|
Advertisement
|
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบของการบริหารเพื่อขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้ เชิงรุกในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 2.เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียน วัดพุน้อย จังหวัดกาญจนบุรี 3.เพื่อศึกษาแนวทางการจัดการบริหารการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียนต้นแบบ การจัดการเรียนรู้เชิงรุก 4. เพื่อร่างและตรวจสอบรูปแบบการบริหารเพื่อขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียนวัดพุน้อย จังหวัดกาญจนบุรี และ5. เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารเพื่อขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียนวัดพุน้อย จังหวัดกาญจนบุรี ในการวิจัยครั้งเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development: R&D) มีขั้นตอนการดำเนินการวิจัย 5 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 ผลการสังเคราะห์องค์ประกอบของการบริหารเพื่อขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ขั้นตอนที่ 2 ผลการศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียนวัดพุน้อย จังหวัดกาญจนบุรี ขั้นตอนที่ 3 ผลการศึกษาแนวทางการบริหารการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียนต้นแบบ ขั้นตอนที่ 4 ผลการร่าง ตรวจสอบรูปแบบและคู่มือการบริหารเพื่อขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียนวัดพุน้อย จังหวัดกาญจนบุรี ขั้นตอนที่ 5 ผลการใช้รูปแบบการบริหารเพื่อขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียนวัดพุน้อย จังหวัดกาญจนบุรี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า 1) องค์ประกอบของการบริหารเพื่อขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ทั้งหมดจำนวน 11 องค์ประกอบ 1. ผู้นำมีภาวะผู้นำ 2. การจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุก 3. การวางแผนการดำเนินงานการจัดการเรียนรู้เชิงรุก 4. การกำหนดเป้าหมาย การดำเนินงานการจัดการเรียนรู้เชิงรุก 5. การพัฒนาหลักสูตรสอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก 6. การพัฒนาบุคลากรด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก 7. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก 8. การมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน การจัดการเรียนรู้เชิงรุก 9. การวัดผลและการประเมินผลการจัดการเรียนรู้เชิงรุก 10. การพัฒนาสื่อและเทคโนโลยีส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก 11. การนิเทศ กำกับ ติดตามการจัดการเรียนรู้เชิงรุก 2) ผลการศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียนวัดพุน้อย จังหวัดกาญจนบุรี พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกองค์ประกอบ เมื่อแยกพิจารณาเป็นรายองค์ประกอบโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ การพัฒนาบุคลากรด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก การกำหนดเป้าหมาย การดำเนินงานการจัดการเรียนรู้เชิงรุก การมีส่วนร่วมในการดำเนินงานการจัดการเรียนรู้เชิงรุก การวัดผลและการประเมินผลการจัดการเรียนรู้เชิงรุก การจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ผู้นำมีภาวะผู้นำ การพัฒนาสื่อและเทคโนโลยีส่งเสริม การจัดการเรียนรู้เชิงรุก การวางแผนการดำเนินงาน การจัดการเรียนรู้เชิงรุก การนิเทศ กำกับ ติดตามการจัดการเรียนรู้เชิงรุก การพัฒนาหลักสูตรสอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกตามลำดับ ซึ่งถือเป็นปัญหาของการบริหารการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียนวัดพุน้อย จังหวัดกาญจนบุรี ที่ต้องพัฒนาให้มีคุณภาพ ตามเกณฑ์ที่กำหนด 3) ผลการศึกษาแนวทางการบริหารการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียนต้นแบบ จากผลการสังเคราะห์กระบวนการบริหารการจัดการเรียนรู้เชิงรุกจากการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิของโรงเรียนต้นแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ตามองค์ประกอบที่มีผลต่อการบริหารการจัดการเรียนรู้เชิงรุก จำนวน 11 องค์ประกอบ ได้รายการปฏิบัติที่แสดงถึงกระบวนการบริหารการจัดการเรียนรู้เชิงรุก องค์ประกอบละ 10 รายการปฏิบัติ รวมทั้งสิ้นจำนวน 110 รายการปฏิบัติ 4) ผลการร่าง ตรวจสอบรูปแบบและคู่มือการบริหารเพื่อขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียนวัดพุน้อย จังหวัดกาญจนบุรี พบว่าได้รูปแบบการบริหารเพื่อขับเคลื่อน การจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียนวัดพุน้อย จังหวัดกาญจนบุรี ประกอบด้วย 1) หลักการเหตุผล 2) วัตถุประสงค์ 3) องค์ประกอบของการบริหารเพื่อขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก 4) แนวทางการนำรูปแบบการบริหารเพื่อขับเคลื่อนงานเชิงรุกไปใช้ 5) วัตถุประสงค์ของการดำเนินการตามองค์ประกอบของการบริหารเพื่อขับเคลื่อน การจัดการเรียนรู้เชิงรุก 6) ตัวชี้วัดความสำเร็จองค์ประกอบของการบริหารเพื่อขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก 7) เป้าหมายของการดำเนินการตามองค์ประกอบของการบริหารเพื่อขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกและ 8) การนำรูปแบบการบริหารเพื่อขับเคลื่อนจัดการเรียนรู้เชิงรุกไปใช้ประโยชน์และองค์ประกอบของการบริหารเพื่อขับเคลื่อนจัดการเรียนรู้เชิงรุก ประกอบด้วย 2 องค์ประกอบหลัก 11 องค์ประกอบย่อย คู่มือการบริหารเพื่อขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียนวัดพุน้อย จังหวัดกาญจนบุรี ประกอบด้วย 1) บทนำ 2) หลักการ แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการบริหารเพื่อขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก 3) รูปแบบการบริหารเพื่อขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก 4) แนวทางการนำรูปแบบการบริหารเพื่อขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกไปใช้ และ5) ภาคผนวกซึ่งประกอบด้วยปฏิทินการดำเนินการจัดการเรียนรู้เชิงรุกและเครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินงานตามรูปแบบการบริหารเพื่อขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ผลการตรวจสอบความถูกต้อง ความเหมาะสม ความสอดคล้องและความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารเพื่อขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียนวัด พุน้อย จังหวัดกาญจนบุรี 5) ผลการใช้รูปแบบการบริหารเพื่อขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียนวัด พุน้อย จังหวัดกาญจนบุรี 5.1 คุณภาพของการบริหารเพื่อขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียนวัดพุน้อย จังหวัดกาญจนบุรี 5.1.1 ระดับการปฏิบัติตามรูปแบบการบริหารเพื่อขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียนวัดพุน้อย จังหวัดกาญจนบุรี พบว่า ปีการศึกษา 2565 มีระดับคุณภาพสูงกว่า ปีการศึกษา 2564 ปีการศึกษา 2565 ภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด 5.1.2 ด้านรางวัลการบริหารการจัดการเรียนรู้เชิงรุก พบว่า ปีการศึกษา 2565 ผู้บริหารได้รับรางวัลจำนวนน้อยกว่าปีการศึกษา 2564 แต่คิดเป็นร้อยละ 100 เท่ากันเนื่องจากมีผู้บริหารจำนวน 1 คน ในปีการศึกษา 2564 ได้รับรางวัลมากกว่า 1 รางวัล 5.2 คุณภาพของครูผู้สอนเชิงรุกของโรงเรียน วัดพุน้อย จังหวัดกาญจนบุรี 5.2.1 ระดับปฏิบัติของครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียนวัดพุน้อย จังหวัดกาญจนบุรี พบว่าปีการศึกษา 2565 มีระดับปฏิบัติสูงกว่าปีการศึกษา 2564 ปีการศึกษา 2565 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด 5.2.2 ด้านรางวัลที่ครูได้รับด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก พบว่า จำนวนรางวัลที่ครูได้รับ ด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกพบว่า ปีการศึกษา 2565 ครูได้รับรางวัลจำนวน 10 รายการ คิดเป็นร้อยละ 100 ปีการศึกษา 2564 ครูได้รับรางวัลจำนวน 9 รายการ คิดเป็นร้อยละ 100 5.3 คุณภาพนักเรียนจากการจัดการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียนวัดพุน้อย จังหวัดกาญจนบุรี 5.3.1 ระดับคุณภาพนักเรียนจากการจัดการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียนวัดพุน้อย จังหวัดกาญจนบุรี พบว่าปีการศึกษา 2565 ระดับคุณภาพสูงกว่า ปีการศึกษา 2564 ปีการศึกษา 2565 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 5.3.2 รางวัลที่นักเรียนได้รับด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก พบว่า ปีการศึกษา 2565 ได้รับรางวัลมากกว่าปีการศึกษา 2564 และได้รางวัลจำนวน 10 รายการ คิดเป็นร้อยละ 17.24 โดยรางวัลที่นักเรียนได้ระดับภาคปีการศึกษา 2565 ได้รับรางวัลจำนวน 3 รายการ ซึ่งมากกว่า ปีการศึกษา 2564 ซึ่งได้รับจำนวน 1 รายการ 5.4 ความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียนวัดพุน้อย จังหวัดกาญจนบุรี โดยภาพรวมพบว่า ปีการศึกษา 2564 อยู่ในระดับมากที่สุดและ ปีการศึกษา 2565 อยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน พบว่าปีการศึกษา 2565 มีระดับความพึงพอใจมากกว่าปีการศึกษา 2564 ปีการศึกษา 2565 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ: การพัฒนารูปแบบ, รูปแบบการบริหารเพื่อขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก
Abstract
This research aims to 1) synthesize the components of administration to drive active learning management in basic education institutions 2) study the conditions and problems of active learning management of Wat Punoi School, Kanchanaburi Province 3) study the management guidelines for active learning management of the proactive learning management model school 4) draft and examine the management model to drive active learning management of Wat Punoi School, Kanchanaburi Province, and 5) study the results of using the management model to drive active learning management of Wat Punoi School, Kanchanaburi Province. In this research, it is a research and development. There are 5 steps in the research process as follows: Step 1: Results of the synthesis of the elements of administration to drive active learning management in basic education institutions. Step 2: Results of the study of the conditions and problems of active learning management at Wat Punoi School, Kanchanaburi Province. Step 3: Results of the study of the proactive learning management guidelines of the prototype school. Step 4: Results of the drafting, checking of the model and manual for proactive learning management of Wat Punoi School, Kanchanaburi Province. Step 5: Results of using the management model to drive active learning management at Wat Punoi School, Kanchanaburi Province. The statistics used in data analysis were percentage, mean and standard deviation.
The results were as follows: 1) The components of administration to drive active learning management in basic educational institutions, totaling 11 components. 1. Leaders have leadership 2. Creating an atmosphere and environment that is conducive to active learning management 3. Planning the implementation of active learning management 4. Setting goals for the implementation of active learning management 5. Developing a curriculum that is consistent with active learning management 6. Development of personnel in active learning management 7. Organizing active learning activities 8. Participation in the implementation of active learning management 9. Measurement and evaluation of active learning management results 10. Development of media and technology to promote active learning management 11. Supervision, monitoring and follow-up of active learning management 2) The results of the study of the conditions and problems of active learning management at Wat Punoi School, Kanchanaburi Province, found that overall, all components were at a high level. When considering each element separately and in order from most to least, they are as follows: Human resource development in active learning management, setting goals for active learning management operations, participation in active learning management operations, measurement and evaluation of active learning management, creating an atmosphere and environment conducive to active learning management, leaders having leadership, developing media and technology to promote active learning management, planning the implementation of active learning management, supervising, directing and monitoring active learning management, the curriculum development is consistent with the active learning management and the organization of active learning activities in sequence, which is considered a problem of the active learning management of Wat Punoi School, Kanchanaburi Province, which must be developed to have quality according to the specified criteria. 3) Results of the study on the proactive learning management approach of the prototype school from the results of the synthesis of the proactive learning management process from interviews with experts of the proactive learning management prototype school. According to the 11 components affecting active learning management, there are 10 implementation items showing the active learning management process, totaling 110 implementation items. 4) The results of the drafting, examining the format and manual for the management of active learning management of Wat Punoi School, Kanchanaburi Province, found that the management format for driving active learning management of Wat Punoi School, Kanchanaburi Province, consisted of: 1) Principles and reasons 2) Objectives 3) Elements of administration to drive proactive learning management 4) Guidelines for implementing the administration model to drive proactive work 5) Objectives of implementing the elements of administration to drive proactive learning management 6) Indicators of success of the elements of administration to drive proactive learning management 7) Objectives of the implementation of the elements of administration to drive proactive learning management and 8) Implementation of the management model to drive active learning management for use and the components of management to drive active learning management consist of 2 main components and 11 sub-components. The management manual for driving active learning management at Wat Punoi School, Kanchanaburi Province, consists of 1) Introduction and 2) Principles, concepts and theories related to management for driving active learning management. 3) Management model to drive proactive learning management 4) Guidelines for implementing management model to drive proactive learning management and 5) Appendix which consists of calendar of proactive learning management implementation and Tools used in the implementation of the management model to drive active learning management. Results of the verification of accuracy and appropriateness. Consistency and feasibility of management models to drive active learning management at Wat Punoi School, Kanchanaburi Province 5) Results of using management models to drive active learning management at Wat Punoi School, Kanchanaburi Province 5.1 Quality of administration to drive active learning management at Wat Punoi School, Kanchanaburi Province 5.1.1 The level of compliance with the management model to drive active learning management of Wat Punoi School, Kanchanaburi Province, found that the academic year 2022 had a higher quality level than the academic year 2021. The academic year 2022 overall was at the highest level. 5.1.2 In terms of the Active Learning Management Awards, it was found that in the 2022 academic year, administrators received fewer awards than in the 2021 academic year, but the percentage was the same at 100 percent because there was 1 administrator in the 2021 academic year who received more than 1 award. 5.2 Quality of proactive teachers of Wat Punoi School, Kanchanaburi Province 5.2.1 The level of practice of teachers in active learning management at Wat Punoi School, Kanchanaburi Province, found that in the 2022 academic year, the level of practice was higher than in the 2021 academic year. Overall, the 2022 academic year was at the highest level. 5.2.2 In terms of awards received by teachers in terms of active learning management, it was found that the number of awards received by teachers in terms of active learning management was found that in the academic year 2022, teachers received 10 awards, accounting for 100 percent. In the academic year 2021, teachers received 9 awards, accounting for 100 percent. 5.3 Student quality from active learning management of Wat Punoi School, Kanchanaburi Province 5.3.1 The quality level of students from the active learning management of Wat Punoi School, Kanchanaburi Province, found that in the 2022 academic year, the quality level was higher than in the 2021 academic year. In the 2022 academic year, the overall quality was at the highest level. 5.3.2 Awards received by students in the area of active learning management: It was found that in the academic year 2022, more awards were received than in the academic year 2021, and 10 awards were received, accounting for 17.24 percent, with the awards received by students at the regional level in the academic year 2022.received 3 awards, which is more than the 2021 academic year, which received 1 award. 5.4 Satisfaction with the use of the active learning management model of Wat Punoi School, Kanchanaburi Province, overall, found that the 2021 academic year was at the highest level and the 2022 academic year was at the highest level as well. It was found that the academic year 2022 had a higher level of satisfaction than the academic year 2021. The academic year 2022 was at the highest overall level.
|
โพสต์โดย ธิปต์ : [18 มิ.ย. 2568 (09:19 น.)] อ่าน [57890] ไอพี : 49.230.146.141
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,328 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,236 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,703 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,799 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,753 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,430 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,796 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,848 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,858 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,314 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,136 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,319 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,148 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 800 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,870 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 33,411 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,402 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 42,649 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,209 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 58,070 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|