ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI โรงเรียนหนองขมารวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์

ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI

โรงเรียนหนองขมารวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์

ชื่อผู้ประเมิน สิบเอกไกรศรี ชิดนอก

ปีที่พิมพ์ พ.ศ.2568

บทคัดย่อ (Abstract)

วัตถุประสงค์ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AIด้วยรูปแบบการประเมิน CIPP Model (Context, Input, Process, Product)

วิธีการศึกษา เก็บข้อมูลจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง จำนวน 151 คน (ผู้บริหาร 2 คน, ครู 25 คน, นักเรียน 118 คน) โดยใช้แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และแบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา (ค่าเฉลี่ย, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน) และสถิติเชิงอนุมาน (t-test, p-value < .05)

ผลการวิจัย

1. ด้านบริบท โครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายการศึกษาในระดับมากที่สุด (x&#772; = 4.55)

2. ด้านปัจจัยนำเข้า ความพร้อมด้านบุคลากรอยู่ในระดับมาก (x&#772; = 4.10)

3. ด้านกระบวนการ การดำเนินงานมีประสิทธิภาพ (x&#772; = 4.50)

4. ด้านผลผลิต ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ (GPA จาก 2.85 เป็น 3.45, O-NET จาก 35.45 เป็น 42.68) และความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x&#772; = 4.62)

สรุป การใช้ AI ช่วยยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในโรงเรียนชนบทได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยต้องพัฒนาความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานและทักษะครูอย่างต่อเนื่อง

คำสำคัญ การประเมินโครงการ, CIPP Model, ปัญญาประดิษฐ์, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, โรงเรียน

1. บทนำ (Introduction)

การปฏิรูปการศึกษาในยุคดิจิทัลส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อแก้ปัญหาคุณภาพการศึกษา โดยเฉพาะในโรงเรียนชนบทที่มักเผชิญกับข้อจำกัดด้านทรัพยากร (UNESCO, 2023) โรงเรียนหนองขมารวิทยาคม จ. บุรีรัมย์ เป็นหนึ่งในโรงเรียนที่นำ AI มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ผ่าน 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่ (1) การวิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล (AI-Driven Learning Analytics) (2) การพัฒนาสื่ออัจฉริยะ (AI-Powered Materials) และ (3) การประเมินผลแบบ Real-time (AI-Enhanced Assessment)

วัตถุประสงค์การวิจัย

1. ประเมินความสอดคล้องของโครงการกับนโยบายการศึกษา

2. วิเคราะห์ความพร้อมของทรัพยากร

3. ศึกษาประสิทธิภาพการดำเนินงาน

4. วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจ

2. วิธีการวิจัย (Methodology)

2.1 รูปแบบการวิจัย

ใช้การประเมินแบบผสมวิธี (Mixed-Methods) โดยประยุกต์ CIPP Model ของ Stufflebeam (2003)

2.2 กลุ่มตัวอย่าง

ผู้ให้ข้อมูล ผู้บริหาร 2 คน, ครู 25 คน, นักเรียน 118 คน (สุ่มแบบแบ่งชั้นตามระดับชั้นเรียน) เครื่องมือวิจัย 1) แบบสอบถามมาตรส่วน 5 ระดับ (ค่า Cronbach’s Alpha = 0.87-0.92) 2) แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง 3) แบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ (GPA, O-NET)

2.3 การวิเคราะห์ข้อมูล 1)เชิงปริมาณ ค่าเฉลี่ย (x&#772;), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.), t-test

2) เชิงคุณภาพ การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)

3. ผลการวิจัย (Results)

3.1 ด้านบริบท (Context) 1) ความสอดคล้องกับนโยบายการศึกษา ระดับมากที่สุด (x&#772; = 4.72) 2) ความต้องการจำเป็น ด้านการพัฒนาผู้เรียนสูงสุด (x&#772; = 4.68)

3.2 ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) 1) ความพร้อมด้านบุคลากร ระดับมาก (x&#772; = 4.35) 2) ข้อจำกัด ความรู้ด้าน AI ของครูยังต่ำ (x&#772; = 3.85)

3.3 ด้านกระบวนการ (Process) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีประสิทธิภาพสูงสุด (x&#772; = 4.56)

3.4 ด้านผลผลิต (Product) 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ (p < .05)

2) GPA +21% (2.85 &#8594; 3.45) 3)O-NET +20.4% (35.45 &#8594; 42.68) 3)ความพึงพอใจ ระดับมากที่สุด (x&#772; = 4.62)

4. อภิปรายผล (Discussion)

1. ปัจจัยสู่ความสำเร็จ

1.1 การสนับสนุนจากผู้บริหาร (x&#772; = 4.72) สอดคล้องกับงานวิจัยของ Williams (2023)

1.2 การใช้ Adaptive Learning ช่วยเพิ่มผลสัมฤทธิ์ (Smith, 2023)

2. ข้อเสนอแนะ

2.1 พัฒนาระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (x&#772; = 3.88)

2.2 จัดอบรมครูด้าน AI อย่างต่อเนื่อง

5. สรุปและข้อเสนอแนะ (Conclusion)

โครงการนี้แสดงให้เห็นว่า AI สามารถยกระดับผลสัมฤทธิ์ในโรงเรียนชนบทได้ หากมีการบริหารจัดการที่ดี ข้อเสนอแนะสำหรับการวิจัยครั้งต่อไปควรศึกษาผลกระทบระยะยาวและขยายกลุ่มตัวอย่างไปยังโรงเรียนอื่นๆ ในสังกัด

บรรณานุกรม (References)

กระทรวงศึกษาธิการ. (2567). นโยบายและจุดเน้นประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567. กรุงเทพฯ: สำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน.

ทิศนา แขมมณี. (2563). การนิเทศการสอนโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ. วารสารศึกษาศาสตร์

มหาวิทยาลัยนเรศวร, 22(4), 56-68.

นงลักษณ์ วิรัชชัย. (2564). การวิจัยและพัฒนาระบบการประเมินผลการเรียนรู้แนวใหม่. กรุงเทพฯ:

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.

บุญชม ศรีสะอาด. (2563). การวิจัยเบื้องต้น (พิมพ์ครั้งที่ 10). กรุงเทพฯ: สุวีริยาสาส์น.

พิชิต ฤทธิ์จรูญ. (2564). การวิจัยและพัฒนาระบบการประเมินผลการเรียนรู้ด้วย AI. วารสารวิจัยและ

พัฒนาการศึกษา, 5(2), 41-55.

พิมพันธ์ เดชะคุปต์. (2565). การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ AI เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์

ทางการเรียนวิทยาศาสตร์. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา, 33(2), 91-105.

ไพฑูรย์ สินลารัตน์. (2564). การศึกษาไทย 4.0: ปรัชญาการศึกษาเชิงสร้างสรรค์และผลิตภาพ. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

Alkin, M. C. (2022). Evaluation roots: A wider perspective of theorists&rsquo; views and influences (3rd ed.). Sage Publications.

Anderson, L. W. (2023). A taxonomy for learning, teaching, and assessing: A revision of Bloom&rsquo;s taxonomy of educational objectives. Pearson.

Anderson, L.W., & Krathwohl, D. R. (2021). A taxonomy for learning, teaching, and assessing: A revision of Bloom&rsquo;s taxonomy of educational objectives (2nd ed.). Longman.

Bloom, B. S. (2020). Taxonomy of educational objectives: The classification of educational goals (3rd ed.). Longm

โพสต์โดย ไก่ : [17 มิ.ย. 2568 (10:55 น.)]
อ่าน [59479] ไอพี : 101.108.212.205
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 11,103 ครั้ง
เขาห้ามผมทำ แต่ไม่ห้ามผมคิด ตอนที่ 10 : เมื่อโรงเรียนเป็นนิติบุคคลแล้วประชาชนได้อะไร
เขาห้ามผมทำ แต่ไม่ห้ามผมคิด ตอนที่ 10 : เมื่อโรงเรียนเป็นนิติบุคคลแล้วประชาชนได้อะไร

เปิดอ่าน 33,651 ครั้ง
คำศัพท์คุ้นหูที่แปลว่า "ครู" เหมือนกัน แต่ใช้ไม่เหมือนกัน มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง
คำศัพท์คุ้นหูที่แปลว่า "ครู" เหมือนกัน แต่ใช้ไม่เหมือนกัน มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

เปิดอ่าน 33,064 ครั้ง
ลายมือของคนที่มีเงินทองอยู่ตลอดเวลาต้องมี "ก้นหอยมหาเศรษฐี"
ลายมือของคนที่มีเงินทองอยู่ตลอดเวลาต้องมี "ก้นหอยมหาเศรษฐี"

เปิดอ่าน 24,757 ครั้ง
แพทย์ชี้เด็กยิ่งเล่นยิ่งฉลาด แนะพ่อแม่ส่งเสริมการเล่นอย่างอิสระ 7 ประการ
แพทย์ชี้เด็กยิ่งเล่นยิ่งฉลาด แนะพ่อแม่ส่งเสริมการเล่นอย่างอิสระ 7 ประการ

เปิดอ่าน 41,946 ครั้ง
เทควันโด : ประโยชน์ของการเล่นกีฬาเทควันโด
เทควันโด : ประโยชน์ของการเล่นกีฬาเทควันโด

เปิดอ่าน 21,926 ครั้ง
ปัจจัยแห่งความล้มเหลว ในการปฏิรูปการศึกษาไทยคืออะไร โดย เพชร เหมือนพันธุ์
ปัจจัยแห่งความล้มเหลว ในการปฏิรูปการศึกษาไทยคืออะไร โดย เพชร เหมือนพันธุ์

เปิดอ่าน 14,179 ครั้ง
บำรุงเลือดลม ช่วยย่อยอาหาร
บำรุงเลือดลม ช่วยย่อยอาหาร

เปิดอ่าน 53,764 ครั้ง
อนาคตของนักเรียน: ทักษะแรงงาน รายได้จากการทำงาน และโอกาสจากหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์
อนาคตของนักเรียน: ทักษะแรงงาน รายได้จากการทำงาน และโอกาสจากหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์

เปิดอ่าน 20,312 ครั้ง
ประโยชน์และสรรพคุณทางยาของกระเทียม
ประโยชน์และสรรพคุณทางยาของกระเทียม

เปิดอ่าน 56,281 ครั้ง
โรคหัวใจ เลี่ยงได้ แค่เลือกอาหาร
โรคหัวใจ เลี่ยงได้ แค่เลือกอาหาร

เปิดอ่าน 15,419 ครั้ง
เตือนอย่าทดลองแมงมุมหม้ายดำ รักษานกเขาไม่ขัน
เตือนอย่าทดลองแมงมุมหม้ายดำ รักษานกเขาไม่ขัน

เปิดอ่าน 11,407 ครั้ง
สมองที่ไร้ข้อมูล ความรู้และความคิด
สมองที่ไร้ข้อมูล ความรู้และความคิด

เปิดอ่าน 8,487 ครั้ง
ลองอ่าน"เมื่อเฟซบุ๊คเฉลยปริศนา เพราะอะไรเราจึงไม่มีปุ่มคลิก"dislike"(ไม่ชอบ) ให้พวกคุ
ลองอ่าน"เมื่อเฟซบุ๊คเฉลยปริศนา เพราะอะไรเราจึงไม่มีปุ่มคลิก"dislike"(ไม่ชอบ) ให้พวกคุ

เปิดอ่าน 23,550 ครั้ง
อึ้ง!! สมุนไพรไทย 2,000 ตำรับ รักษามะเร็งได้จริง เตรียมเผยแพร่ผ่านหมอพื้นบ้านกันต่างชาติขโมยสูตร
อึ้ง!! สมุนไพรไทย 2,000 ตำรับ รักษามะเร็งได้จริง เตรียมเผยแพร่ผ่านหมอพื้นบ้านกันต่างชาติขโมยสูตร

เปิดอ่าน 61,763 ครั้ง
ริดสีดวงทวารหนักเกิดจากอะไร
ริดสีดวงทวารหนักเกิดจากอะไร

เปิดอ่าน 2,380 ครั้ง
การป้องกันการเกิดอาการ "ฮีทสโตรก"
การป้องกันการเกิดอาการ "ฮีทสโตรก"
เปิดอ่าน 46,492 ครั้ง
รายชื่อหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2561
รายชื่อหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2561
เปิดอ่าน 10,475 ครั้ง
รู้หรือยัง? เจ้าของเสียงประกาศบน BTS คือใคร
รู้หรือยัง? เจ้าของเสียงประกาศบน BTS คือใคร
เปิดอ่าน 19,278 ครั้ง
นักฟิสิกส์อินเดีย ชี้มีวิธีค้นหา ‘รูหนอน’
นักฟิสิกส์อินเดีย ชี้มีวิธีค้นหา ‘รูหนอน’
เปิดอ่าน 4,644 ครั้ง
วิธีคลายร้อนให้บ้านปูน
วิธีคลายร้อนให้บ้านปูน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ