มาตรฐานการเรียนรู้ /ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ท 1.1 ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ตัดสินใจ แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต และมีนิสัยรักการอ่าน
ตัวชี้วัดระหว่างทาง
ท 1.1 ม. 2/2 จับใจความสำคัญ สรุปความ และอธิบายรายละเอียดจากเรื่องที่อ่าน
ตัวชี้วัดปลายทาง
ท 1.1 ม. 2/7 อ่านหนังสือ บทความหรือคำประพันธ์อย่างหลากหลาย และประเมินคุณค่าหรือแนวคิดที่ได้จากการอ่านเพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิต
จุดประสงค์การเรียนรู้สู่ตัวชี้วัด
1. นักเรียนอธิบายเนื้อเรื่องจากบทละครเรื่องรามเกียรติ์ ตอนนารายณ์ปราบนนทกได้ (K)
2. นักเรียนจับใจความสำคัญ สรุปความในบทละครเรื่องรามเกียรติ์ ตอนนารายณ์ปราบนนทกได้ (P)
3. นักเรียนเห็นความสำคัญของการเรียนวรรณคดีไทย (A)
สาระการเรียนรู้
- เนื้อเรื่องจากบทละครเรื่องรามเกียรติ์ ตอนนารายณ์ปราบนนทก
- การสรุปความจากบทละครเรื่องรามเกียรติ์ ตอนนารายณ์ปราบนนทก
การจัดการเรียนรู้ผ่านกิจกรรม (Activity-based Learning) แบบ 5 ขั้นตอน (5 Steps) ร่วมกับการใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center ที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมที่หลากหลาย เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ศึกษาเนื้อหาด้วยตนเอง ระดมความคิดในการทำงานเป็นทีม กล้าที่จะแสดงความคิดเห็น
โดยมีครูทำหน้าที่ดูแลความเรียบร้อย และอธิบายเนื้อหาเพิ่มเติม