ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การจัดการเรียนรู้เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ กระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center

แบบรายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)

ประเภท ผู้ใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล

โครงการบริหารจัดการและสนับสนุนส่งเสริมการใช้คลังความรู้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้

ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

ชื่อผลงาน: การจัดการเรียนรู้เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ กระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center

ผู้เสนอผลงาน : นางสาวพนัชกร ดีวิชา

ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ

หน่วยงาน : โรงเรียนวัดจำปา อำเภออุทัย

สังกัด: สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1

ประเภทผลงาน

☐ ผู้สร้างสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล

 ผู้ใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล

☐ ผู้ขับเคลื่อนระบบคลังสื่อ OBEC Content Center ระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

1. ความเป็นมาและความสำคัญ

ในปัจจุบันการจัดการเรียนรู้ตามแนวพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ทำให้บทบาทของครูในปัจจุบันเปลี่ยนไปจากอดีต จากที่เคยสอนและถ่ายทอดความรู้ เป็นผู้จัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน เป็นผู้เรียนรู้ สิ่งใหม่ ๆ เป็นผู้ช่วยเหลือแนะนำและส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะ และกระบวนการที่จำเป็นสำหรับชีวิต เช่น การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสารและการเชื่อมโยง ตลอดจนเป็นผู้กระตุ้นให้ผู้เรียนรู้จักคิดในลักษณะต่าง ๆ เช่น คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และคิดอย่างมี วิจารณญาณ การจัดการศึกษานอกจากจะเน้นด้านความรู้แล้วจะต้องเน้นด้านคุณธรรมจริยธรรมควบคู่ไปด้วยขณะที่สอน สิ่งเหล่านี้จะช่วยพัฒนาผู้เรียนเป็นคนที่มีคุณภาพของสังคม และเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์

ในยุคดิจิทัล สื่อเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือสำคัญอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ช่วยให้ครูจัดการเรียนการสอน รวมไปถึงเป็นการพัฒนาผู้เรียนให้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากปัจจุบันเด็กๆ มีความรู้ ความสามารถทางด้านเทคโนโลยีมากขึ้น อีกทั้งอุปกรณ์ต่างๆ ที่รองรับการเรียนรู้ของนักเรียนค่อนข้างหลากหลาย และเพื่อให้ผู้เรียนได้เกิดสมรรถนะต่างๆ การนำเทคโนโลยีมาบูรณาการร่วมกับการจัดการเรียนการสอนจึงเป็นสิ่งสำคัญ และมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการเปิดโอกาสให้ผู้เรียน ได้ใช้ความสามารถของตนเองในการเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งยังกระตุ้นความสนใจในการเรียนได้มากขึ้น จากการใช้เทคโนโลยีในการสร้างสื่อให้มีความหลากหลาย และยังเป็นการเตรียมความพร้อม ของนักเรียนเพื่อเข้าสู่สังคมยุคใหม่ ดังนั้น เทคโนโลยีจึงเป็นทางเลือกในการเรียน เพื่อตอบสนองการเรียนรู้ที่แตกต่างของนักเรียนได้

ราชบัณฑิตยสถาน (2542: 125) ได้ให้ความหมายว่า สังคมศึกษา หมายถึง หมวดวิชาที่ ประกอบด้วยวิชาภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง และศีลธรรม เผด็จ กุลประดิษฐ์ (2540 : 7) ให้ความหมายว่า วิชาสังคมศึกษาเป็นวิชาที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ ระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม การอยู่ร่วมกันของกลุ่มชน ตลอดจนการปรับตัวให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ ในสังคมนั้น ๆ ได้อย่างมีความสุข วันเพ็ญ วรรณโกมล (2542 : 21) ให้ความหมายของสังคมศึกษาว่า สังคมศึกษาเป็นส่วนหนึ่ง ของสังคมศาสตร์ โดยจัดเนื้อหามาจากหลายวิชาในสาขาสังคมศาสตร์และสาขาที่เกี่ยวข้อง คัดเลือก เฉพาะส่วนที่จำเป็นและเหมาะสมมาจัดหลอมรวมใหม่ เพื่อใช้สอนในระดับประถมศึกษาและ มัธยมศึกษา โดยมุ่นเน้นพัฒนาชีวิตให้มีคุณภาพ เป็นพลเมืองที่ดีของสังคมไทย และสังคมโลกตาม หลักพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กาญจนา ศิริมุสิกะ (2543 : 5) ให้ความหมายของสังคมศึกษาว่า สังคมศึกษา เป็นส่วนหนึ่ง ของสังคมศาสตร์ ประกอบด้วย วิชาต่างๆ ได้แก่ ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ หน้าที่ พลเมือง ศีลธรรม ฯลฯ สอนในลักษณะบูรณาการหรือสอนแยกเป็นรายวิชา แต่มีความสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน ทั้งนี้เพื่อความเป็นพลเมืองดีให้มีความสามารถในการปรับตัวและแก้ปัญหาต่างๆ และ ดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข สิริวรรณ ศรีพหล (2554 : 8) ให้ความหมายของสังคมศึกษาว่า สังคมศึกษา สังคมศึกษาเป็น วิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของมนุษย์ในสังคม โดยเน้นการศึกษาเกี่ยวกับเนื้อหาและวิธีการใน ศาสตร์ต่างๆ โดยเฉพาะในหมวดสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ เพื่อช่วยให้ผู้เรียนมีความรู้ความ เข้าใจเกี่ยวกับมนุษย์ เศรษฐกิจ กิจกรรมการเมือง ทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต สิ่งแวดล้อมที่มี อิทธิพลต่อมนุษย์ การเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อม เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ การแก้ปัญหา และการวาง แนวทางสำหรับอนาคต ทั้งนี้โดยมีเป้าหมายสำคัญ เพื่อมุ่งพัฒนาความเป็นพลเมืองดี ของนักเรียนใน สังคมประชาธิปไตย อิทธิเดช น้อยไม้ (2560 : 13) ให้ความหมายของสังคมศึกษาว่า สังคมศึกษา เป็นศาสตร์ ความรู้ที่เกิดขึ้นจากแขนงวิชาทางสังคมศาสตร์ ที่คัดเลือกมาเพื่อให้เหมาะสมกับผู้เรียนในระดับชั้น ประถมศึกษาและมัธยมศึกษา โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นพลเมืองดี พร้อมเผชิญกับการ เปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข

จากการศึกษาแนวคิดเกี่ยวกับสมรรถนะของเด็กไทยที่นักเรียนควรได้รับการพัฒนาในโลกยุคดิจิทัล พบว่าความคิดสร้างสรรค์ เป็นกลุ่มทักษะที่มีความสําคัญที่จะช่วยให้นักเรียนประสบความสําเร็จในการดําเนินชีวิตได้ เพราะทําให้เกิดการเรียนรู้และพยายามพัฒนาตนเองให้ดีขึ้น สามารถมองเห็นทางเลือกได้หลากหลาย เมื่อประสบปัญหาก็สามารถหาทางออกได้ สามารถทําในสิ่งที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้นได้อีก และผลการวิจัยของคณะกรรมการอิสระเพื่อปฏิรูปการศึกษา โดยใช้สื่อการสอนผ่าน OBEC Content Center และการจัดกิจกรรมการสอนเชิงรุก Active Learning เพื่อเสริมสร้างให้นักเรียนมีจินตนาการ คิดได้อย่างหลากหลาย คล่องแคล่ว สามารถคิดสิ่งใหม่ ๆ มีความกล้าแสดงออก มีสมรรถนะที่จําเป็นสําหรับผู้เรียนในโลกยุคดิจิทัล สามารถพัฒนาศักยภาพของตนเองพร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลกในศตวรรษที่ 21 ได้อย่างมีความสุข

2. วัตถุประสงค์

1. เพื่อพัฒนาการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา

2. เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกฝนการเรียนรู้ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center)

3. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม

4. เพื่อสร้างเจตคติที่ดีต่อการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม

3. เป้าหมาย

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 27 คน ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนวัดจำปา อำเภออุทัย

4. ขั้นตอนการดำเนินงาน

1. ครูผู้สอนเข้ารับการอบรม การใช้ระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center จากกลุ่มวิชาการโรงเรียนวัดจำปา

2. ศึกษาวิธีการใช้ และเลือกสื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ กําหนดเนื้อหา และเรียนรู้เนื้อหาในเรื่องที่ต้องการฝึกฝนในด้านการเรียนรู้ผ่านระบบคลังสื่อ

เทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center

3. นําเนื้อหาที่ได้เรียนรู้นํามาออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบ โดยเน้นให้เป็นการใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์แบบ Active Learning ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center

4. นําสิ่งที่ได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติในห้องเรียนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีระบบ (OBEC Content Center) มานําเสนอ อภิปราย

5. สังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนในชั่วโมงและภายหลังที่จัดการเรียนรู้พร้อมทั้งระบุปัญหา อุปสรรค นําผล ที่ได้มาวิเคราะห์สังเคราะห์และแก้ไขปัญหาหรือสถานการณ์ต่าง ๆ ที่พบในการจัดการเรียนการสอน

โพสต์โดย Molly : [10 ก.ค. 2568 (16:56 น.)]
อ่าน [58406] ไอพี : 184.22.151.11
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 473,128 ครั้ง
ทฤษฎีจิตวิเคราะห์ของฟรอยด์
ทฤษฎีจิตวิเคราะห์ของฟรอยด์

เปิดอ่าน 3,061 ครั้ง
กรดไหลย้อน และการรักษากรดไหลย้อน
กรดไหลย้อน และการรักษากรดไหลย้อน

เปิดอ่าน 34,961 ครั้ง
หลวงประจักษ์ศิลปาคม นักรบคู่พระราชหฤทัยพระพุทธเจ้าหลวง
หลวงประจักษ์ศิลปาคม นักรบคู่พระราชหฤทัยพระพุทธเจ้าหลวง

เปิดอ่าน 26,031 ครั้ง
หลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติในการจัดข้าราชการเข้าพักอาศัยในที่พักของทางราชการ
หลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติในการจัดข้าราชการเข้าพักอาศัยในที่พักของทางราชการ

เปิดอ่าน 11,283 ครั้ง
ดื่มน้ำอัดลม 0 แคลอรี่ ช่วยลดน้ำหนักได้ จริงหรือ? / พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล
ดื่มน้ำอัดลม 0 แคลอรี่ ช่วยลดน้ำหนักได้ จริงหรือ? / พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล

เปิดอ่าน 10,447 ครั้ง
พบกล้องโทรทรรศน์
พบกล้องโทรทรรศน์'ไอสไตน์'ที่หายสาบสูญไปนาน

เปิดอ่าน 12,328 ครั้ง
เหงื่อบอกโรค
เหงื่อบอกโรค

เปิดอ่าน 59,337 ครั้ง
รับชมย้อนหลังการประชุมทางไกลผ่านระบบ Video Conference "พรบ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560"
รับชมย้อนหลังการประชุมทางไกลผ่านระบบ Video Conference "พรบ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560"

เปิดอ่าน 11,844 ครั้ง
"เผยแผ่" กับ "เผยแพร่"
"เผยแผ่" กับ "เผยแพร่"

เปิดอ่าน 40,097 ครั้ง
ความรู้พื้นฐานที่นักถ่ายรูปทุกคนควรทราบ
ความรู้พื้นฐานที่นักถ่ายรูปทุกคนควรทราบ

เปิดอ่าน 9,205 ครั้ง
ขอเชิญร่วมงานการประชุมวิชาการนานาชาติด้านอีเลิร์นนิง ปี 2551
ขอเชิญร่วมงานการประชุมวิชาการนานาชาติด้านอีเลิร์นนิง ปี 2551

เปิดอ่าน 12,100 ครั้ง
มันมากับ กาแฟ ไม่ใช่คาเฟอีน!!
มันมากับ กาแฟ ไม่ใช่คาเฟอีน!!

เปิดอ่าน 13,749 ครั้ง
ลดสารพิษเพื่อสุขภาพด้วยสมุนไพร
ลดสารพิษเพื่อสุขภาพด้วยสมุนไพร

เปิดอ่าน 22,797 ครั้ง
"ข้าวลืมผัว"อร่อยจนลืมผัว ข้าวชาวเขา ที่ชาวเมืองก็ควรกิน
"ข้าวลืมผัว"อร่อยจนลืมผัว ข้าวชาวเขา ที่ชาวเมืองก็ควรกิน

เปิดอ่าน 9,012 ครั้ง
สารอาหารแห่งอนาคต
สารอาหารแห่งอนาคต

เปิดอ่าน 28,329 ครั้ง
แนวทางจัดทำแผนปฏิบัติการ
แนวทางจัดทำแผนปฏิบัติการ
เปิดอ่าน 12,241 ครั้ง
ทำไมถึงต้องใช้บริการบริษัท Digital Agency
ทำไมถึงต้องใช้บริการบริษัท Digital Agency
เปิดอ่าน 81,998 ครั้ง
อาชีพที่จะหายไปและอาชีพในอนาคต
อาชีพที่จะหายไปและอาชีพในอนาคต
เปิดอ่าน 17,745 ครั้ง
6 เคล็ดลับเด็ด "การลดหน้าท้อง"
6 เคล็ดลับเด็ด "การลดหน้าท้อง"
เปิดอ่าน 27,175 ครั้ง
คุณรู้ไหมว่า 25 มกราคม2556 ! เกิด "กรม"ใหม่เกิดขึ้นในระบบราชการไทย
คุณรู้ไหมว่า 25 มกราคม2556 ! เกิด "กรม"ใหม่เกิดขึ้นในระบบราชการไทย

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ