บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง กลยุทธ์การพัฒนาคุณธรรมนักเรียนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2
ชื่อผู้วิจัย นางรัชนีวรรณ์ แพรเมือง
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2567
การวิจัยเรื่องกลยุทธ์การพัฒนาคุณธรรมนักเรียนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ของโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 มีวัตถุประสงค์การวิจัย จำนวน 4 ข้อ ได้แก่ 1) เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินงานและความต้องการพัฒนาคุณธรรมนักเรียนของโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 2) เพื่อสร้างกลยุทธ์การพัฒนาคุณธรรมนักเรียนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ของโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 3) เพื่อศึกษาผลการใช้ กลยุทธ์การพัฒนาคุณธรรมนักเรียนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 และ 4) เพื่อพัฒนากลยุทธ์การพัฒนาคุณธรรมนักเรียนโดยใช้โรงเรียน เป็นฐานของโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 โดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ จำนวน 11 คน นักเรียนโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ จำนวน 146 คน
สรุปผลการวิจัย
1. ผลการศึกษาสภาพการดำเนินงานและความต้องการพัฒนาคุณธรรมนักเรียนของโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ตามความคิดเห็นของคณะครู กรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง พบว่าโดยรวมมีสภาพการดำเนินงาน ระดับปานกลาง และมีความต้องการพัฒนา อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการสร้างกลยุทธ์การพัฒนาคุณธรรมนักเรียนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ของโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 พบว่ากลยุทธ์การพัฒนาคุณธรรมนักเรียนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ของโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ประกอบด้วยวิสัยทัศน์ ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ ระดมพลังพัฒนานักเรียนให้เป็นคนดี มีคุณธรรมตามความต้องการและความพร้อมของโรงเรียนพันธกิจ จำนวน 5 ข้อ เป้าประสงค์ จำนวน 5 ข้อ กลยุทธ์ จำนวน 5 กลยุทธ์ โครงการ จำนวน 15 โครงการ ตัวชี้วัดความสำเร็จ จำนวน 14 ข้อ และเงื่อนไขความสำเร็จ จำนวน 6 ข้อ
3. ผลการทดลองใช้กลยุทธ์การพัฒนาคุณธรรมนักเรียนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ของโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2
3.1 ผลสำเร็จ(Output) ที่เกิดจากการพัฒนานักเรียนด้วยกลยุทธ์การพัฒนาคุณธรรมนักเรียน โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ของโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 พบว่า ระดับช่วงชั้นที่ 1 นักเรียนผ่านการประเมินคุณธรรมระดับดีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 91.52 นักเรียนระดับช่วงชั้นที่ 2 ที่ผ่านการประเมินคุณธรรมระดับดีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 95.66
3.2 ผลลัพธ์(Outcome) ที่เกิดจากการดำเนินงานตามกลยุทธ์การพัฒนาคุณธรรมนักเรียน โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ของโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ ปีการศึกษา 2567 สูงกว่าค่าเป้าหมายทุกวิชา นักเรียนผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ระดับดีขึ้นไปทุกคน คิดเป็นร้อยละ 100 นักเรียนผ่าน การประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน ระดับดีขึ้นไป จำนวน 130 คน คิดเป็นร้อยละ 94.43 นักเรียนผ่านการประเมินสมรรถนะนักเรียนระดับดีขึ้นไป ร้อยละ 90.93 นักเรียนได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติจากผลการพัฒนาด้านคุณธรรม โดยรวมจำนวน 36 รางวัล จำนวน 83 คน ครูผ่านการประเมินทักษะการพัฒนาคุณธรรมนักเรียน โดยรวมร้อยละ 95.45 ครูได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติจากผลการพัฒนาด้านคุณธรรม โดยรวมจำนวน 23 รางวัล โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติจากผลการพัฒนาด้านคุณธรรม จำนวน 6 รางวัล มีสถานศึกษามาขอศึกษาดูงานด้านการพัฒนาคุณธรรมนักเรียน ที่โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ จำนวน 10 โรงเรียนและชุมชนในเขตบริการได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ จำนวน 6 รางวัล
4. ผลการพัฒนากลยุทธ์การพัฒนาคุณธรรมนักเรียนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 พบว่า กลยุทธ์การพัฒนาคุณธรรมนักเรียน โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ของโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ฉบับปรับปรุง ประกอบด้วย วิสัยทัศน์ ปีการศึกษา 2568-2570 โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ ระดมพลังพัฒนานักเรียนให้เป็นคนดี มีคุณธรรม ตามความต้องการและความพร้อมของโรงเรียน พันธกิจ จำนวน 5 ข้อ เป้าประสงค์ จำนวน 5 ข้อ กลยุทธ์ จำนวน 5 กลยุทธ์ โครงการ จำนวน 15 โครงการ ตัวชี้วัดความสำเร็จ จำนวน 14 ข้อ เงื่อนไขความสำเร็จ จำนวน 6 ข้อ
คำสำคัญ กลยุทธ์ การพัฒนาคุณธรรมนักเรียน การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน