ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง Weather and Season สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับการใช้ระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center)

ความเป็นมาและความสำคัญ

ปัญหาที่พบบ่อยในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้คำศัพท์ ซึ่ง อัญญรัตน์ สมศักดิ์ (2558, หน้า 2) ได้ให้ความเห็นว่า ผู้เรียนจดจำคำศัพท์ที่ตนเองเรียนมาแล้วไม่ได้ อ่านและเขียนคำศัพท์เหล่านั้นไม่ถูกต้อง เมื่อผู้เรียนไม่รู้คำศัพท์ อ่านไม่ออก เขียนไม่ถูกต้อง และจำความหมายไม่ได้ ส่งผลให้ผู้เรียนไม่กล้าพูดหรือออกเสียงภาษาอังกฤษ ทั้งยังขาดความมั่นใจในตนเองในการใช้ภาษาอังกฤษ รวมถึงมีเจตคติที่ไม่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ ขาดความสนใจ และไม่เห็นประโยชน์ของการเรียนภาษาอังกฤษ (นพมาศ ธรรมประสิทธิ์, 2552, หน้า 3) และที่สำคัญคือ ปัญหาการรู้คำศัพท์น้อยเป็นสาเหตุสำคัญโดยตรงต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ (ปองภพ วิทิพย์รอด, 2552, หน้า 7)

ดังนั้น ผู้จัดทำจึงหากลวิธีที่จะทำให้นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง เรียนรู้ด้วยความสนุกสนาน ไม่น่าเบื่อ และมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษ โดยได้เล็งเห็นความสำคัญของการใช้สื่อเทคโนโลยีที่มีความทันสมัย พร้อมใช้งาน จึงได้เลือกใช้สื่อจากระบบคลังสื่อ OBEC Content Center และได้ศึกษาแนวคิดของการเลือกสื่อเพื่อนำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ โดยได้ใช้แนวคิด ASSURE MODEL เป็นรูปแบบของการวางแผนหรือออกแบบการสอนโดยเน้นการใช้สื่อและเทคโนโลยีเป็นองค์ประกอบ และเน้นการมีส่วนร่วมของนักเรียนเป็นสำคัญ ด้านการจัดการเรียนการสอน ผู้จัดทำได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเชิงรุก (Active Learning) ซึ่งเป็นกระบวนการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในชั้นเรียน สร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูผู้สอนกับผู้เรียน มุ่งให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติ โดยมีครูเป็นผู้อำนวยความสะดวก (Facilitator) สร้างแรงบันดาลใจ ให้คำปรึกษา ดูแล แนะนำ ทำหน้าที่เป็นโค้ชและพี่เลี้ยง (Coach & Mentor) แสวงหาเทคนิควิธีการจัดการเรียนรู้ และแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีความหมาย (Meaningful learning) ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ได้ มีความข้าใจในตนเองใช้สติปัญญา คิด วิเคราะห์ สร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมที่บ่งบอกถึงการมีสมรรถนะสำคัญในศตวรรษที่ 21 มีทักษะวิชาการ ทักษะชีวิต และทักษะวิชาชีพ บรรลุเป้าหมายการเรียนรู้ตามระดับช่วงวัย (หน่วยศึกษานิเทศก์ สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน, 2562, หน้า 4)

จากสภาพปัญหาและแนวคิดดังกล่าว ผู้จัดทำจึงได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาความรู้ความสามารถด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียน ดังนั้นจึงได้จัดทำรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับการใช้ระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) เรื่อง Weather and Season สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหาดชะอม โดยผู้จัดทำหวังเป็นอย่างยิ่งว่าแนวทางการจัดการเรียนรู้ดังกล่าวจะช่วยพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ตลอดจนส่งเสริมให้นักเรียนได้พัฒนาตนเองอย่างเต็มศักยภาพของแต่ละบุคคล อันจะนำไปสู่การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษด้านอื่น ๆ ของผู้เรียนให้ดีขึ้น และที่สำคัญยังเป็นแนวทางในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)ให้สอดคล้องและเหมาะสมกับการศึกษาไทยต่อไป

2.1 วัตถุประสงค์

1) เพื่อพัฒนาความสามารถและทักษะการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียน โดยผ่านกระบวนการการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับการใช้ระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center)

2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center)เพื่อเผยแพร่และส่งเสริมการใช้สื่อจากระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center)

2.2 เป้าหมาย

2.2.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 โรงเรียนบ้านหาดชะอม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 จำนวน 4 คน มีผลการประเมินด้านความรู้ ด้านทักษะ/กระบวนการ และด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ อยู่ในระดับดี ขึ้นไป

2.2.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ

นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ร่วมกับการใช้ระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) เรื่อง Weather and Season ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนในระดับมาก และสามารถทำใบงานได้อย่างมีคุณภาพ ระดับดี ขึ้นไป

ขั้นตอนการดำเนินงาน / กระบวนการจัดการเรียนรู้

การออกแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง Weather and Season สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับการใช้ระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) มีการวางแผนการเลือกใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center โดยใช้รูปแบบจำลอง ทเรียกว่า ASSURE Model ของไฮนิคและคณะ ซึ่งเป็นรูปแบบของการวางแผนหรือออกแบบการสอนโดยเน้นการใช้สื่อและเทคโนโลยีเป็นองค์ประกอบ และเน้นการมีส่วนร่วมของนักเรียนเป็นสำคัญ ซึ่งเป็นแนวทางการปฏิบัติเพื่อให้ผู้สอนเกิดความมั่นใจ ที่จะใช้สื่อการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้สูงสุดตามความสามารถของแต่ละคน

ในการจัดการเรียนรู้ครั้งนี้ ใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning คือ เทคนิค 2W3P ร่วมกับการใช้ระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) ที่สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้และตัวชี้วัดที่กำหนดไว้

ผลที่เกิดขึ้นบรรลุตามกิจกรรม

ผลการดำเนินงาน จากการจัดการเรียนการสอน เรื่อง Weather and Season สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับการใช้ระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) ได้บรรลุเป้าหมาย 2 ด้านดังนี้

เป้าหมายด้านปริมาณ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 โรงเรียนบ้านหาดชะอม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 จำนวน 4 คน มีผลการประเมินด้านความรู้ ได้คะแนนสูงกว่าร้อยละ 75 ถือว่าผ่านเกณฑ์ ด้านทักษะ/กระบวนการ ได้คะแนนสูงกว่าระดับพอใช้ ถือว่าผ่านเกณฑ์ และด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ได้คะแนนสูงกว่าร้อยละ 80 ถือว่า ผ่านเกณฑ์ ทุกคน

เป้าหมายด้ายคุณภาพ นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ร่วมกับการใช้ระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) เรื่อง Weather and Season ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.62 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.38 และสามารถทำใบงานได้อย่างมีคุณภาพ ระดับดี

ประโยชน์ที่ได้รับ

1. ประโยชน์ต่อนักเรียน นักเรียนความรู้ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน มีความกระตือรือร้นและมีส่วนร่วมในการเรียนการสอนมากขึ้น รวมถึงได้เรียนรู้การออกเสียงคำศัพท์ด้วยวิธีการที่ผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย มีความกล้าแสดงออกและความมั่นในในการเรียนและการใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้น และได้รับประสบการณ์การเรียนรู้จากสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center ที่มีความน่าสนใจมากกว่ารูปแบบการสอนด้วยวิธีการบรรยากจากหนังสือหรือภาพนิ่ง งส่งผลให้นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดการศึกษาในระดับที่สูงขึ้นได้

2. ประโยชน์ต่อครูผู้สอน ครูสามารถใช้สื่อได้อย่างหลากหลาย ทั้งที่มีอยู่แล้วในระบบคลังสื่อ OBEC Content Center ที่สามารถนำมาใช้ในการออกแบบการจัดกาเรียนการสอนที่มีความเป็นการเรียนการสอนเชิงรุก Active Learning ได้เลย หรือนำมาดัดแปลง ปรับปรุงเพื่อให้สอดคล้องกับตุดประสงค์การเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ และการวัดและประเมินผล อีกทั้งยังได้ประโยชน์จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล กับครูในโรงเรียนหรือกับในโรงเรียนเครือข่าย ผ่านการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

3. ประโยชน์ต่อสถานศึกษา โรงเรียนได้คลังสื่อที่มีประสิทธิภาพ สำหรับให้ครูได้ใช้เป็นสื่อการสอนในรายวิชาอื่น ๆ ส่งผลต่อการพัฒนาประสิทธิภาพในการทำงาน ครูในโรงเรียนเกิดการแลกเปลี่ยนแนวทางในการนำสื่อเทคโนโยีดิจิทัล OBEC Content Center ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดตามธรรมชาติของแต่ละวิชา

บทเรียนที่ได้รับ

การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนครั้งนี้ประสบผลสำเร็จได้เนื่องจากในการดำเนินงานครั้งนี้ ครูผู้สอนได้ใช้ ASSURE MODEL เนื่องจากเป็นรูปแบบของการวางแผนหรือออกแบบการสอนโดยเน้นการใช้สื่อและเทคโนโลยีเป็นองค์ประกอบ และเน้นการมีส่วนร่วมของนักเรียนเป็นสำคัญ ซึ่งเป็นแนวทางการปฏิบัติเพื่อให้ผู้สอนเกิดความมั่นใจ ที่จะใช้สื่อการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้สูงสุดตามความสามารถของแต่ละคน และเป็นระบบที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก มีกระบวนการจุดเริ่มต้น ไปจนถึงขั้นตอนสุดท้ายอย่างเป็นระบบระเบียบ โดยเริ่มตั้งแต่ การวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียน การกำหนดวัตถุประสงค์ การเลือก ดัดแปลงหรือออกแบบเสื่อใหม่ การใช้สื่อ การกำหนดการตอบสนองของผู้เรียน และการประเมินผล โดยจะทำการเก็บข้อมูลอย่างละเอียดเพื่อนำข้อมูลนั้นมาออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ให้ครอบคลุมตามจุดประสงค์การเรียนรู้และลุ่มนักเรียน ซึ่งช่วยให้การจัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ

ปัจจัยแห่งความสำเร็จ

ปัจจัยแห่งความสำเร็จด้านนักเรียน

นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหาดชะอม ปีการศึกษา 2568 มีความพร้อมในการเรียนรู้ ใฝ่เรียนรู้ มีระเบียบวินัย มีความมุ่งมั่นในการทำงาน/ทำกิจกรรม ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมการเรียนการสอน

มีการปรับเปลี่ยนเจตคติที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษอย่างดีเยี่ยม ร่วมวางแผนการดำเนินกิจกรรม รูปแบบของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ ร่วมฝึกฝนตามกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษด้วยความรับผิดชอบ

ปัจจัยแห่งความสำเร็จด้านครูผู้สอน

ครูมีความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาคุณภาพนักเรียน มีความมุ่งมั่นพัฒนาตนเองเพื่อนำความรู้และประสบการณ์ต่าง ๆ มาพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนให้มีความหลากหลาย มีความอดทนและมุ่งมั่นในการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาให้กับนักเรียน มีความรักและเมตตาต่อนักเรียน คอยเสริมแรงทางบวก ไม่จำกัดความคิด และเป็นที่พึ่งให้นักเรียนเกิดความรู้สึกปลอดภัยซึ่งจะส่งผลให้นักเรียนมีความกล้าแสดงออกและมีความมั่นใจในตนเอง

ปัจจัยแห่งความสำเร็จด้านการบริหาร

ผู้บริหารมีภาวะผู้นำ มุ่งมั่น ตั้งใจ และมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล พร้อมส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูได้พัฒนาตนเอง โดยเฉพาะการส่งเสริมการพัฒนาตนเองด้าน ICT การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้ในการพัฒนาและการจัดการเรียนรู้ รวมถึงส่งเสริมสนับสนุนการขับเคลื่อนการใช้สื่อการสอนจากระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center ในการจัดการเรียนการสอน

ปัจจัยแห่งความสำเร็จด้านชุมชน

คณะกรรมการสถานศึกษา หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน มีความพึงพอใจต่อการเข้ามาร่วมือในการจัดการศึกษา พร้อมให้การสนับสนุนงบประมาณในการบริหาร เป็นผู้บทบาทในการมีส่วนร่วมที่ดี ทั้งร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมพัฒนาและร่วมยินดีให้การสนับสนุน

โพสต์โดย เขมรัฐ : [29 มิ.ย. 2568 (14:57 น.)]
อ่าน [59327] ไอพี : 49.237.21.44
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 25,427 ครั้ง
"ของเล่นบ้านๆ" สื่อพัฒนาทักษะเด็กปฐมวัยในยุคดิจิทัล
"ของเล่นบ้านๆ" สื่อพัฒนาทักษะเด็กปฐมวัยในยุคดิจิทัล

เปิดอ่าน 15,544 ครั้ง
เตือนน้ำมังคุด ไม่ได้ช่วยรักษาโรค
เตือนน้ำมังคุด ไม่ได้ช่วยรักษาโรค

เปิดอ่าน 5,686 ครั้ง
เตรียมพร้อม สอบ O-NET ปีการศึกษา 2565
เตรียมพร้อม สอบ O-NET ปีการศึกษา 2565

เปิดอ่าน 11,463 ครั้ง
มาดูแลรักษาระบบเบรกกันเถอะ
มาดูแลรักษาระบบเบรกกันเถอะ

เปิดอ่าน 13,359 ครั้ง
เปิดปูม"สินค้า"อวดอ้าง รักษาโรคครอบจักรวาล
เปิดปูม"สินค้า"อวดอ้าง รักษาโรคครอบจักรวาล

เปิดอ่าน 72,975 ครั้ง
มารยาทในการกล่าวขอบคุณ(Thank you)
มารยาทในการกล่าวขอบคุณ(Thank you)

เปิดอ่าน 1,805 ครั้ง
ผลวิจัยชี้การมีกิจกรรมทางกายทั้งวันธรรมดาและวันหยุด ช่วยลดการเจ็บป่วยโรคหัวใจและสมอง มากถึงร้อยละ 38
ผลวิจัยชี้การมีกิจกรรมทางกายทั้งวันธรรมดาและวันหยุด ช่วยลดการเจ็บป่วยโรคหัวใจและสมอง มากถึงร้อยละ 38

เปิดอ่าน 125,714 ครั้ง
ความเชื่อของชาวอีสาน
ความเชื่อของชาวอีสาน

เปิดอ่าน 16,806 ครั้ง
เรื่องกล้วย ๆ
เรื่องกล้วย ๆ

เปิดอ่าน 18,694 ครั้ง
อยากฉลาดฟังดนตรีคลาสสิก
อยากฉลาดฟังดนตรีคลาสสิก

เปิดอ่าน 4,783 ครั้ง
ความหมายของรังสี กัมมันตภาพรังสี และธาตุกัมมันตรังสี
ความหมายของรังสี กัมมันตภาพรังสี และธาตุกัมมันตรังสี

เปิดอ่าน 22,238 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษา เรียนรู้จากผู้ประสบผลสำเร็จ : "เกาหลีใต้"
ปฏิรูปการศึกษา เรียนรู้จากผู้ประสบผลสำเร็จ : "เกาหลีใต้"

เปิดอ่าน 20,986 ครั้ง
ประกาศสงกรานต์ 2554 นางสงกรานต์ปี 2554 ชื่อ กิริณีเทวี
ประกาศสงกรานต์ 2554 นางสงกรานต์ปี 2554 ชื่อ กิริณีเทวี

เปิดอ่าน 14,479 ครั้ง
ใช้หมากรุกเป็นวิชา แก้ตกเลขซ้ำซาก
ใช้หมากรุกเป็นวิชา แก้ตกเลขซ้ำซาก

เปิดอ่าน 128,616 ครั้ง
ตารางบัญชีเงินเดือนครูและบุคลากรทางการศึกษา ตาม พ.ร.บ.เงินเดือนฯ (ฉบับที่2)พ.ศ.2554
ตารางบัญชีเงินเดือนครูและบุคลากรทางการศึกษา ตาม พ.ร.บ.เงินเดือนฯ (ฉบับที่2)พ.ศ.2554

เปิดอ่าน 14,551 ครั้ง
คนแห่ขอยา "เบญจอำมฤตย์" รักษามะเร็งฟรี ยอดพุ่ง 30 เท่าต่อวัน
คนแห่ขอยา "เบญจอำมฤตย์" รักษามะเร็งฟรี ยอดพุ่ง 30 เท่าต่อวัน
เปิดอ่าน 779 ครั้ง
ความสำคัญของการตรวจวัดคุณภาพอากาศภายในอาคาร
ความสำคัญของการตรวจวัดคุณภาพอากาศภายในอาคาร
เปิดอ่าน 21,241 ครั้ง
ที่มาของคำว่า "อัสสัมชัญ"
ที่มาของคำว่า "อัสสัมชัญ"
เปิดอ่าน 22,184 ครั้ง
มหัศจรรย์ความลับของร่างกาย ได้รู้แล้วทึ่งสุด ๆ
มหัศจรรย์ความลับของร่างกาย ได้รู้แล้วทึ่งสุด ๆ
เปิดอ่าน 17,350 ครั้ง
มาทำกายบริหารให้สมองกันเถอะ
มาทำกายบริหารให้สมองกันเถอะ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ