ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

นวัตกรรมวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ(Best Practice) การจัดการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) เรื่องประวัติศาสตร์นครชัยศรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้หนังสือภาพ Timeline ร่วมกับวิธีการทางประวัติศาสตร์

ความเป็นมาและความสำคัญของนวัตกรรม / วิธีปฏิบัติที่เปิดเลิศ (Best Practices)

ประเทศไทยนับว่าเป็นประเทศที่ถือกำเนิดมายาวนาน ทำให้ประวัติศาสตร์ถือได้ว่าเป็นแขนงวิชาที่มีความสำคัญอย่างมาก เพราะเป็นการศึกษาเกี่ยวกับอดีตซึ่งแม้จะผ่านพ้นไปแล้ว แต่ประวัติศาสตร์ก็มีบทบาทต่างๆ ในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับอดีตนั้นย่อมมีประโยชน์ต่อการเข้าใจสังคมมนุษย์ในปัจจุบันเป็นอันมาก กล่าวคือการกระทำของมนุษย์ในปัจจุบัน ย่อมมีพื้นฐานมาจากอดีต อดีตจึงเป็นบทเรียนที่ในการกระทำของสังคมในปัจจุบัน และยังเป็นแนวโน้มที่จะนำไปสู่พฤติกรรมในอนาคต (ชาญวิทย์ เกษตรศิริ, 2540: 17) แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2560-พ.ศ. 2579 ได้กล่าวว่า การศึกษาเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างคน สร้างสังคม และสร้างชาติ เป็นกลไกหลักในการพัฒนากำลังคนให้มีคุณภาพสามารถดำรงชีวิตอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นในสังคมได้อย่างเป็นสุข ในกระแสการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลกศตวรรษที่ 21 เนื่องจากการศึกษามีบทบาทสำคัญ ในการสร้างความได้เปรียบของประเทศ เพื่อการแข่งขันและยืนหยัดในเวทีโลกภายใต้ระบบเศรษฐกิจและสังคม ที่เป็นพลวัตประเทศต่างๆ ทั่วโลก (สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา,2560: 23)

จากความสำคัญของประวัติศาสตร์และการศึกษาดังกล่าว จึงทำให้มีการนำวิชาประวัติศาสตร์เข้ามาในระบบการศึกษา หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ได้กำหนดให้รายวิชาประวัติศาสตร์เป็นสาระหนึ่งในกลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โดยมาตรฐาน ส 4.1 ป.5/2 ได้กำหนดให้นักเรียนสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับวิถีชีวิตชุมชนของตนจากอดีตถึงปัจจุบัน จะทำให้สามารถอธิบายผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงที่มีต่อการดำเนินชีวิตของคนในชุมชน(กระทรวงศึกษาธิการ,2545: 113) ดังนั้น การจัดการเรียนการสอนในรายวิชาประวัติศาสตร์จึงมีความจำเป็นในระบบการศึกษา เพราะจะทำให้นักเรียนเรียนรู้วิถีชีวิตการอยู่ร่วมกันของคนในสังคมปัจจุบันได้

จากความสำคัญของรายวิชาประวัติศาสตร์การเปลี่ยนไปของโลกในศตวรรษที่ 21 จึงเป็นแนวคิดสะท้อนกลับสู่มุมมองในการเรียนรู้วิถีชีวิตของคนในชุมชน แต่ละพื้นที่มีเอกลักษณ์และมีความสำคัญแตกต่างกัน จึงอยากให้นักเรียนได้ตระหนักถึงความสำคัญของชุมชน และได้มีความรู้ในการสืบค้นข้อมูลภายในชุมน แต่เนื่องจากแหล่งเรียนรู้ของชุมชนยังไม่มี ประกอบกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ยังไม่สามารถหาแหล่งเรียนรู้ข้อมูลชุมชนได้ด้วยตนเอง จึงได้มีการนำนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้เรื่องประวัติศาสตร์นครชัยศรี โดยใช้หนังสือภาพโดยมีการเรียงลำดับเป็น timeline เพื่อให้นักเรียนได้ลำดับเหตุการณ์ได้อย่างถูกต้อง

ในการศึกษาเพื่อสืบค้นข้อมูลในรายวิชาประวัติศาสตร์มีกระบวนการหนึ่งที่ใช้เพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์เรียกกระบวนการนั้นว่า วิธีการทางประวิศาสตร์ กรมวิชาการ (2546: 63) จากการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องพบว่า วิธีการทางประวัติศาสตร์ สุคนธ์ สินธพานนท์ (2550: 172) กล่าวว่า วิธีการทางประวัติศาสตร์หมายถึง ขั้นตอนหรือกระบวนการในการแสดงหาข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ที่นักประวัติศาสตร์หรือผู้ฝึกฝนทางประวัติศาสตร์ ใช้เพื่อศึกษาค้นคว้าและเรียบเรียงเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ จากการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการทางประวัติศาสตร์จึงพบว่ามีความสอดคล้องในการนำมาศึกษาข้อมูลร่วมกันกับหนังสือภาพ Timeline เนื่องจากวิธีการทางประวัติศาสตร์เป็นการนำข้อมูลมาจัดทำเป็นขั้นตอนเพื่อให้เกิดความรู้ความใจในเรื่องที่ต้องการศึกษามากขึ้น

ดังนั้น เพื่อให้นักเรียนมีคุณลักษณะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ข้าพเจ้าจึงได้ดำเนินการจัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) เรื่องประวัติศาสตร์นครชัยศรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้หนังสือภาพ time line ร่วมกับวิธีการทางประวัติศาสตร์

กระบวนการผลิตงาน / ขั้นตอนการดำเนินการ

ได้นำวงจรแนวคิดการบริหารงานคุณภาพ PDCA มาใช้เป็นกรอบในการในการดำเนินการและพัฒนานวัตกรรมและพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ซึ่งประกอบด้วย Plan (วางแผน)กำหนดเป้าหมาย วัตถุประสงค์ และวางแผนการดำเนินงาน โดยระบุปัญหาที่ต้องการแก้ไขและวิธีการแก้ปัญหา Do (ปฏิบัติ)ลงมือปฏิบัติตามแผนที่วางไว้ Check (ตรวจสอบ)ตรวจสอบผลลัพธ์ของการดำเนินงานตามแผนที่วางไว้ เปรียบเทียบกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ และวิเคราะห์ผลลัพธ์ Act (ปรับปรุง)ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขตามผลการตรวจสอบ โดยอาจมีการปรับเปลี่ยนแผน หรือกำหนดเป็นมาตรฐานใหม่ เพื่อให้เกิดการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

ขั้นที่ 1 การวางแผน (Plan)

1. สังเกตสภาพปัญหาของการจัดการเรียนการสอนรายวิชาประวัติศาสตร์ เลือกกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการใช้นวัตกรรม โดยมีการเลือกนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 คน

2. วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 ฉบับปรับปรุง 2560

3. ออกแบบนวัตกรรมการเรียนรู้รายวิชาประวัติศาสตร์ โดยมีการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาประวัติศาสตร์ ตามมาตรฐาน ส4.1 ป.5/2 สืบค้นความเป็นมาของท้องถิ่นโดยใช้หลักฐานที่หลากหลาย ร่วมกับวิธีการทางประวัติศาสตร์

3. จัดทำหนังสือภาพ Timeline วิถีชีวิตริมแม่น้ำนครชัยศรี โดยเริ่มจากการศึกษาแหล่งข้อมูลและรวบรวมข้อมูลจากหลายๆแหล่ง จากนั้นนำไปจัดทำในโปรแกรม Canva จัดทำเป็นหนังสือเรียบร้อยสมบูรณ์เป็นรูปเล่ม และนำหนังสือทำเป็น E-book เพื่อนำไปเผยแพร่เป็นนวัตกรรมการเรียนรู้ออนไลน์ได้ต่อไป

ขั้นที่ 2 การปฏิบัติ (Do)

นำนวัตกรรมวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ(Best Practice)การจัดการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) เรื่องประวัติศาสตร์นครชัยศรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้หนังสือภาพ Timeline ร่วมกับวิธีการทางประวัติศาสตร์มาปฏิบัติโดยผ่านกระบวนการดังนี้

ขั้นที่ 3 การตรวจสอบ (Check)

- มีการประชุม PLC ร่วมกันกับคณะครูภายในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม และคณะครูภายในโรงเรียนเกี่ยวกับผลการใช้นวัตกรรมพร้อมสรุปผลหลังจากการนำนวัตกรรมมาใช้เพื่อปรับปรุงและพัฒนาต่อไป

คณะครูร่วมกันประชุมเรื่องรายงานผลนวัตกรรม/วิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ(Best Practices)

ขั้นที่ 4 การปรับปรุง (Act)

- สรุปผลการนำนวัตกรรมมาใช้ในการจัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) เรื่องประวัติศาสตร์นครชัยศรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้หนังสือภาพ Timeline ร่วมกับวิธีการทางประวัติศาสตร์

- วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ร่วมกันกับคณะครู เพื่อนำข้อมูลไปวางแผน พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในปีการศึกษาถัดไป

ผลการดำเนินงาน/ประโยชน์ที่ได้รับ

4.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้หนังสือภาพ timeline ร่วมกับวิธีการทางประวัติศาสตร์ ผ่านร้อยละ 70

4.2 ผู้เรียนมีทักษะในการนำวิธีการทางประวัติศาสตร์มาใช้ในการศึกษาค้นคว้าอย่างมีประสิทธิภาพ

4.3 ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ตระหนักถึงความเป็นมาและความสำคัญของประวัติศาสตร์ท้องถิ่นของตนเอง

โพสต์โดย เพราพิลาส ทองไทย : [3 ก.ค. 2568 (10:55 น.)]
อ่าน [59532] ไอพี : 203.172.129.185
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 37,577 ครั้ง
คุณหมอเผย 9 เทคนิคเลี้ยงลูกอย่างไรให้เรียนเก่ง
คุณหมอเผย 9 เทคนิคเลี้ยงลูกอย่างไรให้เรียนเก่ง

เปิดอ่าน 45,496 ครั้ง
เปิดคู่มือ สามี-ภรรยา แยกยื่นภาษี หักค่าลดหย่อนได้เท่าไหร่บ้าง
เปิดคู่มือ สามี-ภรรยา แยกยื่นภาษี หักค่าลดหย่อนได้เท่าไหร่บ้าง

เปิดอ่าน 12,019 ครั้ง
ไก่ทาสีย้อมผ้า ขายตามตลาดสด ระบาดหนักในภาคใต้
ไก่ทาสีย้อมผ้า ขายตามตลาดสด ระบาดหนักในภาคใต้

เปิดอ่าน 57,701 ครั้ง
ขั้นตอนการขอต่อใบอายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ
ขั้นตอนการขอต่อใบอายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

เปิดอ่าน 16,291 ครั้ง
การดูแลรักษาตนเองเมื่อเจ็บคอ
การดูแลรักษาตนเองเมื่อเจ็บคอ

เปิดอ่าน 15,727 ครั้ง
‘ครู’กับ‘ศิษย์’ ใกล้ชิดแค่ไหน? จึงจะ‘พอดี’ : โดย รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์
‘ครู’กับ‘ศิษย์’ ใกล้ชิดแค่ไหน? จึงจะ‘พอดี’ : โดย รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์

เปิดอ่าน 11,113 ครั้ง
ไข่ดิบมีประโยชน์จริงหรือ
ไข่ดิบมีประโยชน์จริงหรือ

เปิดอ่าน 17,395 ครั้ง
ยอดวิวเยอะมาก รายการ "ดูให้รู้ ตอน คุณครูฮาร์ดคอร์"
ยอดวิวเยอะมาก รายการ "ดูให้รู้ ตอน คุณครูฮาร์ดคอร์"

เปิดอ่าน 18,410 ครั้ง
วิธีการพับเสื้อยืดอย่างรวดเร็ว
วิธีการพับเสื้อยืดอย่างรวดเร็ว

เปิดอ่าน 23,041 ครั้ง
เกมส์มาริโอทดสอบความจำ
เกมส์มาริโอทดสอบความจำ

เปิดอ่าน 16,654 ครั้ง
สถิติน่ารู้....นอนกรน
สถิติน่ารู้....นอนกรน

เปิดอ่าน 791 ครั้ง
5 ปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อแบบหล่อเสาแอลให้ใช้งานได้นาน
5 ปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อแบบหล่อเสาแอลให้ใช้งานได้นาน

เปิดอ่าน 18,030 ครั้ง
เดจาวู! ทฤษฎีภาพซ้อน หรือ ย้อนอดีต!
เดจาวู! ทฤษฎีภาพซ้อน หรือ ย้อนอดีต!

เปิดอ่าน 16,452 ครั้ง
โรคตาแดง
โรคตาแดง

เปิดอ่าน 11,436 ครั้ง
ลมมรสุม โดย นาวาเอกเจริญ เจริญรัชตภาคย์
ลมมรสุม โดย นาวาเอกเจริญ เจริญรัชตภาคย์

เปิดอ่าน 159,966 ครั้ง
เพลง   :   Jingle Bell
เพลง : Jingle Bell
เปิดอ่าน 13,500 ครั้ง
ศูนย์รวมตำราแปลจากทั่วโลก
ศูนย์รวมตำราแปลจากทั่วโลก
เปิดอ่าน 20,234 ครั้ง
วัยไหนให้ดูทีวี
วัยไหนให้ดูทีวี
เปิดอ่าน 97,672 ครั้ง
จะใช้คำว่าทัศนะและทรรศนะได้เมื่อไหร่
จะใช้คำว่าทัศนะและทรรศนะได้เมื่อไหร่
เปิดอ่าน 33,551 ครั้ง
เรื่องของคาราโอเกะ
เรื่องของคาราโอเกะ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ