กระบวนการนวัตกรรม
นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้เรื่อง อวัยวะภายนอก นี้ออกแบบโดยใช้แนวทาง การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับ การเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning) โดยใช้ สื่อเทคโนโลยีดิจิทัลจากระบบ OBEC Content Center เป็นเครื่องมือหลัก เพื่อเสริมสร้างการมีส่วนร่วม การเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริง และการใช้สื่อที่หลากหลายให้เหมาะสมกับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
กระบวนการนวัตกรรมดำเนินงานตามวงจร PDCA ได้แก่:
Plan (วางแผน): วิเคราะห์บริบทผู้เรียน ออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ กำหนดวัตถุประสงค์ ตัวชี้วัด และเลือกสื่อจาก OBEC Content Center ที่เหมาะสม
Do (ดำเนินการ): จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย เช่น ชมคลิปวิดีโอ สังเกตอวัยวะจริง ฝึกทักษะผ่านเกม Wordwall และกิจกรรมกลุ่ม
Check (ตรวจสอบ): ประเมินผู้เรียนทั้งด้านความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้วยแบบประเมิน ใบงาน และเกม
Act (ปรับปรุง/ขยายผล): สรุปผล วิเคราะห์พัฒนาการของผู้เรียน และวางแนวทางในการพัฒนาหน่วยการเรียนรู้เพิ่มเติมให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ผลที่เกิดจากกิจกรรม
จากการดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้นวัตกรรมดังกล่าว พบว่าเกิดผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมดังนี้:
ผู้เรียนผ่านเกณฑ์การประเมิน ตามตัวชี้วัดด้านความรู้ (K) ทักษะ (P) และคุณลักษณะ (A) ครบ 100%
ผู้เรียนมี ความกระตือรือร้น สนใจ และมีพัฒนาการในการ สื่อสาร แสดงความคิดเห็น และทำงานเป็นกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การใช้ สื่อ OBEC Content Center และ เกม Wordwall ช่วยเพิ่มความสนุก ความเข้าใจ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
ครูสามารถประเมินผลได้อย่างเป็นระบบ และต่อยอดสื่อ OBEC เพื่อพัฒนาบทเรียนอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ