|
Advertisement
|
รูปแบบการขับเคลื่อนระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลบึงสามัคคี (บ้านทุ่งสนุ่น) โดยใช้ SMILES Model ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อขับเคลื่อนระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) ของโรงเรียนอนุบาลบึงสามัคคี (บ้านทุ่งสนุ่น) 2. เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอนโดยใช้นวัตกรรมระบบคลังสื่อ OBEC Content Center 3. เพื่อติดตามผลการจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อการเรียนรู้จากระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) ดำเนินการ ดังนี้ ๑. การออกแบบและพัฒนาแนวทางหรือกระบวนการในการขับเคลื่อนระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) 1.๑ ศึกษาความต้องการจำเป็นของการขับเคลื่อนระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน แนวคิด ทฤษฎี แนวทางการดำเนินงานที่เกี่ยวข้อง แนวคิดด้านสื่อการเรียนการสอน แนวคิดการสร้างทัศนคติในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้กระบวนการ PLC และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ๑.๒ จัดทำร่างรูปแบบการบริหารเพื่อขับเคลื่อนระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) ของโรงเรียนอนุบาลบึงสามัคคี (บ้านทุ่งสนุ่น) ด้วยกระบวนการ SMILES Model ที่มีองค์ประกอบคือ 1) Search : S หมายถึง ศึกษาความต้องการและสภาพปัญหา 2) Mindset : M หมายถึง ปรับความคิดให้เป็นแนวทางเดียวกัน 3) Inspiration : I สร้างแรงบันดาลใจ 4) Learning : L การนำไปใช้ 5) Evaluation : E ประเมินผลการใช้นวัตกรรม 6) Sharing : S การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ๑.3 นำร่างรูปแบบการบริหารเพื่อขับเคลื่อนระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) ของโรงเรียนอนุบาลบึงสามัคคี (บ้านทุ่งสนุ่น) ด้วยกระบวนการ SMILES Model ให้คณะครูช่วยกันตรวจสอบ ความเป็นไปได้ และความสอดคล้อง ๑.๔ ปรับปรุง แก้ไข ร่างรูปแบบการบริหารเพื่อขับเคลื่อนระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) ของโรงเรียนอนุบาลบึงสามัคคี (บ้านทุ่งสนุ่น) ด้วยกระบวนการ SMILES Model ตามที่ได้ PLC กับคณะครูและบุคลากรทางการศึกษา ๑.5 นำรูปแบบไปใช้ในการขับเคลื่อนระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) ขับเคลื่อนระบบคลังสื่อ OBEC Content Center ของโรงเรียนอนุบาลบึงสามัคคี (บ้านทุ่งสนุ่น) ๒. การใช้แนวทางหรือกระบวนการในการขับเคลื่อนระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) มีกระบวนการดำเนินงานตามกิจกรรมและขั้นตอนดังนี้ ขั้นที่ 1 ศึกษาสภาพปัญหา (Search : S) ขั้นที่ ๒ พัฒนากระบวนการคิด (Mindset : M) ขั้นที่ 3 ฝึกจิตใฝ่สร้างสรรค์ (Inspiration : I)ขั้นที่ 4 เรียนรู้ร่วมกันอย่างตั้งใจ (Learning : L) ขั้นที่ 5 ประเมินผลการใช้สะท้อนค่า (Evaluation : E) ขั้นที่ 6 ร่วมพัฒนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Sharing : S)
ซึ่งใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง โดยใช้กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนอนุบาลบึงสามัคคี (บ้านทุ่งสนุ่น) ปีการศึกษา ๒๕๖6 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถาม ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ผลการศึกษา พบว่า
ด้านปริมาณสื่อ ครูผู้สอนในสถานศึกษาทุกคนมีการสร้างสื่อในระบบคลังสื่อ OBEC Content Center คิดเป็นร้อยละ 100 ด้านปริมาณการเข้าใช้ระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) ค่าเฉลี่ยของการมีส่วนร่วมในการใช้งานระบบคลังสื่อ OBEC Content Center จากทุกกลุ่ม คิดเป็นร้อยละ 100 แสดงให้เห็นว่ามีการใช้งานอย่างต่อเนื่อง ในกิจกรรมการจัดการเรียนรู้
ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 1. ค่าเฉลี่ยของผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading Test : RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างปีการศึกษา 2565 และปีการศึกษา 2566 สูงขึ้นทั้งการอ่านออกเสียง และการอ่านรู้เรื่อง โดยมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นจากเดิมร้อยละ 15.57 2. พบว่าผลการทดสอบความสามาถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT) เป็นการทดสอบเพื่อวัดความรู้ และความคิดรวบยอดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นทั้งสองวิชา โดยภาษาไทยสูงขึ้น ร้อยละ 14.96 วิชาคณิตศาสตร์สูงขึ้นร้อยละ 1.25 โดยเฉลี่ยทั้งสองวิชาสูงขึ้นอยู่ที่ร้อยละ 8.10 3. ผลการทดสอบความสามาถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (ONET) เป็นการทดสอบเพื่อวัดความรู้ และความคิดรวบยอดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นทั้งสี่วิชา โดยภาษาไทยสูงขึ้น ร้อยละ 12.23 วิชาคณิตศาสตร์สูงขึ้นร้อยละ 9.46 วิชาวิทยาศาสตร์ สูงขึ้นร้อยละ 2.75 และวิชาภาษาอังกฤษสูงขึ้น 2.36 โดยเฉลี่ยทั้งสี่วิชาสูงขึ้นอยู่ที่ร้อยละ 6.70
ผลเชิงคุณภาพ 1. โรงเรียนอนุบาลบึงสามัคคี (บ้านทุ่งสนุ่น) มีรายงานข้อมูลที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และเป้าหมายของรูปแบบการบริหารเพื่อขับเคลื่อนระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) ด้วยกระบวนการ SMILES Model 2. จากการขับเคลื่อนระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) ส่งผลให้คณะครู ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษามีแนวทางในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนตามบริบทที่เป็นระบบ โดยส่งเสริมให้ครูสร้างและใช้สื่อที่มีคุณภาพ / ครูผู้สอนสามารถจัดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิผลจากการเข้าใช้งานระบบคลังสื่อ และผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุขจากสื่อที่หลากหลายเกิดการพัฒนาตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ 3. การขับเคลื่อนระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อครูในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อที่มีคุณภาพตรงตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา
ข้อเสนอแนะในการพัฒนานวัตกรรมครั้งต่อไป 1. มีการจัดทำนวัตกรรมที่ประสบความสำเร็จของคณะครูเป็นแบบรายงานผลการใช้ ๒. พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในระดับชั้นอื่น ๆ การสอบอื่น ๆ เช่น NT RT LAS 3. มีการประเมินความพึงพอใจในการใช้นวัตกรรม เพื่อหาแนวความคิดเห็นที่หลากหลาย จากผู้มีส่วนได้เสีย
|
โพสต์โดย JeedaaZ : [19 มิ.ย. 2568 (14:04 น.)] อ่าน [57874] ไอพี : 203.172.235.68
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,493 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,443 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,606 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,071 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,645 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,299 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,737 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,065 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,081 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 42,776 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,044 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,534 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,817 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,254 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,666 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 21,668 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,801 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,878 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,409 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 91,936 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|