บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ (1) เพื่อประเมินประสิทธิภาพของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทศบาล ๑ หนองบัวลำภู สังกัดเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู ในด้านปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้านกระบวนการปฏิบัติระหว่างการดำเนินโครงการของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และด้านผลผลิตของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และ (2) เพื่อวิเคราะห์ประสิทธิภาพของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทศบาล ๑ หนองบัวลำภู สังกัดเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู จำแนกตามปัจจัยภูมิหลังกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ หนองบัวลำภู สังกัดเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โดยแยกออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ ผู้บริหาร/ครู จำนวน 12 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 80 คน และผู้ปกครอง จำนวน 41 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 7 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 140 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม จำนวน 2 ฉบับ ฉบับที่ 1 สำหรับผู้บริหาร/ครู และนักเรียน ฉบับที่ 2 สำหรับผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษา โดยแต่ละฉบับ แบ่งออกเป็น 2 ตอน ได้แก่ ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการ (Check list) ตอนที่ 2 แบบสอบถามเกี่ยวกับการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน จำนวน 59 ข้อ และ 10 ข้อ ตามลำดับ ลักษณะของแบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ให้เลือกตอบได้ 5 ระดับ ตามแบบลิเคอร์ท (Likert) แบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่น 0.88 ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม โดยการแจกแจงหาค่าความถี่ สถิติที่ใช้สำหรับวิเคราะห์แบบสอบถาม ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทศบาล ๑ หนองบัวลำภู สังกัดเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู โดยภาพรวมดังรายละเอียดต่อไปนี้
1.1 ด้านปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน อยู่ใน
ระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาตามองค์ประกอบโดยเรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย พบว่า วัตถุประสงค์ของโครงการ ความต้องการจำเป็นของโครงการ ความเป็นไปได้ของโครงการ และความพร้อมและทรัพยากร อยู่ในระดับปานกลาง ตามลำดับ
1.2 ด้านกระบวนการปฏิบัติระหว่างการดำเนินโครงการของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับปานกลาง ได้แก่ กิจกรรมการดำเนินโครงการ และช่วงเวลาการดำเนินงานของโครงการ ตามลำดับ
1.3 ด้านผลผลิตของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในระดับปานกลาง ได้แก่ นักเรียนมีความรู้ความสามารถ จุดเด่น จุดด้อย พร้อมที่ปรับปรุงและพัฒนาตนเองตลอดเวลา นักเรียนมีความมั่นคงทางอารมณ์ มีสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่นและมีความมั่นใจกล้าแสดงออกในการสร้างสรรค์ที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น และนักเรียนมีจิตใจเอื้อเฟื้อ ช่วยเหลือผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ ตามลำดับ
2. ประสิทธิภาพของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทศบาล ๑ หนองบัวลำภู สังกัดเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู จำแนกตามปัจจัยภูมิหลังกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย ผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา พบว่า ทั้งด้านปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อม ด้านกระบวนการปฏิบัติระหว่างการดำเนินการ และด้านผลผลิตของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ประสิทธิภาพของโครงการสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ