|
Advertisement
|
ชื่อนวัตกรรม ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เรื่อง 7 สีล่องฟ้าตามล่ารุ้งกินน้ำ ระดับชั้นอนุบาล 3
ผู้จัดทำ นางสาวสิริลักษณ์ ทิพย์มนตรี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเปรมประชา(สายหยุด-เกษมสงเคราะห์) สำนักงานเขตเขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร
บทคัดย่อ
วิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาความเจริญของมนุษย์ เพราะเป็นวิชาที่ฝึกให้รู้จักคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล รู้จักสังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว การทดลอง รวมถึงเรียนรู้การแก้ปัญหา เพื่อหาข้อสรุปได้อย่างเหมาะสม การเรียนรู้ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ระดับปฐมวัยจะสร้างให้เด็กเกิดการเรียนรู้อย่างมีเหตุผล คิดเป็น สังเกตเป็น เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่มีความอยากรู้อยากเห็นต่อสิ่งแวดล้อมอยู่ตลอดเวลา เพราะเป็นวัยที่มีการพัฒนาทางสติปัญญาสูงที่สุดของชีวิต ผู้รายงานในฐานะที่เป็นครูผู้สอนระดับปฐมวัยจึงมีความตระหนักและเห็นความสำคัญของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในขั้นพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย จึงได้มีแนวคิดเพื่อจัดทำรูปแบบนวัตกรรมชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เรื่อง 7 สีล่องฟ้าตามล่ารุ้งกินน้ำ ระดับชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนเปรมประชา(สายหยุด-เกษม สงเคราะห์) สำนักงานเขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ 1) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เรื่อง 7 สีล่องฟ้าตามล่ารุ้งกินน้ำ ระดับชั้นอนุบาล 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง 7 สีล่องฟ้าตามล่ารุ้งกินน้ำ ระดับชั้นอนุบาล 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เรื่อง 7 สีล่องฟ้าตามล่ารุ้งกินน้ำ ระดับชั้นอนุบาล 3 โดยมีกลุ่มตัวอย่างคือเด็กปฐมวัยที่มีอายุระหว่าง 5 - 6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ระดับชั้นอนุบาล 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนเปรมประชา(สายหยุด-เกษมสงเคราะห์) สำนักงานเขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 23 คน ดำเนินการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 โดยใช้ระยะเวลาในการทดลอง 1 สัปดาห์ ( 5 วัน) จำนวน 5 กิจกรรม (ไม่รวมการทดสอบก่อนและหลังการจัดประสบการณ์) วันละ 60 นาที ตั้งแต่เวลา 09.0010.00 น. ผู้รายงานได้ศึกษาเอกสาร ตำรา และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง กำหนดเนื้อหาของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เรื่อง 7 สีล่องฟ้าตามล่ารุ้งกินน้ำ ระดับชั้นอนุบาล 3 โดยให้เด็กและครูร่วมกันวางแผนกำหนดเนื้อหาที่เกี่ยวกับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กำหนดกิจกรรมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 6 ทักษะ ที่เหมาะสม มีกิจกรรมการปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้/สำรวจขั้นตอนที่เด็กสามารถปฏิบัติได้ ที่สอดคล้องกับเนื้อหาสาระและจุดมุ่งหมายของหลักสูตรและจุดประสงค์การเรียนรู้ นำชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ให้ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 ท่าน พิจารณาตรวจสอบ โดยมีค่าดัชนีความสอดคล้อง(IOC) ตั้งแต่ 0.60-1.00 นั่นคือ ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ มีความสอดคล้องกับเนื้อหา นำชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ ที่ผ่านการตรวจของผู้เชี่ยวชาญแล้วมาปรับปรุงแก้ไขตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ โดยปรับปรุงในเรื่องของการกำหนดจุดประสงค์ ความตรงเชิงเนื้อหาความยากง่ายของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เพื่อวัดความสามารถในการพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ให้เหมาะสมกับวัยของเด็กปฐมวัย และการเลือกวัสดุอุปกรณ์ในการจัดกิจกรรมการทดลองให้มีความหลากหลาย และไม่เป็นอันตรายกับเด็ก นำชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่ปรับปรุงแล้วไปทดลองใช้ (Try out) กับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนเปรมประชา(สายหยุด-เกษมสงเคราะห์) สำนักงานเขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร ที่มีลักษณะใกล้เคียงกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 40 คน เพื่อหาข้อบกพร่องแล้วนำมาปรับปรุงแก้ไขให้สมบูรณ์ นำชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ ไปจัดประสบการณ์กับนักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนเปรมประชา(สายหยุด-เกษมสงเคราะห์) ผลการศึกษาพบว่า การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เรื่อง 7 สีล่องฟ้าตามล่ารุ้งกินน้ำ ระดับชั้นอนุบาล 3 มีคะแนนจากการปฏิบัติกิจกรรมระหว่างจัดประสบการณ์ เฉลี่ยร้อยละ ( ) 84.07 และมีคะแนนประเมินหลังจัดประสบการณ์เฉลี่ยร้อยละ ( ) 86.79 นั่นคือชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เรื่อง 7 สีล่องฟ้าตามล่ารุ้งกินน้ำ ระดับชั้นอนุบาล 3 มีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เรื่อง 7 สีล่องฟ้าตามล่ารุ้งกินน้ำ ระดับชั้นอนุบาล 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์คะแนนเต็ม 20 คะแนน มีคะแนนเฉลี่ย 10.35 และ 17.77 ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เป็นไปตามสมมติฐาน ที่ตั้งไว้
|
โพสต์โดย aons1 : [3 ก.ค. 2568 (22:54 น.)] อ่าน [91] ไอพี : 49.228.43.22
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 68,093 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 53,823 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,068 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,027 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,025 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,597 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,207 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,393 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,905 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 38,896 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,841 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,676 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,796 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,746 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,540 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 17,425 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,837 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,561 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,541 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,031 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|