื่องเวลา ร่วมกับนวัตกรรมการสอนระบบ OBEC Content Center
ผลการดำเนินงาน
จากการดำเนินงาน การจัดการเรียนรู้แบบ Active learning เรื่อง เวลา ของชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเทพนคร เป็นการจัดการเรียนรู้รูปแบบ Active Learning โดยใช้สื่อเทคโนโลยีระบบ Obec Content Center พบว่านักเรียนมีความเข้าใจและสามารบอกเวลาทั้งกลางวันและกลางคืนได้ถูกต้อง นักเรียนให้ความร่วมมือกันในชั้นเรียน ในทุกขั้นตอนของกระบวนการการจัดการเรียนการสอนและให้ความสนใจสื่อการสอน นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในชั้นเรียน ซึ่งสื่อการเรียนรู้เทคโนโลยีระบบ Obec Content Center นักเรียน ผู้ปกครองสามารถสืบค้นได้ด้วยตนเองที่บ้าน สามารถ จัดการเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา ซึ่งจากการดำเนินการจัดการเรียนการสอนมีผู้ผ่านเกณฑ์การประเมินด้านการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ จำนวน 17 คน คิดเป็นร้อยละ 100
บทเรียนที่ได้รับ
1. นักเรียนมีความรักในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ผ่านสื่อออนไลน์ซึ่งทำให้ประสบความสำเร็จในการที่นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ และส่งผลให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาอย่างเต็มตามศักยภาพ ซึ่งสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
2. ผู้ปกครองมีความภาคภูมิใจในความสามารถ และความสำเร็จของนักเรียน ผู้ปกครองให้การส่งเสริมสนับสนุนนักเรียนในการทำกิจกรรมต่าง ๆ เป็นอย่างดีตลอดมา
3. ครูมีความภาคภูมิใจในความสำเร็จของนักเรียน และสามารถพัฒนาตนเองโดยการนำความรู้เดิมมาต่อยอด สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ครูเปลี่ยนบทบาทจากการเป็นจุดศูนย์กลางเป็นการให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะการเรียนรู้ผลที่เกิดกับโรงเรียน โรงเรียนมีกิจกรรมที่สามารถบูรณาการการเรียนการสอเรียนการสอน โดยมีการสร้างห้องเรียนออนไลน์ ผลิตสื่อออนไลน์ที่มีคุณภาพ
ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
1. ผู้บริหารของทางโรงเรียนให้การสนับสนุน ให้เข้าร่วมกิจกรรมการถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับ
สื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center ให้กับคณะครูภายในโรงเรียน
2. ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นไปด้วยดี
3. ครูผู้สอนมีสื่อเทคโนโลยีทีทันสมัย และนำสื่อการเรียนรู้ที่หลากหลายมาใช้ในการทำกิจกรรม
การตรวจสอบและประเมินผลเพื่อดูมโนมติที่ถูกต้องตามหลักวิทยาศาสตร์ของผู้เรียนด้วยความเหมาะสม
4. มีการประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยี ที่เหมาะสมกับเนื้อหาในการจัดการเรียนรู้อย่างครอบคลุม