ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

ผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practice) นักประดิษฐ์น้อยกับ AI อัจฉริยะ จากปัญหาชีวิตจริงสู่ชิ้นงานสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะในการแก้ไขปัญหาและสร้างสรรค์ผลงานของผู้เรียนในรายวิชาวิทยาการคำนวณของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ชื่อผลงาน นักประดิษฐ์น้อยกับ AI อัจฉริยะ จากปัญหาชีวิตจริงสู่ชิ้นงานสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะในการแก้ไขปัญหาและสร้างสรรค์ผลงานของผู้เรียนในรายวิชาวิทยาการคำนวณของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ผู้เสนอผลงาน นางสาวณัฐกฤตา ชาดีกรณ์

ตำแหน่ง ครู

หน่วยงาน โรงเรียนวัดสุทธาวาส

สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3

บทคัดย่อ

จากการศึกษาปัญหาในการเรียนการสอนวิชาวิทยาการคำนวณ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง 38 คน จากประชากรทั้งสิ้น 224 พบว่า ผู้เรียนขาดทักษะในการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ในการหาข้อมูล หรือการสั่งให้ปัญญาประดิษฐ์สร้างชิ้นงาน (Generative AI) ซึ่งปัจจุบันการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ มีความสำคัญและจำเป็น ไม่ว่าจะใช้ในการเรียนการสอน การหาข้อมูลทั่วไป รวมถึงการสร้างสรรค์ผลงาน และการนำไปใช้ในการแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวัน รวมถึงเป็นพื้นฐานในการเรียน ในระดับที่สูงต่อไป โรงเรียนวัดสุทธาวาสอยู่ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ยิ่งมีความจำเป็น ที่จะต้องพัฒนาให้ผู้เรียนกระบวนการคิดเชิงคำนวณ มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์โดยในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ผู้เรียนสามารถรวบรวมข้อมูล ประมวลผล ประเมินผล นำเสนอ ข้อมูล และสารสนเทศตาม วัตถุประสงค์ โดยใช้ซอฟต์แวร์ หรือบริการบนอินเทอร์เน็ตที่หลากหลาย (ว 4.2 ม.3/2) ประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล วิเคราะห์สื่อ และผลกระทบจากการให้ข่าวสารที่ผิด เพื่อการใช้งาน อย่างรู้เท่าทัน (ว 4.2 ม.3/3) ใช้เทคโนโลยี สารสนเทศอย่างปลอดภัย และมีความรับผิดชอบต่อสังคม ปฏิบัติ ตามกฎหมายเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ใช้ลิขสิทธิ์ของผู้อื่นโดยชอบธรรม (ว 4.2 ม.3/4) โดยการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สามารถให้ผู้เรียนประหยัดเวลาในการหาข้อมูล หรือการประเมิน ความน่าเชื่อถือของข้อมูล แต่ต้องอยู่ภายใต้การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย และมีความรับผิดชอบต่อสังคม ผู้รายงานจึงได้จัดทำสื่อและแหล่งเรียนรู้ในคลังเนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ OBEC Content Center ประเภทมัลติมีเดีย คือ “สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล นักประดิษฐ์น้อยกับ AI อัจฉริยะ จากปัญหาชีวิตจริงสู่ชิ้นงานสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะในการแก้ไขปัญหาและสร้างสรรค์ผลงานของผู้เรียนในรายวิชาวิทยาการคำนวณของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3”

วัตถุประสงค์

1. เพื่อสร้างสื่อเทคโนโลยี OBEC Content Center สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล นักประดิษฐ์น้อยกับ AI อัจฉริยะ จากปัญหาชีวิตจริงสู่ชิ้นงานสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะในการแก้ไขปัญหาและสร้างสรรค์ผลงานของผู้เรียนในรายวิชาวิทยาการคำนวณของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

2. เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา ด้วยปัญญาประดิษฐ์อย่างมีวิจารณญาณในรายวิชาวิทยาการคำนวณของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น

3. เพื่อเสริมสร้างเจตคติที่ดีต่อรายวิชาวิทยาการคำนวณ และศึกษาความพึงพอใจต่อ การใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัลนักประดิษฐ์น้อยกับ AI อัจฉริยะ จากปัญหาชีวิตจริงสู่ชิ้นงานสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะ ในการแก้ไขปัญหาของผู้เรียนในรายวิชาวิทยาการคำนวณของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

กลุ่มเป้าหมาย

ประชากร ได้แก่ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 224 คน ภาคเรียนที่ 1โรงเรียนวัดสุทธาวาส

กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 38 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling)

2.1 เชิงปริมาณ

1) ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ร้อยละ 100 ได้ใช้สื่อเทคโนโลยี OBEC Content Center ในการเรียนรู้ และได้เรียนรู้ สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล นักประดิษฐ์น้อยกับ AI อัจฉริยะ จากปัญหาชีวิตจริงสู่ชิ้นงานสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะในการแก้ไขปัญหาและสร้างสรรค์ผลงานของผู้เรียนในรายวิชาวิทยาการคำนวณของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

2) ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีทักษะการแก้ปัญหา ด้วยปัญญาประดิษฐ์อย่างมีวิจารณญาณ มีผลการประเมินผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของผู้เรียน

2.2 เชิงคุณภาพ

1) ความพึงพอใจการใช้สื่อเทคโนโลยี OBEC Content Center ในการใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล นักประดิษฐ์น้อยกับ AI อัจฉริยะ จากปัญหาชีวิตจริงสู่ชิ้นงานสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะในการแก้ไขปัญหาและสร้างสรรค์ผลงานของผู้เรียนในรายวิชาวิทยาการคำนวณของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

2) ผู้เรียนสามารถนำทักษะในการแก้ปัญหาด้วยปัญญาประดิษฐ์ไปบูรณาการกับวิชาอื่นหรือแก้ไขปัญหาอื่นได้

โพสต์โดย natkrita : [12 ก.ค. 2568 (15:26 น.)]
อ่าน [57995] ไอพี : 184.22.251.33
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 22,503 ครั้ง
ประโยชน์ของการบริโภค "ต้นหอมญี่ปุ่น"
ประโยชน์ของการบริโภค "ต้นหอมญี่ปุ่น"

เปิดอ่าน 22,971 ครั้ง
ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง มาตรฐานการบัญชีภาครัฐและนโยบายการบัญชีภาครัฐ พ.ศ.2561
ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง มาตรฐานการบัญชีภาครัฐและนโยบายการบัญชีภาครัฐ พ.ศ.2561

เปิดอ่าน 12,763 ครั้ง
นิตยสาร SCIENCE WORLD  ขอเชิญชวนคนรักของเล่นวาดภาพออกแบบของเล่นวิทยาศาสตร์ในจินตนาการ
นิตยสาร SCIENCE WORLD ขอเชิญชวนคนรักของเล่นวาดภาพออกแบบของเล่นวิทยาศาสตร์ในจินตนาการ

เปิดอ่าน 290 ครั้ง
เปรียบเทียบ Jazz Bar: ความแตกต่างทางวัฒนธรรมและดนตรีระหว่างไทยกับอเมริกัน | Music Collection
เปรียบเทียบ Jazz Bar: ความแตกต่างทางวัฒนธรรมและดนตรีระหว่างไทยกับอเมริกัน | Music Collection

เปิดอ่าน 32,068 ครั้ง
ทำไมดวงอาทิตย์ตอนเช้าหรือตอนเย็นจึงดูดวงใหญ่
ทำไมดวงอาทิตย์ตอนเช้าหรือตอนเย็นจึงดูดวงใหญ่

เปิดอ่าน 10,032 ครั้ง
ทำไมแมวไม่ชอบน้ำ
ทำไมแมวไม่ชอบน้ำ

เปิดอ่าน 27,677 ครั้ง
Youtube เผย 10 อันดับคลิปที่มีผู้เข้าชมมากสุดปี 2011
Youtube เผย 10 อันดับคลิปที่มีผู้เข้าชมมากสุดปี 2011

เปิดอ่าน 10,340 ครั้ง
ลดความอ้วนด้วยตะเกียบ ช่วยถ่วงให้กินได้ช้าลงและคำเล็กลง
ลดความอ้วนด้วยตะเกียบ ช่วยถ่วงให้กินได้ช้าลงและคำเล็กลง

เปิดอ่าน 2,376 ครั้ง
ส่อง 10 เทรนด์เทคโนโลยีด้านเฮลท์แคร์ ปี 2023
ส่อง 10 เทรนด์เทคโนโลยีด้านเฮลท์แคร์ ปี 2023

เปิดอ่าน 9,978 ครั้ง
กำหนดมาตรฐานใหม่เครื่องชาร์จ ครอบจักรวาล ใช้ได้ทุกยี่ห้อ
กำหนดมาตรฐานใหม่เครื่องชาร์จ ครอบจักรวาล ใช้ได้ทุกยี่ห้อ

เปิดอ่าน 9,933 ครั้ง
เคล็ดลับปรุงกาแฟแคลอรีต่ำ
เคล็ดลับปรุงกาแฟแคลอรีต่ำ

เปิดอ่าน 10,955 ครั้ง
ใช้บัตรเดบิตอย่างไรให้เป็น
ใช้บัตรเดบิตอย่างไรให้เป็น

เปิดอ่าน 120 ครั้ง
โรงงานขึ้นรูปพลาสติกมีบริการอย่างไร เหมาะกับอุตสาหกรรมแบบใด
โรงงานขึ้นรูปพลาสติกมีบริการอย่างไร เหมาะกับอุตสาหกรรมแบบใด

เปิดอ่าน 31,549 ครั้ง
ข้อควรปฏิบัติ เมื่อสารเคมีหก
ข้อควรปฏิบัติ เมื่อสารเคมีหก

เปิดอ่าน 45,874 ครั้ง
แผนภาพของเวน (Venn Diagram)
แผนภาพของเวน (Venn Diagram)

เปิดอ่าน 11,985 ครั้ง
มะเร็งปากมดลูก
มะเร็งปากมดลูก
เปิดอ่าน 2,881 ครั้ง
50 คำถาม ที่ทำให้คุณหัวเราะได้แน่นอน
50 คำถาม ที่ทำให้คุณหัวเราะได้แน่นอน
เปิดอ่าน 29,236 ครั้ง
เกร็ดความรู้ "อนุสาวรีย์ชัยฯ"
เกร็ดความรู้ "อนุสาวรีย์ชัยฯ"
เปิดอ่าน 13,544 ครั้ง
10 ขั้นตอน ก่อนซื้อ Notebook มือสอง
10 ขั้นตอน ก่อนซื้อ Notebook มือสอง
เปิดอ่าน 849 ครั้ง
ปลูกไรผมทำได้หรือไม่ ด้วยวิธีอะไร ไขข้อข้องใจคนหัวเถิก
ปลูกไรผมทำได้หรือไม่ ด้วยวิธีอะไร ไขข้อข้องใจคนหัวเถิก

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ