2. วัตถุประสงค์การดำเนินงาน
1. เพื่อศึกษาผลการนิเทศเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูโรงเรียนวัดขนุน (พรหมราษฎร์วิทยา) โดยใช้รูปแบบการนิเทศแบบชี้แนะและการเป็นพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring)
3. ขอบเขตเนื้อหา
ข้าพเจ้าได้ศึกษาแนวคิดและทฤษฎีและเอกสารที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
1. การนิเทศแบบชี้แนะและการเป็นพี่เลี้ยง Coaching and Mentoring)
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
3. งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
4. กระบวนการนิเทศ ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ
ขั้นที่ 1 การประเมินสภาพและสมรรถนะในการทำงานเพื่อจำแนกครู และใช้การนิเทศให้เหมาะสม
ขั้นที่ 2 ให้ความรู้ก่อนการนิเทศการสอน และทักษะในการนิเทศการสอน
ขั้นที่ 3 การนิเทศการสอน เพื่อพัฒนาครูด้วยวิธีการนิเทศการสอน
ขั้นที่ 4 การประเมินผลการนิเทศการสอน เพื่อตรวจสอบผลที่เกิดจากการนิเทศการสอน
5. กระบวนการสร้างหรือพัฒนานวัตกรรม
5.1 กลุ่มเป้าหมาย คือ ครูโรงเรียนวัดขนุน (พรหมราษฎร์วิทยา) จำนวน 10 คน โดยเลือกแบบ
เจาะจง (Purposive Sampling)
5.2 เครื่องมือที่ใช้
แบบประเมินกระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูโรงเรียนวัดขนุน (พรหมราษฎร์วิทยา) โดยใช้รูปแบบการนิเทศแบบชี้แนะและการเป็นพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 26 ข้อ
5.3 วิธีดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูล ระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 4 มิถุนายน 2568 มิถุนายน 2568 จำนวน 10 ครั้ง โดยใช้แบบประเมินกระบวนการจัดการเรียนรู้และแบบประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อการนิเทศแบบชี้แนะและการเป็นพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) กับกลุ่มเป้าหมายแบบง่ายๆ โดยใช้กระบวนการ PDCA เป็นตัวกำหนดทิศทางของการทำงานในครั้งนี้มีรายละเอียดดังนี้
ระยะที่ 1 การเตรียมการ สร้างความตระหนัก ร่วมวิเคราะห์ประเด็น/จุดเน้นที่ต้องการพัฒนาร่วมกัน เพื่อกำหนดเป้าหมายในการพัฒนา
ระยะที่ 2 การวางแผนการโค้ช สร้างเจตคติที่ดีในการนิเทศแก่ครูและนักเรียน จัดทำปฏิทินการนิเทศ สร้างข้อตกลงในการนิเทศห้องเรียน และทบทวนแผนการสอน สังเกตกระบวนการจัดการเรียนรู้ บันทึกผล
ระยะที่ 3 การประเมินผลการโค้ช อภิปราย สะท้อนผล ให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะในการพัฒนาร่วมกัน ครูนำผลการนิเทศชั้นเรียนมาปรับปรุงพัฒนาแก้ไขการทำงานและออกแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้และเครื่องมือวัดและประเมินผล นำเสนอผลการนิเทศและเผยแพร่
6. ผลสำเร็จของการสร้างหรือพัฒนานวัตกรรม
ผลการนิเทศส่งเสริมการออกแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูโรงเรียนวัดขนุน (พรหมราษฎร์วิทยา) โดยใช้รูปแบบการนิเทศแบบชี้แนะและการเป็นพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) ทำให้ครูจัดการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติจริง นักเรียนได้ลงมือทำด้วยตนเอง ทำให้เกิดความรู้ที่คงทน และพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ ส่งผลให้นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) ปีการศึกษา 2567 คิดเป็นร้อยละ 95.50 ซึ่งสูงกว่าระดับประเทศ และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ปีการศึกษา 2567 คิดเป็นร้อยละ 76.92 ซึ่งสูงกว่าระดับประเทศ เช่นเดียวกัน