บทสรุปผู้บริหาร
ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา
โรงเรียนสิริปัญญาพิทยา ตั้งอยู่เลขที่ 126 หมู่ที่ 6 ตำบลนิคมสร้างตนเองลำโดมน้อย อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กระทรวงศึกษาธิการ
เปิดทำการสอนการศึกษา 2 ระดับ คือ ระดับปฐมวัย คือ ชั้นอนุบาล 1-3 และระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ชื่อผู้บริหารโรงเรียน นายพูนศักดิ์ พูลดี เบอร์โทรศัพท์ 0990239988 จำนวนครูและบุคลากรทั้งสิ้น 12 คน จำแนกเป็น ผู้อำนวยการสถานศึกษา 1 คน ครู 9 คน เจ้าหน้าที่อื่นๆ 2 คน มีจำนวนนักเรียน รวม 42 คน จำแนกเป็นระดับอนุบาล 1-3 จำนวน 12 คน ระดับประถมศึกษา จำนวน 29 คน
ผลการดําเนินงานโครงการ และกิจกรรมต่างๆ ส่งผลให้โรงเรียนสิริปัญญาพิทยา การศึกษานําระบบประกันคุณภาพการศึกษา มาเป็นกลไกที่สําคัญที่สามารถขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ดําเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดยยึดหลักการที่สําคัญ ได้แก่ การกระจายอํานาจ การเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการทํางาน และเป็นการแสดงความรับผิดชอบที่ สามารถตรวจสอบได้ จากการประเมินคุณภาพการศึกษาโดยภาพรวม ประสบผลสําเร็จตามที่ตั้งเป็นหมายไว้ในแต่ละมาตรฐาน ประเมินสรุปว่า
ระดับปฐมวัย
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน อยู่ในระดับดีเลิศ
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ ของผู้บริหารสถานศึกษา อยู่ในระดับยอดเยี่ยม
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ อยู่ใน ระดับยอดเยี่ยม
จุดเด่น
คุณภาพผู้เรียน
เด็กมีพัฒนาการด้านร่างการที่แข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดี และดูแลความปลอดภัยของตนเองได้ โดยโรงเรียนเน้นกิจกรรมการเรียนการสอนโดยการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวเข้าจังหวะอยู่เป็นประจำ ทำให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างคล่องแคล่วทรงตัวได้ดี มีการจัดกิจกรรมกลางแจ้งให้เด็กได้เล่นทำกิจกรรมและปฏิบัติตนได้อย่างปลอดภัย เด็กได้ฝึกทักษะต่างๆผ่านการทำกิจวัตรประจำวันด้วยตนเอง เช่นการล้างมือก่อนรับประทานอาหาร และหลังการใช้ห้องน้ำ
กระบวนการบริหารและการจัดการ
โรงเรียนใช้หลักการบริหารแบบธรรมาภิบาลโดยคุณครูมีส่วนร่วมในการบริหาร รวมกันปรับแผนพัฒนาการศึกษาและแผนปฏิบัติการประจำปี
โดยมีการประชุมเดือนละ 1 ครั้ง ซึ่งโรงเรียนชุมชนและท้องถิ่นทั้งภาครัฐและเอกชนมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมีการสนับสนุนเสนอแนะในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างดี โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เช่น โครงการโคกหนองนาโมเดล
กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ครูรู้จักเด็กเป็นรายบุคคลจากการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคลจากการสังเกตและบันทึกพฤติกรรม ทำให้ครูได้จัดปรสบการณ์ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
เด็กได้เรียนและเล่นอย่างมีความสุข ซึ่งเด็กสามารถเลือกกิจกรรมได้อย่างอิสระและตอบสนองความต้องการ ความสนใจและความสามารถของเด็ก
จุดที่ควรพัฒนา
คุณภาพของเด็ก
ควรจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่พัฒนาและส่งเสริมความสามารถพิเศษอย่างต่อเนื่อง และเต็มตามศักยภาพ
กระบวนการบริหารและการจัดการ
ควรพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีโอกาสเข้ารับการอบรมการพัฒนาทางวิชาชีพและการศึกษาดูงาน
การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ
ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอนของครูและนักเรียน
ระดับประถมศึกษา
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน อยู่ในระดับดีเลิศ
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา อยู่ในระดับดีเลิศ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ อยู่ในระดับดีเลิศ
จุดเด่น
คุณภาพผู้เรียน
สถานศึกษามีการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและได้ กำหนดเป็นเป้าหมายทางการเรียนโดยใช้ข้อมูลฐาน 3 ปีย้อนหลังเป็นเป้าหมายคุณภาพนักเรียนให้พัฒนาสูงขึ้น จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเน้นการปฏิบัติ เน้นทักษะในการอ่าน การเขียน และการคิดคำนวณ ส่งเสริมผู้เรียนให้พัฒนาเต็มศักยภาพ มีการจัดแหล่งเรียนรู้ภายในได้อย่างเหมาะสม มีสื่อด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัย ผู้เรียนมี สุขภาพกาย สุขภาพจิต ดี กล้าแสดงออก และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข
กระบวนการบริหารและการจัดการ
1. โรงเรียนมีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ ที่กำหนดไว้ชัดเจน สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนตามความต้องการของชุมชน วัตถุประสงค์ของแผนการจัดการศึกษาของชาติ นโยบายของรัฐบาลและต้นสังกัด ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม
2. พัฒนางานวิชาการเน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้าน ตามหลักสูตรสถานศึกษา
3. ส่งเสริมสนับสนุนพัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญตรงตามความต้องการ ให้เป็นชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ มาใช้ในการพัฒนางานและการเรียนรู้ของผู้เรียน
กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
1. ครูมีความตั้งใจ มุ่งมั่นในการพัฒนาการสอน โดยจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เรียนรู้ ที่เน้นทักษะกระบวนการคิด ได้ปฏิบัติจริง
2. มีการให้วิธีการและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ให้นักเรียนแสวงหาความรู้ จากสื่อเทคโนโลยีด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง
3. นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
จุดที่ควรพัฒนา
คุณภาพผู้เรียน
การจัดกิจกรรมที่มุ่งเน้นยกระดับผลสัมฤทธิ์ ยังขาดการปฏิบัติที่ต่อเนื่อง จริงจัง การยกระดับผลสัมฤทธิ์แต่ละกลุ่มสาระประสบผลสำเร็จในระดับหนึ่ง นักเรียนส่วนใหญ่ยังต้องได้รับการพัฒนาต่อไป ผลสัมฤทธิ์ระดับชาติของนักเรียนมีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงพัฒนาขึ้นโดยรวม แต่ไม่ผ่านเกณฑ์ในบางกลุ่มสาระการเรียนรู้ จึงต้องมุ่งเน้นพัฒนาต่อไป จัดกิจกรรมด้านการอ่าน การเขียน คำนวณให้กับนักเรียนเรียนร่วมเปรียบเทียบความก้าวหน้าและการพัฒนาของนักเรียนเป็นรายบุคคล
กระบวนการบริหารและการจัดการ
โรงเรียนควรจัดให้มีอาคารและห้องปฏิบัติการที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนรู้ มีการนิเทศ ติดตาม ที่ชัดเจน
กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ควรนำภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เรียนรู้ และการให้ข้อมูลย้อนกลับแก่นักเรียนทันทีเพื่อนักเรียนนำไปใช้พัฒนาตนเอง
แนวทางการพัฒนาของสถานศึกษา
1. จัดกิจกรรมส่งเสริมด้านวิชาการ กีฬา ศิลปะ ดนตรี
2. ส่งเสริมทักษะทางอาชีพที่มีในชุมชน
3. ส่งเสริมการนำเอาภูมิปัญญาท้องถิ่นมามีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
4. พัฒนากิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมต่อเด็ก
5. ส่งเสริมกิจกรรมโครงการโคกหนองนาโมเดลซึ่งเป็นพื้นฐานของโคงการเศรฐกิจพอเพียง
6. พัฒนาครูตามมาตรฐานวิชาชีพ และให้ความรู้ด้านการประกันคุณภาพ