จากการจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ ในปีการศึกษา ๒๕๖๗ พบว่าผลสัมฤทธิ์ทาการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใน หัวข้องเรื่อง เศษส่วน มีผลสัมฤทธิ์ค่อนข้างต่ำ ผู้วิจัยจึงพิจารณาว่านักเรียนยังมีความเข้าในในเรื่อง เศษส่วน ค่อนข้างน้อย ซึ่งเศษส่วนนั้นเป็นเพื่อนฐานสำคัญในการเรียนรู้ ซึ่งต้องนำไปใช้ทั้งในรายวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และความรู้อื่นๆในชีวิตประจำวัน ซึ่งผู้วิจัยพบว่านักเรียนยังไม่เข้าใจถึงความหมายและค่าของเศษส่วนจึงทำให้การเรียนที่ต่อเนื่องขึ้นไปในระดับที่ยากขึ้น นั้นประสบปัญหา นักเรียนไม่เข้าใจความหมายและค่าของเศษส่วน จึงส่วนผลการการคำนวณและการดำเนินการต่างๆ เช่นการ บวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน นักเรียนจึงไม่สามารถดำเนินการได้อย่างถูกต้อง ผู้วิจัย จึงได้จัดการพัฒนารู้แบบการจัดกาเรียนรู้ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้านการเรียนรู้เรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โดยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ร่วมกับการใช้สื่อการสอนมัลติมีเดีย ร่วมกับการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อนในปีการศึกษา ๒๕๖๘
จากสภาพของปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น ผู้วิจัย จึงได้เกิดแนวคิดในการเรียนที่จะแก้ปัญหาในเรื่องการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทาการเรียน เรื่อง การหาร เศษส่วนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ปีการศึกษา ๒๕๖๗ ผู้วิจัยจึงได้จักกิจกรรมการเรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ร่วมกับการใช้สื่อการสอนมัลติมีเดีย เพื่อสร้างความสนใจและความสนุกสนานในการเรียนรู้ ให้นักเรียนได้เข้าใจถึงความหมายและค่าของเศษส่วนเพื่อเป็นพื้นฐานความเข้าใจที่จะไปใช้ต่อในการดำเนินการของเศษส่วน มีความสนุกในการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง เพื่อเพื่อประสิทธิภาพการเรียนรู้ให้มีความถาวรมากยิ่งขึ้น(Long term memory) และยังเสริมสร้างคุณลักษณะการทำงานร่วมกับผู้อื่น ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่จำเป็นในการดำรงชีวิตของนักเรียนอีกด้วย
ข้าพเจ้าจึงได้ศึกษาข้อมูล ค้นหากระบวนการแก้ไขปัญหาเพิ่มเติม โดยใช้สื่อมัลติมีเดีย จากสื่อวิดิทัศน์ซึ่งเป็นสื่อจาก OBEC Content Center เรื่องเศษส่วน เพื่อช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ โดยครูจะได้จัดกระบวนการเรียนการสอน Active Learning ซึ่งครูผู้สอนจำเป็นต้องใช้กลวิธี และเทคนิคที่หลากหลายเพื่อกระตุ้นสมองของนักเรียน โดยใช้เทคนิคการสอนที่หลากลาย ดังนั้นการสอนที่ดี ต้องสอดคล้องกับการที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามเป้าหมายของการศึกษานั้น ขึ้นอยู่กับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์
ผลการดำเนินงาน
๔.๑ ผลที่เกิดกับผู้เรียน คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกการลบเศษส่วน สูงขึ้นเป็นที่น่าพอใจ ของผู้บริหาร คณะครูและผู้ปกครองเป็นอย่างมาก รวมไปถึงผู้เรียนมีความสุขในการเรียนในทุกๆรายวิชา
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
สรุปผลคะแนนเรื่อง ความเข้าใจเรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โดยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ร่วมกับการใช้สื่อการสอนมัลติมีเดีย หลังเรียน มีผลการพัฒนาที่ดีขึ้น หลังจากที่ได้ร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้สื่อการสอนมัลติมีเดีย ร่วมกับการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อโดยผลคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 80 ส่งกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ร้อยละ 70
 
จากการทำแบบวัดเจตคติในชั้นเรียนพบว่านักเรียนมีความสุขและสนุกในการเรียนในรูปแบบดังกล่าวเพราะนอกจากจะไม่เครียดและยังได้มีการทำงานร่วมกันช่วยเหลือกัน ได้รู้สึกถึงการมีคุณค่าในการทีได้ช่วยเหลือผู้อื่นและเห็นถึงมิตรภาพในการเรียนรู้อีกด้วย โดยมี หัวข้อ ขณะที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์นักเรียนรู้สึกสนุก มีค่าลี่ยสูงที่สุด ซึ่งแปลผลได้ว่ามาเจตคติที่ดีอยู่ในเกณฑ์สูงมาก
๔.๒ ผลที่เกิดกับโรงเรียน คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ปีการศึกษา ๒๕๖๘ โรงเรียนวัดงิ้วราย(พินพิทยาคาร) มีผลการเรียนผลสัมฤทธิ์ด้านการเรียนรู้เรื่อง เศษส่วน เฉลี่ย ๗๗.๗๘ และได้มีแนวทางในการทำกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ Active learning และแนวทางการใช้สื่อ Obec Content Center เพื่อนำไปประยุกต์และพัฒนาใช้ในการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาอื่นๆต่อไป
๔.๓ ผลที่เกิดกับครู คือ จากการทำนวัตกรรมวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ชื่อ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้านการเรียนรู้เรื่อง การบวกการลบเศษส่วนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โดยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ร่วมกับการใช้สื่อการสอนมัลติมีเดีย เป็นนวัตกรรมที่ครูสามารถนำมาใช้จัดกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ และนวัตกรรมนี้สามารถนำไปเผยแพร่ให้คุณครูชั้นอื่นได้นำเอาวิธีการ หลักการในนวัตกรรมนี้ไปแก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนการสอน และส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางด้านการเรียนในแต่ละเรื่องเพิ่มสูงขึ้น