ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI
โรงเรียนหนองขมารวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์
ชื่อผู้ประเมิน สิบเอกไกรศรี ชิดนอก
ปีที่พิมพ์ พ.ศ.2568
บทคัดย่อ (Abstract)
วัตถุประสงค์ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AIด้วยรูปแบบการประเมิน CIPP Model (Context, Input, Process, Product)
วิธีการศึกษา เก็บข้อมูลจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง จำนวน 151 คน (ผู้บริหาร 2 คน, ครู 25 คน, นักเรียน 118 คน) โดยใช้แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และแบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา (ค่าเฉลี่ย, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน) และสถิติเชิงอนุมาน (t-test, p-value < .05)
ผลการวิจัย
1. ด้านบริบท โครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายการศึกษาในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.55)
2. ด้านปัจจัยนำเข้า ความพร้อมด้านบุคลากรอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.10)
3. ด้านกระบวนการ การดำเนินงานมีประสิทธิภาพ (x̄ = 4.50)
4. ด้านผลผลิต ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ (GPA จาก 2.85 เป็น 3.45, O-NET จาก 35.45 เป็น 42.68) และความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.62)
สรุป การใช้ AI ช่วยยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในโรงเรียนชนบทได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยต้องพัฒนาความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานและทักษะครูอย่างต่อเนื่อง
คำสำคัญ การประเมินโครงการ, CIPP Model, ปัญญาประดิษฐ์, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, โรงเรียน
1. บทนำ (Introduction)
การปฏิรูปการศึกษาในยุคดิจิทัลส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อแก้ปัญหาคุณภาพการศึกษา โดยเฉพาะในโรงเรียนชนบทที่มักเผชิญกับข้อจำกัดด้านทรัพยากร (UNESCO, 2023) โรงเรียนหนองขมารวิทยาคม จ. บุรีรัมย์ เป็นหนึ่งในโรงเรียนที่นำ AI มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ผ่าน 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่ (1) การวิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล (AI-Driven Learning Analytics) (2) การพัฒนาสื่ออัจฉริยะ (AI-Powered Materials) และ (3) การประเมินผลแบบ Real-time (AI-Enhanced Assessment)
วัตถุประสงค์การวิจัย
1. ประเมินความสอดคล้องของโครงการกับนโยบายการศึกษา
2. วิเคราะห์ความพร้อมของทรัพยากร
3. ศึกษาประสิทธิภาพการดำเนินงาน
4. วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจ
2. วิธีการวิจัย (Methodology)
2.1 รูปแบบการวิจัย
ใช้การประเมินแบบผสมวิธี (Mixed-Methods) โดยประยุกต์ CIPP Model ของ Stufflebeam (2003)
2.2 กลุ่มตัวอย่าง
ผู้ให้ข้อมูล ผู้บริหาร 2 คน, ครู 25 คน, นักเรียน 118 คน (สุ่มแบบแบ่งชั้นตามระดับชั้นเรียน) เครื่องมือวิจัย 1) แบบสอบถามมาตรส่วน 5 ระดับ (ค่า Cronbachs Alpha = 0.87-0.92) 2) แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง 3) แบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ (GPA, O-NET)
2.3 การวิเคราะห์ข้อมูล 1)เชิงปริมาณ ค่าเฉลี่ย (x̄), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.), t-test
2) เชิงคุณภาพ การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
3. ผลการวิจัย (Results)
3.1 ด้านบริบท (Context) 1) ความสอดคล้องกับนโยบายการศึกษา ระดับมากที่สุด (x̄ = 4.72) 2) ความต้องการจำเป็น ด้านการพัฒนาผู้เรียนสูงสุด (x̄ = 4.68)
3.2 ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) 1) ความพร้อมด้านบุคลากร ระดับมาก (x̄ = 4.35) 2) ข้อจำกัด ความรู้ด้าน AI ของครูยังต่ำ (x̄ = 3.85)
3.3 ด้านกระบวนการ (Process) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีประสิทธิภาพสูงสุด (x̄ = 4.56)
3.4 ด้านผลผลิต (Product) 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ (p < .05)
2) GPA +21% (2.85 → 3.45) 3)O-NET +20.4% (35.45 → 42.68) 3)ความพึงพอใจ ระดับมากที่สุด (x̄ = 4.62)
4. อภิปรายผล (Discussion)
1. ปัจจัยสู่ความสำเร็จ
1.1 การสนับสนุนจากผู้บริหาร (x̄ = 4.72) สอดคล้องกับงานวิจัยของ Williams (2023)
1.2 การใช้ Adaptive Learning ช่วยเพิ่มผลสัมฤทธิ์ (Smith, 2023)
2. ข้อเสนอแนะ
2.1 พัฒนาระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (x̄ = 3.88)
2.2 จัดอบรมครูด้าน AI อย่างต่อเนื่อง
5. สรุปและข้อเสนอแนะ (Conclusion)
โครงการนี้แสดงให้เห็นว่า AI สามารถยกระดับผลสัมฤทธิ์ในโรงเรียนชนบทได้ หากมีการบริหารจัดการที่ดี ข้อเสนอแนะสำหรับการวิจัยครั้งต่อไปควรศึกษาผลกระทบระยะยาวและขยายกลุ่มตัวอย่างไปยังโรงเรียนอื่นๆ ในสังกัด
บรรณานุกรม (References)
กระทรวงศึกษาธิการ. (2567). นโยบายและจุดเน้นประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567. กรุงเทพฯ: สำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน.
ทิศนา แขมมณี. (2563). การนิเทศการสอนโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ. วารสารศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยนเรศวร, 22(4), 56-68.
นงลักษณ์ วิรัชชัย. (2564). การวิจัยและพัฒนาระบบการประเมินผลการเรียนรู้แนวใหม่. กรุงเทพฯ:
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.
บุญชม ศรีสะอาด. (2563). การวิจัยเบื้องต้น (พิมพ์ครั้งที่ 10). กรุงเทพฯ: สุวีริยาสาส์น.
พิชิต ฤทธิ์จรูญ. (2564). การวิจัยและพัฒนาระบบการประเมินผลการเรียนรู้ด้วย AI. วารสารวิจัยและ
พัฒนาการศึกษา, 5(2), 41-55.
พิมพันธ์ เดชะคุปต์. (2565). การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ AI เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนวิทยาศาสตร์. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา, 33(2), 91-105.
ไพฑูรย์ สินลารัตน์. (2564). การศึกษาไทย 4.0: ปรัชญาการศึกษาเชิงสร้างสรรค์และผลิตภาพ. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
Alkin, M. C. (2022). Evaluation roots: A wider perspective of theorists’ views and influences (3rd ed.). Sage Publications.
Anderson, L. W. (2023). A taxonomy for learning, teaching, and assessing: A revision of Bloom’s taxonomy of educational objectives. Pearson.
Anderson, L.W., & Krathwohl, D. R. (2021). A taxonomy for learning, teaching, and assessing: A revision of Bloom’s taxonomy of educational objectives (2nd ed.). Longman.
Bloom, B. S. (2020). Taxonomy of educational objectives: The classification of educational goals (3rd ed.). Longm