๑. ความสำคัญของผลงาน
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม เน้นความสำคัญของการพัฒนาเด็กปฐมวัย (อายุ ๐-๖ ปี) อย่างรอบด้าน โดยมุ่งเน้นให้การศึกษาปฐมวัยเป็นรากฐานที่สำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็ก การพัฒนาเด็กปฐมวัยควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาการทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการที่ครบถ้วนและสมดุลการปลูกฝังทักษะพื้นฐานที่ดีจะช่วยให้เด็กมีศักยภาพในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้
การจัดการศึกษาระดับปฐมวัยมีจุดมุ่งหมายหลักในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กในทุกด้าน โดยเฉพาะด้านสติปัญญา ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองต่อไปในอนาคต การจัดกิจกรรมที่เน้นพัฒนาการด้านสติปัญญาจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งเพื่อให้เด็กสามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ และประเมินข้อมูลได้อย่างมีเหตุผล สามารถหาทางออกและแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวันได้อย่างสร้างสรรค์ ให้เด็กมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และสามารถปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงได้
จากการสังเกตและการประเมินพัฒนาการของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านเหล่าบ้านถ่อน ที่ผู้สอนได้รับผิดชอบในแต่ละปีที่ผ่านมา พบว่า เด็กส่วนมาก มีปัญหาจำตัวเลขและจำนวนไม่ได้มีสาเหตุและปัจจัยจากการขาดการส่งเสริมและสนับสนุนจากครอบครัว ในเรื่องของการเรียนรู้ตัวเลขและจำนวนในชีวิตประจำวัน เด็กมีพัฒนาการทางภาษาที่ล่าช้าอาจทำให้มีปัญหาในการทำความเข้าใจและจดจำตัวเลข เวลาซื้อขนมไม่สามารถบอกจำนวนและการรับเงินคืนได้ ด้วยความสำคัญและด้วยเหตุผลดังกล่าวมา ผู้สอนจึงมีความสนใจที่จะแก้ปัญหาและเสริมสร้างพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย
๒. จุดประสงค์ และเป้าหมายในการดำเนินงาน
๒.๑.๑. เพื่อพัฒนาความสามารถในการนับจำนวนวัตถุและระบุจำนวน ๑-๒๐ได้อย่างถูกต้อง
๒.๑.๒. เพื่อพัฒนาความสามารถในการจดจำตัวเลขและระบุตัวเลขตามจำนวน ๑-๒๐ได้
๒.๑.๓. พัฒนาทักษะการคิดอย่างมีระบบสามารถจัดกลุ่มวัตถุตามจำนวนตัวเลข ๑-๒๐ได้
๒.๒. เป้าหมายในการดำเนินงาน
๒.๒.๑ เป้าหมายเชิงปริมาณ
เด็กปฐมวัยร้อยละ ๘๐ สามารถนับจำนวนวัตถุและระบุจำนวน ๑-๒๐ ได้อย่างถูกต้อง
เด็กปฐมวัยร้อยละ ๘๐ สามารถจดจำตัวเลขและระบุตัวเลขตามจำนวน ๑-๒๐ ได้
เด็กปฐมวัยร้อยละ ๘๐ คิดอย่างมีระบบสามารถจัดกลุ่มวัตถุตามจำนวนตัวเลข ๑-๒๐ได้
๒.๒.๒ เป้าหมายเชิงคุณภาพ
เด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านเหล่าบ้านถ่อน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนครเขต ๒ สามารถนับจำนวนตัวเลขสามารถจดจำตัวเลขและคิดอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับตัวเลข ๑-๒๐ ได้
๓. กระบวนการผลิตผลงานหรือขั้นตอนการดำเนินงาน
ลำดับขั้นตอนการดำเนินงานของกิจกรรมพัฒนา Flow Chart
(คณิตคิดสนุกเสริมสร้างพัฒนาการด้านสติปัญญาเด็กปฐมวัย)
แผนภูมิ การดำเนินการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา แบบนับจำนวน เพื่อพัฒนาด้านสติปัญญา
ขั้นตอนการดำเนินงานของ GPAS ๕ Steps มีดังนี้
๓.๑ การรวบรวมและเลือกข้อมูล
๓.๑.๑ วิเคราะห์เด็กเป็นรายบุคคลในเรื่องทักษะพื้นฐานการนับเลขโดยสังเกตสัมภาษณ์บันทึกผลตามแบบสังเกตพฤติกรรม
๓.๑.๒ ครูศึกษาค้นคว้ารูปแบบและวิธีการสอนระดับปฐมวัยที่เหมาะสมและสอดคล้องกับธรรมชาติการเรียนรู้และนำความรู้ประสบการณ์ที่ได้รับมาจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านเหล่าบ้านถ่อน
๓.๒ จัดกระทำข้อมูล
๓.๒.๑ วางแผนกิจกรรมในแต่ละสัปดาห์ว่าจะฝึกอะไรให้กับเด็ก โดยผู้สอนได้จัดทำ
ตารางการจัดประสบการณ์เกมการศึกษาประเภทการนับจำนวน (๒๐ สัปดาห์)
ระยะเวลาในการดำเนินงาน จัดกิจกรรมตามแผนการจัดประสบการณ์ ในช่วงกิจกรรมเกมการศึกษาสัปดาห์ละ ๕ วัน เป็นระยะเวลา ๒๐ สัปดาห์ ครั้งละ ๓๐ นาที เมื่อเสร็จสิ้นกิจกรรมได้ดำเนินการโดยใช้แบบทดสอบ แบบสังเกต วัดความสามารถในการนับเลขและบอกจำนวนเพื่อประเมินผลวิเคราะห์ข้อมูลและสรุปผลการพัฒนาต่อไป
๔. ผลการดำเนินการ ผลสัมฤทธิ์ และประโยชน์ที่ได้รับ
จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับเด็กในแต่ละสัปดาห์ ผู้สอนได้ฝึกกิจกรรมเกมการศึกษา แบบนับจำนวนตัวเลข ๑-๒๐ในการเสริมสร้างพัฒนาการด้านสติปัญญา โดยนำหลักการเรียนรู้ผ่านการเล่น (Play-based Learning)และขั้นตอนของ GPAS ๕ Steps ส่งผลต่อการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงดังนี้
๔.๑ ผลที่เกิดตามจุดประสงค์
๔.๑.๑ เด็กสามารถบอกค่าจำนวนและตัวเลข ๑-๒๐และระบุจำนวนตัวเลขได้ดีขึ้น สังเกตได้จากการเล่นเกมการศึกษา แบบนับจำนวนตัวเลขแบบต่าง ๆ และบันทึกผลจากการประเมินในแต่ละครั้ง เนื่องจากเด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเองซ้ำ ๆ จนสามารถจดจำตัวเลขได้
๔.๑.๒ เด็กเกิดความภาคภูมิใจในตนเองและมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้เกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตรงตามมาตรฐานหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช ๒๕๖๐ ผู้เรียนมีความสมบูรณ์ทุกด้านทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา จากผลในสมุดบันทึกพัฒนาการเด็กนักเรียนผลสรุปรายงานคุณภาพการศึกษาประจำปี และแบบประเมินพัฒนาการเด็ก แบบสังเกตพฤติกรรมตามด้านล่างนี้
ตารางแสดงผลการประเมินพัฒนาการ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๔ - ๒๕๖๖
ปีการศึกษา จำนวนนักเรียนทั้งหมด(คน)
เป้าหมาย
(ร้อยละ) ผู้เรียนระดับปฐมวัยที่มีผลการประเมินพัฒนาการในระดับดีจำแนกรายด้าน (คน) รวมเฉลี่ย
ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านสังคม ด้านสติปัญญา
ร้อยละ ร้อยละ ร้อยละ ร้อยละ
ปี ๒๕๖๔ ๓๙ ๘๐ ๙๔.๔๓ ๙๓.๔๖ ๙๒.๕๘ ๘๒.๒๕ ๙๐.๖๘
ปี ๒๕๖๕ ๒๔ ๘๐ ๙๕.๕๙ ๙๔.๔๙ ๙๓.๔๓ ๘๕.๓๙ ๙๓.๒๑
ปี ๒๕๖๖ ๒๓ ๘๐ ๙๕.๗๙ ๙๕.๔๓ ๙๓.๕๘ ๘๙.๑๐ ๙๓.๔๗
รวม ๓ ปีการศึกษา ๙๕.๒๗ ๙๔.๔๖ ๙๓.๑๙ ๘๕.๕๘ ๙๒.๔๔
เป้าหมาย
เป้าหมายเชิงปริมาณ
เด็กปฐมวัยร้อยละ ๘๕ สามารถนับจำนวนวัตถุและระบุจำนวน ๑-๒๐ ได้อย่างถูกต้อง
เด็กปฐมวัยร้อยละ ๘๕ สามารถจดจำตัวเลขและระบุตัวเลขตามจำนวน ๑-๒๐ ได้
เด็กปฐมวัยร้อยละ ๘๕ คิดอย่างมีระบบสามารถจัดกลุ่มวัตถุตามจำนวนตัวเลข ๑-๒๐ได้
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
เด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านเหล่าบ้านถ่อน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต ๒ ทุกคนสามารถนับจำนวนตัวเลข จดจำตัวเลขและคิดอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับตัวเลข ๑-๒๐ ได้
๔.๒ ผลสัมฤทธิ์ของงาน
๔.๒.๑ เด็กมีความสามารถในการเล่นเกมการศึกษาแบบนับจำนวนและสามารถจดจำตัวเลขและค่าของจำนวนตัวเลข ๑-๒๐ได้จากการสังเกตการเล่นเกมการศึกษานับจำนวนแบบต่าง ๆ และบันทึกผลการประเมินในแต่ละครั้งเนื่องจากเด็กมีบทบาทและได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมได้ด้วยตนเองบ่อย ๆ ซ้ำ ๆ
๔.๒.๒ เด็กมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้เกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตรงตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ผู้เรียนมีความสมบูรณ์ทุกด้าน ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา
๔.๓ ประโยชน์ที่ได้รับ
๔.๓.๑ สำหรับเด็ก ได้รับพัฒนาการทั้ง ๔ ด้านดังนี้
ด้านร่างกาย : ใช้ตามองเห็น หยิบ จับ สัมผัส
ด้านอารมณ์ : มีความสุข สนุกสนานเพลิดเพลิน ภาคภูมิใจในตนเอง
ด้านสังคม : เด็กรู้จักทำงานร่วมกับผู้อื่น
ด้านสติปัญญา : รู้จักคิด วางแผนนับจำนวนและจับคู่ตัวเลข๑-๒๐ รู้ค่าของจำนวนตัวเลข ช่วยพัฒนาทักษะด้านคณิตศาสตร์พื้นฐาน และเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับตัวเลขและจำนวน
๔.๓.๒ สำหรับผู้ปกครอง
มีความพึงพอใจเห็นพัฒนาการของลูกอย่างชัดเจนผู้ปกครองสามารถเห็นพัฒนาการด้านสติปัญญาและทักษะต่าง ๆ ของลูกได้อย่างชัดเจนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ของลูก
๔.๓.๓ ชุมชน คณะกรรมการสถานศึกษามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อโรงเรียน ให้การสนับสนุนมีความพึงพอใจและมีเจตคติที่ดีต่อโรงเรียน
๔.๓.๔ โรงเรียนได้บุคลากรที่มีศักยภาพมีความรู้ความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ดีให้กับเด็กจนสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนและชุมชน
๕.ปัจจัยความสำเร็จ
๕.๑.โรงเรียนมีระบบการบริหารจัดการที่มีคุณภาพคุณภาพมีการนิเทศติดตามรายงานผลการจัดกระบวนการเรียนการสอนอย่างสม่ำเสมอ
๕.๒ ผู้บริหารโรงเรียนผู้บริหารโรงเรียนมีภาวะผู้นำมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลมีการนิเทศติดตามผลส่งเสริมสนับสนุนสร้างความตระหนักสร้างขวัญและกำลังใจให้บุคลากรทุกฝ่ายจนทำให้เกิดความร่วมมือตั้งแต่เริ่มต้นทำให้บรรลุผลสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
๕.๓ ครูครูผู้ปฏิบัติงานเกิดความรู้สึกที่ดีมีความรักความเสียสละมีการพัฒนาตนเองเพื่อแสวงหาความรู้ความรู้ทักษะและเทคนิคใหม่ในการฝึกสอนเด็กให้มีความเข้าใจในการพัฒนางานของตนให้ดียิ่งขึ้น
๕.๔ เด็กให้ความร่วมมือในการฝึกปฏิบัติกิจกรรมเกมการศึกษาด้วยดีมีความมุ่งมั่นตั้งใจมีความสามัคคีรู้จักเอื้อเฟื้อแบ่งปันและรู้สึกถึงความรับผิดชอบร่วมกันมีมีความสุขสนุกสนานในการได้ลงมือทำกิจกรรมเล่นเกมการศึกษาการนับจำนวนตัวเลขได้ด้วยตนเอง
๕.๕ ปัจจัยด้านงบประมาณ การจัดหาอุปกรณ์และวัสดุการเรียนงบประมาณที่เพียงพอสำหรับการจัดหาเกมการศึกษา วัสดุ และอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้ผ่านการเล่น เช่น บล็อกตัวเลข การ์ดนับจำนวน และอุปกรณ์การเรียนอื่น ๆ
๕.๖ ปัจจัยด้านวัสดุอุปกรณ์ อุปกรณ์การเรียนรู้ที่เหมาะสมการมีอุปกรณ์การเรียนรู้ที่เหมาะสมและเพียงพอ เช่น เกมการศึกษา บล็อกตัวเลข การ์ดนับจำนวน และสื่อการเรียนการสอนที่ช่วยเสริมสร้างการเรียนรู้
๕.๗ ปัจจัยด้านการบริหารการจัดการการวางแผนการสอน การวางแผนการสอนที่ชัดเจนและเป็นระบบ โดยเน้นการใช้เกมการศึกษาและการเรียนรู้ผ่านการเล่นและการจัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับเด็กอนุบาล การจัดประสบการณ์เกมการศึกษาแบบนับจำนวนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้หลักการเรียนรู้ผ่านการเล่นและทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของ Piaget จะประสบความสำเร็จได้ ต้องอาศัยการสนับสนุนและความร่วมมือจากหลายฝ่าย ทั้งครู ผู้บริหาร ผู้ปกครอง รวมถึงการจัดสรรงบประมาณและวัสดุอุปกรณ์ที่เหมาะสม รวมถึงการบริหารจัดการที่ดีเพื่อให้การเรียนรู้เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีผลลัพธ์ที่ดีต่อพัฒนาการของเด็ก
๖. บทเรียนที่ได้รับ
บทเรียนที่ได้รับจากการจัดประสบการณ์เกมการศึกษาแบบนับจำนวน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้หลักการเรียนรู้ผ่านการเล่น (Play-based Learning) และทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของ Piage พบว่า
๖.๑ ด้านความสำเร็จ พัฒนาทักษะการนับจำนวนและคณิตศาสตร์พื้นฐาน เด็กสามารถเข้าใจและนับจำนวนได้อย่างถูกต้องและมั่นใจ ทำให้ทักษะทางคณิตศาสตร์พื้นฐานของเด็กพัฒนาอย่างชัดเจนเพิ่มความสนุกและแรงจูงใจในการเรียนรู้การใช้เกมและกิจกรรมที่สนุกสนานทำให้เด็กมีความสนใจและตั้งใจในการเรียนรู้มากขึ้นเสริมสร้างทักษะทางสังคมและการทำงานเป็นทีม
๖.๒ ด้านที่เป็นอุปสรรคและปัญหาความแตกต่างของพัฒนาการระหว่างเด็ก เด็กแต่ละคนมีพัฒนาการที่แตกต่างกัน บางคนอาจสามารถเข้าใจและทำได้ดี ในขณะที่บางคนอาจต้องการเวลามากขึ้นในการเรียนรู้การควบคุมกลุ่มเด็กที่ยากลำบากการใช้เกมในการสอนอาจทำให้เด็กตื่นเต้นและไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ ทำให้ครูต้องใช้เวลาและความพยายามมากขึ้นในการจัดการและควบคุมกลุ่มเด็กข้อจำกัดของทรัพยากรและอุปกรณ์ การจัดเกมและกิจกรรมต้องใช้ทรัพยากรและอุปกรณ์ที่เหมาะสม ซึ่งบางครั้งอาจมีข้อจำกัดในการจัดหาและใช้งานการประเมินผลที่ละเอียดอ่อนและซับซ้อน การประเมินพัฒนาการของเด็กผ่านการเล่นเกมอาจต้องการวิธีการประเมินที่ละเอียดอ่อนและซับซ้อน ทำให้ครูต้องมีความรู้และทักษะในการประเมินที่ดีการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองที่ไม่เพียงพอ บางครั้งผู้ปกครองอาจไม่เข้าใจหรือไม่สนับสนุนแนวทางการเรียนรู้ผ่านการเล่น ทำให้การสนับสนุนและการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองเป็นไปได้ยาก
๖.๓ บทเรียนที่ได้เรียนรู้
การใช้เกมการศึกษาในการเรียนรู้สามารถเพิ่มความสนุกและความสนใจในการเรียนรู้ของเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพการใช้ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของ Piaget ช่วยให้การสอนมีแนวทางที่ชัดเจนและเป็นระบบ ทำให้เด็กเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างลึกซึ้ง ครูต้องมีความยืดหยุ่นและปรับตัวในการจัดการและควบคุมกลุ่มเด็ก รวมถึงการใช้ทรัพยากรและอุปกรณ์ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด การสื่อสารและการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองมีความสำคัญในการสนับสนุนและส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็ก การประเมินพัฒนาการของเด็กต้องใช้วิธีการที่หลากหลายและละเอียดอ่อน เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องและครอบคลุม
ข้อควรพึงระวัง
การเลือกเกมและอุปกรณ์การเรียนรู้ควร เลือกเกมและอุปกรณ์ที่ไม่มีชิ้นส่วนเล็กเกินไปหรือวัสดุที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อเด็กได้
๗. ข้อเสนอแนะ
ควรวางแผนการสอนที่ชัดเจน มีโครงสร้างที่แน่นอน และมีกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อให้เด็กได้มีโอกาสเรียนรู้และพัฒนาทักษะในด้านต่าง ๆ อย่างครอบคลุมการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ที่ปลอดภัย สนุกสนาน และกระตุ้นให้เด็กมีความสนใจในการเรียนรู้ โดยจัดพื้นที่ให้เหมาะสมกับการทำกิจกรรมและมีอุปกรณ์ที่พร้อมใช้งาน
๙. การเผยแพร่ และยอมรับ
๘. การเผยแพร่/การยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ
๗.๑ ครูผู้สอนได้ทดลองใช้กับเด็กปฐมวัยแล้วได้ผลเป็นที่น่าพึงพอใจจึงเผยแพร่ความรู้ในเรื่องคณิตคิดสนุกเสริมสร้างพัฒนาการด้านสติปัญญาเด็กปฐมวัยด้วยเกมการศึกษา แบบนับจำนวน ให้กับเพื่อนครูในโรงเรียน โรงเรียนศูนย์เครือข่ายกลุ่มเพื่อนครูปฐมวัยและผู้ที่มีความสนใจทั้งในด้านเอกสารแผ่นพับและทางเว็บไซต์กลุ่ม LINE จนได้รับมอบหมายจัดตั้งนิทรรศการแสดงผลงานระดับศูนย์เครือข่ายอยู่เสมอซึ่งได้รับความสนใจจากทุก ๆ ท่านอย่างดียิ่ง
๗.๒ การได้รับการยอมรับ การเป็นวิทยากร
๗.๒.๑ การเป็นวิทยากร
๑) เป็นคณะทำงานวิทยากรบ้านวิทยาศาสตร์น้อยแห่งประเทศไทยของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนครเขต ๒
๒) เป็นคณะกรรมการประเมินครูผู้ช่วยเอกการศึกษาปฐมวัย
๓) เป็นคณะกรรมการประเมินครูพี่เลี้ยงศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเหล่า อำเภอเจริญศิลป์ จังหวัดสกลนคร เพื่อให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะให้สูงขึ้นจำนวน ๖ ราย
๔) ร่วมเป็นคณะกรรมการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัยที่จบหลักสูตรอนุบาล ๓
๕) ร่วมเป็นคณะคณะกรรมการตัดสินขบวนแห่กระทงเพื่อสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมท้องถิ่น
๖.) ร่วมเป็นคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำหน่วยเลือกตั้ง
๗.) ร่วมเป็นคณะกรรมการการตัดสินงานศิลปะหัตกรรมนักเรียนระดับปฐมวัย
นอกจากนี้แล้วผู้สอนได้รับความไว้วางใจจากผู้บริหารมอบหมายงานปฏิบัติหน้าที่ครูหัวหน้าสายชั้นสาระการเรียนรู้ปฐมวัยดูแลประสานงานนิเทศติดตามงานในสายสายชั้นให้ดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่โรงเรียนตั้งไว้
รางวัลเกียรติยศที่ได้รับ
ระดับประเทศ
๑.) โรงเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินได้รับตราพระราชทาน บ้านวิทยาศาสตร์น้อยแห่งประเทศไทย รอบที่ ๑ รอบที่ ๒ และรอบที่ ๓ (เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ)
๒.) รางวัลครูดีไม่มีอบายมุข ปีที่ ๑๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๔
ระดับพื้นที่การศึกษา
๑.)ครูผู้สอน การแข่งขันการทำหนังสือเล่มเล็กระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑-๓ ระดับเหรียญเงิน ปีการศึกษา ๒๕๖๕
๒.) ครูผู้สอน การประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ประเภททดลองระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่๑-๓
ปีการศึกษา ๒๕๖๕ ระดับเหรียญทอง
ระดับอำเภอ
๑.) รางวัลครูดีศรีเจริญศิลป์ ปี๒๕๖๖
ระดับศูนย์เครือข่าย
๑.) รางวัล ครูดีในดวงใจ ครั้งที่ ๒๐ ประจำปี ๒๕๖๖
๒.) รางวัล ครูดีในดวงใจ ครั้งที่ ๑๘ ประจำปี ๒๕๖๔
๓.) ครูผู้สอนนักเรียน ได้รับรางวัลระดับเหรียญทอง กิจกรรมการสร้างภาพด้วยการฉีก ตัด
ปะกระดาษ ระดับชั้นปฐมวัย งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนครั้งที่ ๗๐ ปี ๒๕๖๕
๔.) ครูผู้สอนนักเรียน ได้รับรางวัลระดับเหรียญทอง กิจกรรม การปั้นดินน้ำมัน ระดับชั้นปฐมวัย งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ ๗๐ ประจำปี ๒๕๖๕