ความเป็นมาและความสำคัญ
การเรียนวิชาในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีความสำคัญต่อการเรียน การสอนเพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ พัฒนาทักษะด้านต่าง ๆ โดยโลกแห่งการศึกษามีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก การจัดการเรียนการสอนรายวิชาวิทยาศาสตร์ ในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนั้นมุ่งหวังให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และมีทักษะนการในการสืบเสาะหาความรู้และการแก้ปัญหาที่หลากหลาย ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ทุกขั้นตอน มีการทำกิจกรรมด้วยการลงมือปฏิบัติจริงอย่างหลากหลาย วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นสาขาวิชาช่วยให้มนุษย์ได้พัฒนาวิธีคิด ทั้งความคิดเป็นเหตุเป็นผล คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ วิจารณ์ มีทักษะสำคัญในการค้นคว้าหาความรู้ มีความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ สามารถตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลที่หลากหลายและมีประจักษ์พยานที่ตรวจสอบได้ วิทยาศาสตร์เป็นวัฒนธรรมของโลกสมัยใหม่ซึ่งเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้
การจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจความสามารถและความถนัดของนักเรียน เน้นการบูรณาการในศาสตร์สาขาต่าง ๆ ทั้งหลากหลายวิธีการสอนและหลากหลายแหล่งความรู้ โดยเฉพาะการนำเอาสื่อเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ซึ่งสื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center ถือว่าเป็นคลังเนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีลักษณะเป็นดิจิทัลแพลตฟอร์ม การเรียนรู้ที่ทันสมัย ครอบคลุมเนื้อหาที่หลากหลาย สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้ทันที ทำให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมชั้นเรียน ได้รับความรู้ที่หลากหลาย มีความกระตือรือร้นและมีความสุขใน การเรียน และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาต่อไป
วัตถุประสงค์และเป้าหมาย
วัตถุประสงค์
1. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตรอบตัว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้สื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center
2. เพื่อส่งเสริมการใช้สื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบ Active Learning
เป้าหมาย
เชิงปริมาณ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ร้อยละ 100 ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้สื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตรอบตัว
เชิงคุณภาพ
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้สื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตรอบตัว มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้สื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตรอบตัว
ขั้นตอนการดำเนินงาน/การจัดกระบวนการเรียนรู้
ดำเนินการออกแบบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เรียนวิทยาศาสตร์ให้สนุกด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล จากระบบ OBEC Content Center ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ สืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับการใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัลระบบ OBEC Content Center มีการนำหลักการวางแผนอย่างเป็นระบบในการใช้สื่อการสอน โดยใช้รูปแบบจาลองที่เรียกว่า The ASSURE Model (Heinich, 2002) มาเป็นแนวทางในการวางแผนหรือการออกแบบการจัดการเรียนรู้
ผลการดำเนินงาน/ผลที่เกิดขึ้นบรรลุตามกิจกรรม/ประโยชน์ที่ได้รับ
- ผลการดำเนินงาน
ผลที่เกิดขึ้นบรรลุตามกิจกรรม
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตรอบตัว ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้สื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center สูงขึ้น
2. นักเรียนมีความพึงพอใจจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้สื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center อยู่ในระดับมากที่สุด