ผลงานนวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ ด้วย SRIIN Model เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะโรงเรียนสุจริต ซึ่งเป็นแนวทางที่บูรณาการกระบวนการคิดเชิงระบบเข้ากับการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ได้แก่ ทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และจิตสาธารณะ โดยกลุ่มเป้าหมายของโครงการคือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเมืองเก่า ศรีอินทราทิตย์ ปีการศึกษา 2567
แนวคิดของนวัตกรรมนี้เกิดจากการวิเคราะห์สถานการณ์จริงที่พบว่านักเรียนบางส่วนยังขาดพฤติกรรมด้านคุณธรรมที่ควรได้รับการพัฒนา โดยเฉพาะความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ และวินัย จึงได้ออกแบบกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณธรรมอย่างเป็นระบบผ่านองค์ประกอบ SRIIN 5 ขั้น ได้แก่ S (Situation)
การวิเคราะห์สถานการณ์, R (Root Cause) การวิเคราะห์สาเหตุ, I (Idea & Innovation) การออกแบบนวัตกรรม, I (Implementation) การนำไปใช้ และ N (New Evaluation & Impact) การประเมินผลและผลกระทบ
นวัตกรรมที่พัฒนาขึ้น ได้แก่
1. สมุดบันทึกความดี เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกการสะท้อนตนเองและจดบันทึกพฤติกรรมดี
2. กิจกรรม 1 ห้องเรียน 1 คุณธรรม เพื่อสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้เชิงคุณธรรมในแต่ละชั้นเรียน
3. กิจกรรมส่งเสริมปฏิญญาสุจริต เช่น ผนังแห่งความดี ป้ายเตือนใจ และกิจกรรมพี่สอนน้อง เพื่อปลูกฝัง ป้องกัน และสร้างเครือข่ายคุณธรรมในโรงเรียน
ผลการดำเนินงานพบว่า นักเรียนร้อยละ 85 ขึ้นไปมีพฤติกรรมเชิงบวกเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เช่น การไม่ลอกการบ้าน กล้ารับผิดชอบ ซื่อสัตย์ในการประเมินตนเอง และมีจิตอาสา นอกจากนี้ยังพบว่าสมุดบันทึกความดีช่วยเชื่อมโยงการมีส่วนร่วมระหว่างครู ผู้ปกครอง และนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
SRIIN Model จึงเป็นนวัตกรรมที่สามารถพัฒนาและปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้กับนักเรียนได้อย่างยั่งยืน และเป็นต้นแบบที่สามารถถ่ายทอดและประยุกต์ใช้ในสถานศึกษาอื่นได้อย่างเหมาะสม