ความสำคัญของผลงาน
เนื่องมาจากนักเรียนขาดแรงจูงใจและความมุ่งมั่นในการเรียน จากความสำคัญและปัญหาของการขาดทักษะการแก้ปัญหาของผู้เรียนดังกล่าว จึงจำเป็นต้องพัฒนากระบวนทัศน์การจัดการเรียนรู้ใหม่ เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพให้กับผู้เรียน การแก้ปัญหานั้นเป็นรูปแบบการแก้ปัญหาด้วยวิธีที่มีการวางโครงสร้างไว้ เป็นอย่างดี มีความมุ่งหมายให้บุคคลสามารถแก้ปัญหาที่ยุ่งยาก โดยมีทางออกในรูปแบบใหม่และ มีประสิทธิภาพ ด้วยเหตุนี้จึงมีความสนใจที่จะพัฒนาทักษะในการแก้ปัญหาของผู้เรียน โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการรู้เรื่องโอวาท 3 เพื่อให้ผู้เรียนเกิดทักษะ ในการแก้ปัญหาซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ที่ผู้เรียนจะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน รวมทั้งทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาที่ดีชึ้น ครูจึงพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้การค้นคว้าสื่อการเรียนการสอนรูปแบบคลิปวีดีโอ จากคลังสื่อระบบ OBEC Content Center
โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ ใช้ปัญหาเป็นฐาน มาปรับใช้ในกระบวนการจัดการเรียนการสอนให้กับ นักเรียนซึ่งคลิปวีดีโอจะสามารถดึงดูดนักเรียนทุกคนให้ สนใจในการเรียน นอกจากนี้คลังสื่อระบบ OBEC Content Center มีความเหมาะสมกับนักเรียนทุกวัยสามารถกระตุ้นความสนใจของนักเรียนได้เป็นอย่างดี และครูผู้สอนมีการนำคลังสื่อระบบ OBEC Content Center เรื่อง โอวาท 3 มาช่วยในการจัด การเรียนการสอน เพื่อพัฒนาและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยครูหวังว่าจะสามารถ ทำให้นักเรียนมีการพัฒนาการเรียนรู้ที่ดีและเป็นประโยชน์ต่อการจัดกิจกรรมการสอนในเรื่องอื่นอีกต่อไป
ขั้นตอนการดำเนินงาน
ในการออกแบบการจัดการเรียนรู้ครูมีการกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ ตัวชี้วัด รวมไปถึงการ ออกแบบการจัดการเรียน การสอนที่สะท้อนให้เห็นด้านความรู้ ทักษะ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน จาก กิจกรรมการเรียนรู้ซึ่งครูได้นำวงจร (PDCA) มาใช้จัดการเรียนการสอน
1 การออกแบบการจัดการเรียนรู้
ขั้นวางแผน (Plan)
1. ศึกษามาตรฐานการเรียนรู้ หลักสูตร คู่มือครู หนังสือแบบเรียน เรื่อง โอวาท 3 เพื่อกำหนดขอบเขตด้านเนื้อหาตามหลักสูตรสถานศึกษา
2. ศึกษารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การใช้ปัญหาเป็นฐานตามหลักอริยสัจ 4
3. ศึกษาสื่อเทคโนโลยีในระบบ OBEC Content Center และเลือกสื่อนำมาประยุกต์ใช้ในแผน จัดการเรียนรู้
- สื่อการเรียนการสอน ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center เรื่อง โอวาท 3 https:// contentcenter.obec.go.th/detail/vdo/11270
4. นำข้อมูลที่สืบค้นได้มาวิเคราะห์ วางแผน เพื่อออกแบบกิจกรรม และคัดเลือกสื่อที่เหมาะสมต่อการ การจัดการเรียนรู้ เรื่อง โอวาท 3
5. ออกแบบหน่วยการเรียนรู้และจัดทำแผนการเรียนรู้อย่างชัดเจน ซึ่งในแผนการจัดการเรียนรู้ได้ กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด กำหนดจุดประสงค์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้กระบวนการจัดการ เรียนรู้แบบ การใช้ปัญหาเป็นฐานตามหลักอริยสัจ 4 ร่วมกับการใช้สื่อการสอนเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center
- แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง โอวาท 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เวลา 1 ชั่วโมง โดย ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ การใช้ปัญหาเป็นฐานตามหลักอริยสัจ 4 ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีระบบคลังสื่อ OBEC Content Center
6. กำหนดวิธีการวัดและประเมินผล พร้อมเครื่องมือการวัดและประเมินผลไว้อย่างชัดเจน เครื่องมือ ที่ใช้ ดังนี้
- แผนการจัดการเรียนรู้แบบ การใช้ปัญหาเป็นฐานตามหลักอริยสัจ 4
- แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน
- แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน
- แบบสอบถามความพึงพอใจทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง โอวาท 3 ของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ การใช้ปัญหาเป็นฐานตามหลักอริยสัจ 4 ร่วมกับการใช้สื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center
7. จัดทำสื่อต่าง ๆเพื่อนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ การใช้ปัญหาเป็นฐานตามหลักอริยสัจ 4
ขั้นดำเนินการ (Do)
1. นำแผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง เบญจศีล โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ การใช้ปัญหาเป็นฐานตามหลักอริยสัจ 4 มาใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดไร่ขิง
2. นำสื่อเทคโนโลยีจากระบบคลังสื่อ OBEC Content Center เรื่อง โอวาท 3 มาใช้ให้ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้
3. นำสื่อ/นวัตกรรม ใบความรู้ และใบงานเรื่อง โอวาท 3 ที่ครูจัดทำขึ้นมาใช้ร่วมกับสื่อจากระบบ คลังสื่อ OBECContentCenterเพื่อพัฒนาผู้เรียนโดยครูผู้สอนได้กำหนดกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ดังนี้
ขั้นที่ 1 ขั้นตั้งปัญหาเพื่อค้นพบด้วยปัญญา
1. ครูให้นักเรียนดูภาพการทำความดีและทำความชั่ว และร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับภาพ
2. ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียน จาก Power Point
3. ครูวัดและประเมินผลผู้เรียนก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นที่ 2 ขั้นหาเหตุแห่งปัญหาด้วยปัญญา
1. ครูให้นักเรียนร้องเพลง ทำดีได้ดี ตามคุณครู
2. ครูให้นักเรียนดูสื่อวีดีโอจากระบบคลังสื่อ OBEC Content Center เรื่อง โอวาท 3
3. ครูให้นักเรียนเขียนแผนภาพความคิดที่ได้จากการดูสื่อวีดีโอจากระบบคลังสื่อ OBEC Content Center
ขั้นที่ 3 ขั้นระดมปัญญาหาทางออก
นักเรียนแบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมติเกี่ยวกับเรื่อง โอวาท 3 จากนั้นร่วมกันแสดงความคิดเห็น เพื่อกระตุ้นความคิด
ขั้นที่ 4 ขั้นปัญญาสะท้อนผล
1. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรม ใบงาน เรื่อง โอวาท 3
ขั้นที่ 5 ขั้นสติปัญญานำทาง
1. ครูประเมินการทำกิจกรรมของนักเรียน
2. ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน
ตามหลักอริยสัจ 4
1. ทุกข์ คือ การตั้งปัญหาให้เกิดขึ้นตามเนื้อหาที่จะเรียน
2. สมุทัย คือ เชื่อมโยงความรู้เก่ากับความรู้ใหม่ที่จะสอน
3. นิโรธ คือ วิธีการแสวงหาความรู้ของผู้เรียน
4. มรรค คือ ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน สามารถสรุปผล ลำดับความคิดได้
ขั้นตรวจสอบ (Check)
1. วัดและประเมินผลการเรียนรู้ เรื่อง โอวาท 3 ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด และวัตถุประสงค์การเรียนรู้ โดยมีการวัดและประเมินผลด้วยวิธีการที่หลากหลาย
2. การนิเทศติดตามโดยรองผู้อำนวยการโรงเรียนฝ่ายบริหารงานวิชาการ
3. การประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่องโอวาท 3 โดยใช้กระบวนการ จัดการเรียนรู้แบบ การใช้ปัญหาเป็นฐานตามหลักอริยสัจ 4ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีระบบคลังสื่อ OBEC Content Center
ขั้นปรับปรุงพัฒนา (Act)
1. ทบทวน ปรับปรุง แผนการจัดการเรียนรู้ สื่อเทคโนโลยี กิจกรรมการเรียนรู้ วิธีการวัดและ ประเมินผล จากการนิเทศติดตาม
2. นำผลประเมินความพึงพอใจของนักเรียนมาปรับปรุง เพื่อให้นักเรียนได้รับประโยชน์สูงสุด
2 กระบวนการจัดการเรียนรู้ และการใช้สื่อจากระบบ OBEC Content Center
ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู ้ ใช้เทคนิคและกลยุทธ์เชิงรุก (Active Learning) เช่น การใช้ปัญหาเป็นฐาน
การเรียนรู ้ ผ่านปฏิสัมพันธ์ การลงมือปฏิบัติจริง ซึ่่งช่วยกระตุ้นให้ผู้รียนมีส่วนร่วม อย่างเต็มที่โดยใช้สื่อเทคโนโลยี
ดิจิทัลจากระบบ OBEC Content Center ทั้งในรูปแบบภาพ เสียง วิดีโอ ออกแบบมาอย่างมีคุณภาพและสอดคล้อง
กับเนื้อหา สื่อเหล่านี้ทำให้การเรียนรู ้มีความหลากหลาย เข้าใจง่าย และกระตุ้นความ สนใจของผู้เรียนได้ดี
พร้อมทั้งสามารถนำความรู ้ไปใช้ได้จริง
3 ความสอดคล้องและเชื่อมโยงของสื่อเทคโนโลยีและแผนการจัดการเรียนรู้
สื่อเทคโนโลยีที่นำมาใช้จากระบบ OBEC Content Center มีความสอดคล้องและเชื่อมโยง กับแผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง โอวาท 3 อย่างครบถ้วนและเหมาะสม ทั้งในด้านมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัดผลการเรียนรู ้ และวัตถุประสงค์การเรียนรู้ โดยสื่อนำเสนอเป็นเนื้อหาหลักที่สอดคล้องกับตัวชี้วัดในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 นอกจากนี้ สื่อที่นำมาใช้ยังครอบคลุมเนื้อหา โดยเป็นสื่อมัลติมีเดีย ที่มีภาพ เสียง น่าสนใจ ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และเพิ่ม แรงจูงใจให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้มากขึ้น อีกทั้งยังเอื้อต่อการประเมินผลตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ ในแผนการจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. ผลการดำเนินงาน
4.1 ผลที่บรรลุจากการเรียนการสอน
จากการที่ได้นำสื่อประเภท วีดีโอ เรื่อง โอวาท 3 จากระบบคลังสื่อ OBEC Content Center มาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีผลการดำเนินงานดังนี้
1.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 โรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 จำนวน 15 คน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง โอวาท 3 ค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนเรียน เท่ากับ 2.60 ค่าเฉลี่ยคะแนน หลังเรียน เท่ากับ 9.06 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เท่ากับ 6.46
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบ การใช้ปัญหาเป็นฐานตามหลักอริยสัจ 4ร่วมกับการใช้สื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center เรื่อง โอวาท 3 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียน ในระดับมากที่สุด
4.2 ประโยชน์ที่ได้รับ
จากการที่ได้นำสื่อประเภท วีดีโอ เรื่อง โอวาท 3 ไปประกอบการจัดทำแผนการจัดการ เรียนรู้ มีประโยชน์ ดังนี้
1. ครูผู้สอนมีการใช้สื่อเทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอนโดยนำสื่อเทคโนโลยี ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center มาจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ การใช้ปัญหาเป็นฐานตามหลักอริยสัจ 4
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง โอวาท 3 หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน
3. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนในรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมครูมีสื่อการสอนที่หลากหลายทำให้นักเรียน ใฝ่เรียนรู้เพิ่มมากขึ้น มีความมุ่งมั่นในการทำงานและร่วมกิจกรรม จากการใช้สื่อเทคโนโลยีระบบคลังสื่อ OBEC Content Center ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ที่ดีขึ้น
4. ผู้บริหารส่งเสริมให้ครูใช้สื่อเทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอนโดยนำสื่อเทคโนโลยีระบบคลังสื่อ OBEC Content Center มาจัดการเรียนการสอน
5. โรงเรียนมีแนวทางการนำสื่อเทคโนโลยีระบบคลังสื่อ OBEC Content Center จัดการเรียน การ สอน
ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
จากการที่ได้นำสื่อประเภท วีดีโอ เรื่อง โอวาท 3 จากระบบคลังสื่อ OBEC Content Center มาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีปัจจัยแห่งความสำเร็จดังนี้
1. รองผู้อำนวยการโรงเรียนวัดไร่ขิง ที่ได้นิเทศติดตาม ประเมินการ จัดการเรียนการสอน พร้อมทั้งให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการจัดการเรียนการสอน
2. ครูผู้สอนมีการแลกเปลี่ยนผลที่เกิดขึ้นจากการเข้าใช้งานระบบ OBEC Content Center ด้าน ปัญหาและอุปสรรค มีการให้คำแนะนำ และคำปรึกษา ผ่านกลุ่มชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) และผ่าน ช่องทางต่าง ๆ เช่น การประชุม Line ห้องเรียน
3. ครูผู้สอนให้ความสำคัญกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ตลอดจนการจัดหาสื่อ การจัดการ เรียนรู้ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ในระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center รวม ไปถึงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ( PLC) โดยมี การดำเนินงาน ดังนี้
3.1 หลังจากที่ครูผู้สอนนำสื่อในระบบ OBEC Content Center ไปใช้ในการจัดการเรียน การสอน ได้ นำผลที่ได้รับมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน มีการหาจุดเด่น จุดด้อย และข้อพึงระวัง เพื่อครูผู้สอนจะได้มีแนวทางใน การพัฒนานักเรียนต่อไป
3.2 นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้ มีความมุ่งมั่นในให้ความร่วมมือในการร่วมกิจกรรม