|
Advertisement
|
การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีเป้าหมายสำคัญในการพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถในการเรียนรู้ตลอดชีวิต และมีทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะทักษะด้านอารมณ์ สังคม และการทำงานร่วมกับผู้อื่น ซึ่งเรียกรวมว่า Soft Skills เช่น ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ การสื่อสาร การทำงานเป็นทีม ความคิดสร้างสรรค์ และการจัดการอารมณ์ (สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา, 2560) ทั้งนี้ การส่งเสริมทักษะดังกล่าวจำเป็นต้องอาศัยแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง กระตุ้นการคิดและการลงมือปฏิบัติจริง
การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry-Based Learning) จึงเป็นแนวทางหนึ่งที่มีประสิทธิภาพในการพัฒนา Soft Skills โดยเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ตั้งคำถาม แสวงหาคำตอบด้วยตนเอง ออกแบบกระบวนการคิด วิเคราะห์ข้อมูล ทดลองและสรุปผล อันส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างลึกซึ้งและมีความหมาย (Hmelo-Silver, Duncan, & Chinn, 2007) นอกจากนี้ การบูรณาการเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น สื่อเสมือนจริง (Augmented Reality: AR) และเว็บไซต์แบบเคลื่อนที่ (Mobile Web) เข้ากับกระบวนการเรียนรู้ ยังช่วยเพิ่มความน่าสนใจ และกระตุ้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียนได้เป็นอย่างดี (Billinghurst, Clark, & Lee, 2015) ประกอบกับครูผู้พัฒนานวัตกรรมเห็นว่า จังหวัดตรัง เป็นพื้นที่ที่มีความโดดเด่นด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมท้องถิ่น อันสะท้อนผ่านโบราณสถานและแหล่งเรียนรู้ที่ทรงคุณค่าจำนวนมาก การนำเรื่องราวของโบราณสถานมาใช้เป็นบริบทในการเรียนรู้จึงเป็นแนวทางหนึ่งในการสร้างการเรียนรู้เชิงพื้นที่ (Place-Based Education) ที่ช่วยให้ผู้เรียนเกิดความภาคภูมิใจในท้องถิ่น และสามารถเชื่อมโยงองค์ความรู้กับโลกจริงได้อย่างเป็นรูปธรรม
ผลการศึกษาพบว่า
หลังจากที่นักเรียนผ่านการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (Inquiry-based learning) ผ่านนวัตกรรมทางการศึกษาสู่การพัฒนาทักษะ Soft skill: ชุดกิจกรรมตะลุยแดนปริศนาโบราณสถานเมืองตรัง ด้วยภาพ AR และ Mobile Web หวนชมเมืองตรัง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผลปรากฏว่า ผลการทดสอบก่อนเรียน เรื่อง ย้อนอดีตชมโบราณสถานจังหวัดตรัง ก่อนการใช้สื่อนวัตกรรมทางการศึกษา ชุดกิจกรรมตะลุยแดนปริศนาโบราณสถานเมืองตรัง ด้วยภาพ AR และ Mobile Web หวนชมเมืองตรัง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนกลุ่มตัวอย่างชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวน 26 คน มีผลคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 33.65 และ ผลการทดสอบหลังเรียน มีผลคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 80.19 เป็นผลให้ค่าความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียน เพิ่มขึ้นอยู่ที่ร้อยละ 46.54 โดยนักเรียนมีผลคะแนนสอบเพิ่มขึ้นหลังการใช้สื่อนวัตกรรมทางการศึกษา คิดเป็นร้อยละ 100 โดยมีนักเรียนที่ทำคะแนนสูงสุด 20 คะแนนเต็ม จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 3.84 และนักเรียนอีก 25 คน มีคะแนนสูงกว่า 14 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 96.16 จากการทดสอบผ่านแบบทดสอบหลังเรียนหลังนักเรียนได้ใช้สื่อนวัตกรรมทางการศึกษาในกิจกรรมการเรียนรู้ และผลจากการประเมินความพึงพอใจต่อกระบวนการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ จำนวน 26 คน มีผลความพึงพอใจอยู่ที่ร้อยละ 85
|
โพสต์โดย ฉัตรสุณีภรณ์ คงปาน : [21 มิ.ย. 2568 (16:02 น.)] อ่าน [57712] ไอพี : 159.192.159.209
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,683 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,896 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,787 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,446 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 233,863 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,943 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,763 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 63,467 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,878 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,430 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,303 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,955 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 49,025 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 42,836 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,814 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 213,944 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 167,108 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,714 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 39,949 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,098 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|