ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนาการเรียนรู้ รายวิชาสังคมศึกษา เรื่อง แผนที่เฉพาะเรื่อง โดยใช้ กระบวนการ Teams Games Toumament (TGT) ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลระบบ OBEC Content Center

ห่วงเวลาปัจจุบันถือเป็นยุคสมัยการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก กล่าวคือ การเปลี่ยนแปลงของโลกในศตวรรษที่ 21 ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่พัฒนามาจากโลกไร้พรมแดนหรือโลกาวิวัฒน์ที่พัฒนาในด้านเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างก้าวกระโดด โดยคนทั่วทุกมุมโลกสามารถติดต่อสื่อสารข้ามทวีปได้โดยง่ายและสะดวก

หากพิจารณาถึงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของโลกในศตวรรษที่ 21 เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงด้านประชากรโลก การเปลี่ยนแปลงของสังคมเมือง การเปลี่ยนแปลงด้านภูมิอากาศ และการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ

ท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงโลกและพัฒนาการศึกษาภายใต้ยุทธศาสตร์ของการปฏิรูปการศึกษาในศตวรรษที่ 21 นั้นได้กล่าวถึงการศึกษากับการพัฒนาสังคมเป็นหลักสำคัญโดยรวมของความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในมิติต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อการพัฒนาซึ่งภายใต้ยุทธศาสตร์ของการปฏิรูปการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ปัจจุบันได้มุ่งเน้นในมิติของการพัฒนา 4 มิติ ที่สำคัญ ได้แก่ การปฏิรูปนักเรียนยุคใหม่

การปฏิรูปครูยุคใหม่ การปฏิรูปโรงเรียนยุคใหม่ หรือแหล่งเรียนรู้ยุคใหม่และการปฏิรูประบบบริหารจัดการ

ยุคใหม่ ซึ่งในทุกมิตินั้นจะมีความสอดรับสัมพันธ์กันอย่างเป็นระบบเพื่อให้บรรลุผลของการปฏิรูป

การศึกษาไทยในศตวรรษที่ 21 (สุรศักดิ์ ปาเฮ, 2556 อ้างถึงใน อมรรัตน์ เตชะนอก, รัชนี จรุงศิรวัฒน์, พระฮอนด้า วาทสทฺ โท, 2563: 2-3) โดยสอดคล้องกับ ฮิวจ์ เดลานี ซึ่งเขากล่าวว่า “การศึกษาสำหรับศตวรรษที่ 21” ย้ำให้เห็นว่าเรากำลังอยู่ในช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในสภาพแวดล้อมที่ประเทศต่าง ๆ มีความเชื่อมโยงกันมากขึ้นและระบบการศึกษาจำเป็นต้องปรับตัวโดยไม่ใช่แค่การปฏิรูปเพียงครั้งคราวแต่ต้องเป็นการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองความต้องการของเยาวชน สังคม และตลาดแรงงานทั้งในปัจจุบันและอนาคต ซึ่งการศึกษาไทยควรจะมุ่งเน้นการเตรียมความพร้อมให้เยาวชนมีทักษะที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตและสอดคล้องกับสังคมในอนาคต (ฮิวจ์ เดลานี, 2019)

การศึกษาในประเทศไทยนั้นมีปัญหามาอย่างช้านาน โดยหลายคนอาจมองว่าเป็นที่ตัวผู้สอนนั้นไม่สามารถจัดการปัญหาในเรื่องของการจัดกิจกรรมให้ดีได้หรือบ้างอาจกล่าวถึงผู้สอนว่าสอนได้น่าเบื่อ สอนไม่เข้าใจ หรือแม้แต่สอนแล้วทำให้เด็กง่วงนอนตลอดจนตัวผู้สอนเองก็อาจโยนปัญหานั้นให้กับผู้เรียนบ้างในบางครั้ง เช่น ผู้เรียนไม่ตั้งใจเรียนจึงทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนลดลงแต่ผู้จัดทำวิจัยมองว่า ปัญหาของการศึกษาไทยนั้นไม่ได้มีเพียงตัวผู้สอนหรือตัวของผู้เรียนเพียงเท่านั้น เพราะฉะนั้นอาจมีปัจจัยอื่นที่เกี่ยวข้องซึ่งแนวคิดนี้สอดคล้องกับ ดร.ประหยัด พิมพา (2018, น. 243-244) ปัจจัยต่าง ๆ ที่มีผลต่อแนวโน้มของการศึกษาในประเทศแท้จริงแล้วไม่ได้มีเพียงเรื่องของกระบวนการสอน ครูผู้สอน หรือตัวเด็กเองเท่านั้นแต่รวมไปถึงปัจจัยภายนอกที่สำคัญและมีผลกับความสำเร็จ อีกทั้งการพัฒนาของการศึกษาในประเทศจะพัฒนาได้ดีขึ้นมากน้อยเพียงใดเพื่อเจริญทัดเทียมหรือมากกว่าประเทศอื่น ๆ ได้นั้น จึงจำเป็นจะต้องวิเคราะห์ศึกษาปัจจัยภายนอกต่าง ๆ ด้วย

ปัญหาของการศึกษาไทยดังกล่าวทำให้กระทบในหลายสาระการเรียนรู้ซึ่งสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เป็นอีกหนึ่งสาระที่ได้รับผลกระทบ คือ เมื่อผู้สอนหรือผู้เรียนได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาลดลงเมื่อพบเจอปัญหาจึงเกิดแนวทางการแก้ไขเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์และพัฒนาศักยภาพ อีกทั้งยังเป็นสิ่งสำคัญที่มีผลต่อแนวโน้มของการศึกษาในรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม อีกด้วย ซึ่งแนวทางในการแก้ไขมีหลายปัจจัย ดังนี้ 1.) ปัจจัยด้านเศรษฐกิจปัจจัยทางเศรษฐกิจมีผลต่อตลาดแรงงานและตลาดการศึกษา 2.) ปัจจัยด้านระบบราชการ 3.) ปัจจัยด้านการเมือง 4.) ปัจจัยด้านวัฒนธรรม 5.) ปัจจัยด้านเทคโนโลยีความก้าวหน้าของเทคโนโลยีมีผลต่อการกำหนดคุณสมบัติและคุณภาพของแรงงานในอนาคต เทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยีการขนส่ง เทคโนโลยีการผลิต นาโนเทคโนโลยี เทคโนโลยีชีวภาพ ฯลฯ มีความก้าวหน้าขึ้นอย่างต่อเนื่องซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้มีประโยชน์ในการเพิ่มศักยภาพ (ดร.ประหยัด พิมพา, 2018)

ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงของของเทคโนโลยีดิจิทัลและการเปลี่ยนแปลงของการศึกษาดังกล่าวถือเป็นส่วนสำคัญของการพัฒนาศักยภาพของมนุษย์เช่นเดียวกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่เล็งเห็นความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงระหว่างเทคโนโลยีกับการศึกษาจึงได้ดำเนินการจัดทำคลังเนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ OBEC Content Center เพื่อเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนานักเรียนและครูบุคลากร

ทางการศึกษาในการจัดการเรียนรู้ให้ทันต่อเทคโนโลยีสามารถศึกษาและนำเนื้อหาภายในระบบ

OBEC Content Center มาปรับใช้ในห้องเรียนของตนเองและนักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลาเพื่อตอบสนองนโยบายของกระทรวงศึกษาที่ว่า “เรียนดี มีความสุข” เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา (Anywhere Anytime) เรียนฟรี มีงานทำ “ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง” มีระบบหรือแพลตฟอร์มการเรียนรู้ โดยผู้เรียนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย (กระทรวงศึกษา, ออนไลน์)

ดังที่กล่าวมาข้างต้น ผู้จัดทำจึงเล็งเห็นความสำคัญของการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้กับการศึกษา

ในรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ดังนั้นผู้จัดทำจึงมีแนวคิดพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้และสามารถพัฒนาผลการเรียนให้มีประสิทธิภาพ

จึงดำเนินการจัดทำรายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ประเภท ผู้ใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล โครงการบริหารจัดการและสนับสนุนส่งเสริมการใช้งานคลังความรู้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 โดยใช้สื่อประเภทมัลติมิเดีย และวีดีโอ ภายใต้ชื่อ การพัฒนาการเรียนรู้ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง แผนที่เฉพาะเรื่อง โดยใช้ Teams Games Toumament (TGT) ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบ OBEC Content Center พร้อมทั้งนำหลักการวางแผนอย่างเป็นระบบในการใช้สื่อการสอน โดยใช้รูปแบบจำลองที่เรียกว่า The ASSURE Model ของไฮนิคและคณะ (อ้างถึงใน วัลลี ศักดิ์สุวรรณ, 2563: 1-2) มาปรับใช้เพื่อเป็นแนวทางในการออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องและเชื่อมโยงในการพัฒนาทักษะที่มุ่งเน้นสู่การพัฒนานักเรียน

โพสต์โดย ครูพลอย : [26 มิ.ย. 2568 (19:03 น.)]
อ่าน [57696] ไอพี : 1.46.205.33
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 22,490 ครั้ง
สนามเด็กเล่น แหล่งรวมเกมส์ ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้
สนามเด็กเล่น แหล่งรวมเกมส์ ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้

เปิดอ่าน 7,065 ครั้ง
ผลการสอบไม่สามารถบอกได้ทุกอย่าง
ผลการสอบไม่สามารถบอกได้ทุกอย่าง

เปิดอ่าน 30,831 ครั้ง
การยอมรับนวัตกรรมและเทคโนโลยี
การยอมรับนวัตกรรมและเทคโนโลยี

เปิดอ่าน 14,841 ครั้ง
เหรียญศานติมาลา
เหรียญศานติมาลา

เปิดอ่าน 18,641 ครั้ง
นั่งหน้าคอมฯ นาน ๆ อาจตายได้!
นั่งหน้าคอมฯ นาน ๆ อาจตายได้!

เปิดอ่าน 7,935 ครั้ง
เช็คด่วน! 13 แอปฯ อันตราย "ดูดเงิน-สอดแนม" มีอะไรบ้าง ลบทิ้งทันที
เช็คด่วน! 13 แอปฯ อันตราย "ดูดเงิน-สอดแนม" มีอะไรบ้าง ลบทิ้งทันที

เปิดอ่าน 20,115 ครั้ง
5 ต้นไม้ดูดสารพิษ ช่วยกรองอากาศแบบธรรมชาติ
5 ต้นไม้ดูดสารพิษ ช่วยกรองอากาศแบบธรรมชาติ

เปิดอ่าน 15,345 ครั้ง
รู้จัก รู้ใช้ ถุงลมนิรภัย
รู้จัก รู้ใช้ ถุงลมนิรภัย

เปิดอ่าน 20,662 ครั้ง
รายงานการวิจัย สถานภาพการประยุกต์ใช้ ICT เพื่อการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานรองรับการปฏิรูปการศึกษ
รายงานการวิจัย สถานภาพการประยุกต์ใช้ ICT เพื่อการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานรองรับการปฏิรูปการศึกษ

เปิดอ่าน 55,612 ครั้ง
การทักทาย (Response) การตอบ
การทักทาย (Response) การตอบ

เปิดอ่าน 4,527 ครั้ง
 ไขมันในเลือดสูง ให้กินกระเทียมสด และ หอมหัวใหญ่ จริงหรือ ?
ไขมันในเลือดสูง ให้กินกระเทียมสด และ หอมหัวใหญ่ จริงหรือ ?

เปิดอ่าน 12,518 ครั้ง
หลักการเสริมฮวงจุ้ยให้ "ห้องรับประทานอาหาร"
หลักการเสริมฮวงจุ้ยให้ "ห้องรับประทานอาหาร"

เปิดอ่าน 8,634 ครั้ง
รัฐบาลทำงานอย่างไร? จึงจะถูกใจประชาชน
รัฐบาลทำงานอย่างไร? จึงจะถูกใจประชาชน

เปิดอ่าน 9,852 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 45 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
จดหมายฉบับที่ 45 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

เปิดอ่าน 13,537 ครั้ง
รับอากาศบริสุทธิ์ เพิ่มพลังให้สมอง
รับอากาศบริสุทธิ์ เพิ่มพลังให้สมอง

เปิดอ่าน 41,642 ครั้ง
วิธีกำจัดไฟฟ้าสถิตออกจากเสื้อผ้า
วิธีกำจัดไฟฟ้าสถิตออกจากเสื้อผ้า
เปิดอ่าน 13,217 ครั้ง
เห็ดหลินจือแดง
เห็ดหลินจือแดง
เปิดอ่าน 11,667 ครั้ง
กลเม็ดหาเงินสร้างธุรกิจ
กลเม็ดหาเงินสร้างธุรกิจ
เปิดอ่าน 3,081 ครั้ง
บัตรเลือกตั้ง 2566
บัตรเลือกตั้ง 2566
เปิดอ่าน 18,231 ครั้ง
หลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามาตรา 36 ค.(2)
หลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามาตรา 36 ค.(2)

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ