วิจัยเรื่อง การพัฒนาความสามารถในการปฏิบัตินาฏยศัพท์และภาษาท่า โดยใช้ทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย วิภาพร ฤทธิรณ
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการปฏิบัตินาฏยศัพท์และภาษาท่า ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
สมมติฐานของการวิจัย
นักเรียนมีความสามารถในการปฏิบัตินาฏยศัพท์และภาษาท่า โดยใช้ทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
รูปแบบการวิจัย
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง โดยกลุ่มตัวอย่างการพัฒนาความสามารถในการปฏิบัตินาฏยศัพท์และภาษาท่าโดยใช้ทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
คือ การนำหลักแนวคิดการจัดการเรียนรู้จากทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์มาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้โดยมีรูปแบบ 5 ขั้น ได้แก่
1. ขั้นการเลียนแบบ
2. ขั้นการลงมือกระทำตามคำสั่ง
3. ขั้นการกระทำอย่างถูกต้องสมบูรณ์
4. ขั้นการแสดงออก
5. ขั้นการกระทำอย่างเป็นธรรมชาติ
ซึ่งมีหลักการและขั้นตอนวิธีสอนที่เป็นระบบ สอดคล้องกับการเรียนการสอนนาฏศิลป์ โดยเริ่มจากระดับที่ซับซ้อนน้อยไปจนถึงระดับที่มีความซับซ้อนมาก มุ่งให้ผู้เรียนเกิดความสามารถทางด้านทักษะปฏิบัติ สามารถปฏิบัติหรือกระทำอย่างถูกต้องสมบูรณ์และชำนาญ
ผลการวิจัย
1. ผลของประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (E1/E2) เท่ากับ E1/E2 94.03/92.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ (80/80)
2. ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการปฏิบัตินาฏยศัพท์และภาษาท่า ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 90.78/43.28 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย กำหนดไว้พบว่าก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 43.28 และหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 90.78 แสดงให้เห็นว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าเรียน
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการวิจัยไปใช้
1. ครูผู้สอน ควรเตรียมเครื่อมือ สื่อ ใบงาน ที่จะใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้พร้อมสำหรับการปฏิบัติกิจกรรมในการเรียนการสอน คอยดูแลให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรม และงานที่ได้รับมอบหมายให้บรรลุตามวัตถุประสงค์
2. ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถในการปฏิบัตินาฏยศัพท์และภาษาท่า โดยใช้ทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ ร่วมกับเทคนิค (LT) ซึ่งมีหลักการและขั้นตอนวิธีสอนที่เป็นระบบ โดยเริ่มจากระดับที่ซับซ้อนน้อยไปจนถึงระดับที่มีความซับซ้อนมาก มุ่งให้ผู้เรียนเกิดความสามารถทางด้านทักษะปฏิบัติ ครูจะต้องอธิบายถึงบทบาทหน้าที่ของสมาชิกในกลุ่ม โดยให้สมาชิกในกลุ่มช่วยกันศึกษาเนื้อหาร่วมกัน ช่วยเหลือส่งเสริมซึ่งกันและกันคนเก่งช่วยเหลือคนปานกลางและคนอ่อนด้วยความเต็มใจ แต่ละคนจะมีบทบาทหน้าที่ในการเรียนรู้และร่วมกันรับผิดชอบงานในกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย เพื่อให้กลุ่มประสบความสำเร็จ
3. การเรียนการสอนปฏิบัตินาฏยศัพท์และภาษาท่า เป็นกิจกรรมที่ผู้เรียนต้องลงมือฝึกปฏิบัติจริง ครูจะต้องคอยกำกับดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อให้นักเรียนสามารถปฏิบัติตามได้อย่างถูกต้องและสวยงาม
ข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งต่อไป
1. ควรมีการวิจัยกิจกรรมการเรียนรู้ที่เป็นที่ตั้งสื่อผสม ที่มีทั้งภาพและเสียงในรูปแบบของมัลติมิเดียเพื่อให้ผู้เรียนได้ศึกษานอกเวลาเรียนด้วยตัวเอง
2. ควรมีการวิจัยที่เกี่ยวกับการปฏิบัติทักษะนาฏศิลป์ไทยหรือนาฏศิลป์พื้นบ้านในระดับชั้นอื่นๆ เพื่อให้มีความหลากหลายให้สามารถนำมาปรับใช้ในการเรียนการสอนต่อไปในอนาคต