ชื่อผลงาน นักประดิษฐ์น้อยกับ AI อัจฉริยะ จากปัญหาชีวิตจริงสู่ชิ้นงานสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะในการแก้ไขปัญหาและสร้างสรรค์ผลงานของผู้เรียนในรายวิชาวิทยาการคำนวณของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้เสนอผลงาน นางสาวณัฐกฤตา ชาดีกรณ์
ตำแหน่ง ครู
หน่วยงาน โรงเรียนวัดสุทธาวาส
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3
บทคัดย่อ
จากการศึกษาปัญหาในการเรียนการสอนวิชาวิทยาการคำนวณ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง 38 คน จากประชากรทั้งสิ้น 224 พบว่า ผู้เรียนขาดทักษะในการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ในการหาข้อมูล หรือการสั่งให้ปัญญาประดิษฐ์สร้างชิ้นงาน (Generative AI) ซึ่งปัจจุบันการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ มีความสำคัญและจำเป็น ไม่ว่าจะใช้ในการเรียนการสอน การหาข้อมูลทั่วไป รวมถึงการสร้างสรรค์ผลงาน และการนำไปใช้ในการแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวัน รวมถึงเป็นพื้นฐานในการเรียน ในระดับที่สูงต่อไป โรงเรียนวัดสุทธาวาสอยู่ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ยิ่งมีความจำเป็น ที่จะต้องพัฒนาให้ผู้เรียนกระบวนการคิดเชิงคำนวณ มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์โดยในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ผู้เรียนสามารถรวบรวมข้อมูล ประมวลผล ประเมินผล นำเสนอ ข้อมูล และสารสนเทศตาม วัตถุประสงค์ โดยใช้ซอฟต์แวร์ หรือบริการบนอินเทอร์เน็ตที่หลากหลาย (ว 4.2 ม.3/2) ประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล วิเคราะห์สื่อ และผลกระทบจากการให้ข่าวสารที่ผิด เพื่อการใช้งาน อย่างรู้เท่าทัน (ว 4.2 ม.3/3) ใช้เทคโนโลยี สารสนเทศอย่างปลอดภัย และมีความรับผิดชอบต่อสังคม ปฏิบัติ ตามกฎหมายเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ใช้ลิขสิทธิ์ของผู้อื่นโดยชอบธรรม (ว 4.2 ม.3/4) โดยการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สามารถให้ผู้เรียนประหยัดเวลาในการหาข้อมูล หรือการประเมิน ความน่าเชื่อถือของข้อมูล แต่ต้องอยู่ภายใต้การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย และมีความรับผิดชอบต่อสังคม ผู้รายงานจึงได้จัดทำสื่อและแหล่งเรียนรู้ในคลังเนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ OBEC Content Center ประเภทมัลติมีเดีย คือ สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล นักประดิษฐ์น้อยกับ AI อัจฉริยะ จากปัญหาชีวิตจริงสู่ชิ้นงานสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะในการแก้ไขปัญหาและสร้างสรรค์ผลงานของผู้เรียนในรายวิชาวิทยาการคำนวณของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
วัตถุประสงค์
1. เพื่อสร้างสื่อเทคโนโลยี OBEC Content Center สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล นักประดิษฐ์น้อยกับ AI อัจฉริยะ จากปัญหาชีวิตจริงสู่ชิ้นงานสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะในการแก้ไขปัญหาและสร้างสรรค์ผลงานของผู้เรียนในรายวิชาวิทยาการคำนวณของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
2. เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา ด้วยปัญญาประดิษฐ์อย่างมีวิจารณญาณในรายวิชาวิทยาการคำนวณของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น
3. เพื่อเสริมสร้างเจตคติที่ดีต่อรายวิชาวิทยาการคำนวณ และศึกษาความพึงพอใจต่อ การใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัลนักประดิษฐ์น้อยกับ AI อัจฉริยะ จากปัญหาชีวิตจริงสู่ชิ้นงานสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะ ในการแก้ไขปัญหาของผู้เรียนในรายวิชาวิทยาการคำนวณของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มเป้าหมาย
ประชากร ได้แก่ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 224 คน ภาคเรียนที่ 1โรงเรียนวัดสุทธาวาส
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 38 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
2.1 เชิงปริมาณ
1) ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ร้อยละ 100 ได้ใช้สื่อเทคโนโลยี OBEC Content Center ในการเรียนรู้ และได้เรียนรู้ สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล นักประดิษฐ์น้อยกับ AI อัจฉริยะ จากปัญหาชีวิตจริงสู่ชิ้นงานสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะในการแก้ไขปัญหาและสร้างสรรค์ผลงานของผู้เรียนในรายวิชาวิทยาการคำนวณของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
2) ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีทักษะการแก้ปัญหา ด้วยปัญญาประดิษฐ์อย่างมีวิจารณญาณ มีผลการประเมินผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของผู้เรียน
2.2 เชิงคุณภาพ
1) ความพึงพอใจการใช้สื่อเทคโนโลยี OBEC Content Center ในการใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล นักประดิษฐ์น้อยกับ AI อัจฉริยะ จากปัญหาชีวิตจริงสู่ชิ้นงานสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะในการแก้ไขปัญหาและสร้างสรรค์ผลงานของผู้เรียนในรายวิชาวิทยาการคำนวณของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
2) ผู้เรียนสามารถนำทักษะในการแก้ปัญหาด้วยปัญญาประดิษฐ์ไปบูรณาการกับวิชาอื่นหรือแก้ไขปัญหาอื่นได้