ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการจัดประสบการณ์เรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้รูปแบบ CIPP Model โรงเรียนอนุบาลหนอง ปลาปาก เทศบาลตำบลหนองปลาปาก อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย
ผู้วิจัย พิภพ ชาวเหนือ
สถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลหนองปลาปาก
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อประเมินโครงการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียงสำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้รูปแบบ CIPP Model โรงเรียนอนุบาลหนองปลาปาก เทศบาลตำบลหนองปลาปาก อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ซึ่งแบ่งการประเมินออกเป็น 4 ประเภท คือ การประเมินสภาพแวดล้อม การประเมินปัจจัยนำเข้า การประเมินกระบวนการดำเนินงาน การประเมินผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ครู จำนวน 5 คน และเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1-3 จำนวน 66 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ในปีการศึกษา 2566 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย (x ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการประเมินการประเมินโครงการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้รูปแบบ CIPP Model โรงเรียนอนุบาลหนองปลาปาก เทศบาลตำบลหนองปลาปาก อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย โดยการตอบแบบสอบถามของครูทั้ง 4 ด้าน ผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( (x ̅) = 4.48, SD = 0.21 ) โดยแยกเป็นผลการประเมินแต่ละด้านได้ ดังนี้
1.1 ผลการประเมินโครงการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้รูปแบบ CIPP Model โรงเรียนอนุบาลหนองปลาปาก เทศบาลตำบลหนอง ปลาปาก อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ด้านสภาวะแวดล้อม (Context evaluation) ผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( (x ̅) = 4.32, SD = 0.46 )
1.2 ผลการประเมินโครงการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
สำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้รูปแบบ CIPP Model โรงเรียนอนุบาลหนองปลาปาก เทศบาลตำบลหนองปลาปาก อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ด้านปัจจัยนำเข้า (Input evaluation) ผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( (x ̅) = 4.60, SD = 0.31 )
1.3 ผลการประเมินโครงการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
สำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้รูปแบบ CIPP Model โรงเรียนอนุบาลหนองปลาปาก เทศบาลตำบลหนองปลาปาก อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process evaluation) ผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( (x ̅) = 4.56, SD = 0.42 )
1.4 ผลการประเมินโครงการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
สำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้รูปแบบ CIPP Model โรงเรียนอนุบาลหนองปลาปาก เทศบาลตำบลหนองปลาปาก อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ด้านผลผลิต (Product evaluation) ผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( (x ̅) = 4.46, SD = 0.27 )
2. ผลการประเมินการประเมินโครงการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียงสำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้รูปแบบ CIPP Model โรงเรียนอนุบาลหนองปลาปาก เทศบาลตำบลหนองปลาปาก อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย โดยการตอบแบบสอบถามของนักเรียนทั้ง 4 ด้าน ผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( (x ̅) = 4.38, SD = 0.16 ) โดยแยกเป็นผลการประเมินแต่ละด้านได้ดังนี้
2.1 ผลการประเมินโครงการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
สำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้รูปแบบ CIPP Model โรงเรียนอนุบาลหนองปลาปาก เทศบาลตำบลหนองปลาปาก อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ด้านสภาวะแวดล้อม (Context evaluation) ผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมาก มาก ( (x ̅) = 4.36, SD = 0.29 )
2.2 ผลการประเมินโครงการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
สำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้รูปแบบ CIPP Model โรงเรียนอนุบาลหนองปลาปาก เทศบาลตำบลหนองปลาปาก อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ด้านปัจจัยนำเข้า (Input evaluation) ผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( (x ̅) = 4.34, SD = 0.26 )
2.3 ผลการประเมินโครงการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
สำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้รูปแบบ CIPP Model โรงเรียนอนุบาลหนองปลาปาก เทศบาลตำบลหนองปลาปาก อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process evaluation) ผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( (x ̅) = 4.46, SD = 0.39 )
2.4 ผลการประเมินโครงการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
สำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้รูปแบบ CIPP Model โรงเรียนอนุบาลหนองปลาปาก เทศบาลตำบลหนองปลาปาก อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ด้านผลผลิต (Product evaluation) ผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( (x ̅) = 4.37, SD = 0.23 )