ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ ICLEAR เรื่อง การเคลื่อนที่แบบฮาร์มอนิกอย่างง่ายเพื่อพัฒนาความคิดรวบยอด
และความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทพลีลา
ผู้ศึกษา นางสาวกัญจน์ณัฏฐ์ อ่อนหนู
ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
สังกัด โรงเรียนเทพลีลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2
ปีการศึกษา 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ ICLEAR เรื่องการเคลื่อนที่แบบฮาร์มอนิกอย่างง่าย เพื่อพัฒนาความคิดรวบยอดและความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ICLEAR เรื่องการเคลื่อนที่แบบฮาร์มอนิกอย่างง่าย เพื่อพัฒนาความคิดรวบยอดและความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) นำเสนอรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ICLEAR เรื่องการเคลื่อนที่แบบฮาร์มอนิกอย่างง่าย เพื่อพัฒนาความคิดรวบยอดและความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 การดำเนินการวิจัย มี 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การวิเคราะห์ (Analysis) โดยการวิเคราะห์ข้อมูลที่ใช้ในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ ระยะที่ 2 การออกแบบและพัฒนา (Design and Development) การดำเนินการแบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน คือ 1) การออกแบบรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาความคิดรวบยอดและความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 2) การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ คู่มือการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ และเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ระยะที่ 3 การนำไปใช้ (Imprementation) โดยการนำรูปแบบการจัดการเรียนรู้ไปใช้จริงกับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทพลีลา ปีการศึกษา 2567 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 30 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่มแล้วใช้การชักตัวอย่าง เครื่องมือวิจัย คือ แบบวัดความคิดรวบยอดและแบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าที (t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม (Analysis of Covariance) ระยะที่ 4 การประเมิน (Evaluation) การดำเนินการแบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน คือ 1) การประเมินระหว่างการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ 2) การประเมินหลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้และการนำเสนอรูปแบบการจัดการเรียนรู้
ผลการวิจัย
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ICLEAR ที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วยองค์ประกอบสำคัญ 4 ประการ คือ 1) หลักการ 2) จุดมุ่งหมาย 3) กระบวนการจัดการเรียนรู้ และ 4) การวัดและประเมินผล กระบวนการจัดการเรียนรู้ประกอบด้วย 6 ขั้นตอน ได้แก่ 1. ขั้นนำและตรวจสอบความรู้เดิม (introduction) 2. ขั้นสร้างความรู้ (construction of knowledge) 3. ขั้นปฏิบัติการทดลอง (Laboratory Method) 4. ขั้นอธิบายแลกเปลี่ยนความรู้และตรวจสอบความรู้ (explanation and evaluation) 5. ขั้นวิเคราะห์และประยุกต์ความรู้ (Analysis and application) 6. ขั้นสะท้อนความรู้ (Reflective Learning)
2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น พบว่า
2.1 รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ICLEAR เรื่องการเคลื่อนที่แบบฮาร์มอนิกอย่างง่าย เพื่อส่งเสริมความคิดรวบยอดและความสามารถในการ
แก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทพลีลา มีประสิทธิภาพ 80.61/82.44 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2.2 คะแนนความคิดรวบยอด เรื่องการเคลื่อนที่แบบฮาร์มอนิกอย่างง่าย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้รูปแบบ
การจัดการเรียนรู้ ICLEAR หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2.3 คะแนนความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่องการเคลื่อนที่แบบฮาร์มอนิกอย่างง่าย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ICLEAR หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2.4 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนเรื่องการเคลื่อนที่แบบฮาร์มอนิกอย่างง่าย โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ICLEAR มีความพึงพอใจ
อยู่ในระดับมาก
Title The Development of ICLEAR learning management model for Simple Harmonic Motion to enhance conceptual understanding
and physics problem-solving Ability Mathayom Suksa 5 student Tepleela School
Researcher Miss. Kanjanut Onnu
Researched Year 2024
ABSTRACT
This research aimed to 1) develop an ICLEAR learning management model for Simple Harmonic Motion to enhance conceptual understanding and physics problem-solving ability among grade 11 students; 2) experiment with the ICLEAR learning management model for Simple Harmonic Motion to develop conceptual understanding and physics problem-solving ability among grade 11 students; and 3) present the ICLEAR learning management model for Simple Harmonic Motion to enhance conceptual understanding and physics problem-solving ability among grade 11 students.The research was conducted in four phases: Phase 1: Analysis, involving the analysis of data used for model development. Phase 2: Design and Development, which comprised two steps: 1) designing a learning management model to develop conceptual understanding and physics problem-solving ability among grade 11 students, and 2) developing the learning management model, a user manual for the model, lesson plans, and data collection tools. Phase 3: Implementation, where the learning management model was applied to a sample group of 30 grade 11 students at Thepleela School during the first semester of the 2024 academic year. The sample was obtained through cluster random sampling followed by purposive sampling. Research instruments included a conceptual understanding test and a physics problem-solving ability test. Data were analyzed using the t-test and Analysis of Covariance (ANCOVA). Phase 4: Evaluation, consisting of two steps: 1) evaluating the model during its implementation, and 2) evaluating the model after implementation and presenting the final model.
Research Results:
1. The developed ICLEAR learning management model comprises four key components: 1) Principles, 2) Objectives, 3) Learning Management Process, and 4) Assessment and Evaluation. The learning management process consists of six steps: 1. Introduction and Prior Knowledge Check; 2. Construction of Knowledge; 3. Laboratory Method; 4. Explanation, Knowledge Exchange and Knowledge Verification; 5. Analysis and Application of Knowledge; and 6. Reflective Learning.
2. The results of the experimental use of the developed learning management model revealed the following:
2.1 The ICLEAR learning management model for Simple Harmonic Motion, designed to promote conceptual understanding and physics problem-solving ability among grade 11 students at Tepleela School, achieved an efficiency of 80.61/82.44, which is higher than the set criterion of 80/80.
2.2 The post-learning conceptual understanding scores regarding Simple Harmonic Motion for grade 11 students who learned using the ICLEAR model were significantly higher than their pre-learning scores at the .01 level.
2.3 The post-learning physics problem-solving ability scores regarding Simple Harmonic Motion for grade 11 students who learned using the ICLEAR model were significantly higher than their pre-learning scores at the .01 level.
2.4 Grade 11 students who learned Simple Harmonic Motion using the ICLEAR learning management model demonstrated a high level of satisfaction.