ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนารูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยกระบวนการ PRIDE เพื่อส่งเสริมประสิทธิผลของสถานศึกษา โรงเรียนบ้านกวดโคกสว่าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1

เรื่อง การพัฒนารูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยกระบวนการ PRIDE เพื่อส่งเสริมประสิทธิผลของสถานศึกษา โรงเรียนบ้านกวดโคกสว่าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1

ผู้วิจัย นายเทียนชัย พลรัตน์

หน่วยงาน โรงเรียนบ้านกวดโคกสว่าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย

เขต 1 อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย

ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2567

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยกระบวนการ PRIDE เพื่อส่งเสริมประสิทธิผลของสถานศึกษา โรงเรียนบ้านกวดโคกสว่าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research & Development) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน สำหรับการพัฒนารูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยกระบวนการ PRIDE เพื่อส่งเสริมประสิทธิผลของสถานศึกษา โรงเรียนบ้านกวดโคกสว่าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 2) พัฒนารูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยกระบวนการ PRIDE เพื่อส่งเสริมประสิทธิผลของสถานศึกษา โรงเรียนบ้านกวดโคกสว่าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 3) นำรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยกระบวนการ PRIDE เพื่อส่งเสริมประสิทธิผลของสถานศึกษา โรงเรียนบ้านกวดโคกสว่าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 ไปใช้ในสถานศึกษา และ 4) ประเมินรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยกระบวนการ PRIDE เพื่อส่งเสริมประสิทธิผลของสถานศึกษา โรงเรียนบ้านกวดโคกสว่าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 ออกแบบรูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PRIDE ที่ประกอบด้วย 5 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 วางแผนการนิเทศ (Planning-P) ขั้นที่ 2 สร้างเสริมกำลังใจ (Reinforcing-R) ขั้นที่ 3 ให้ความรู้ ความเข้าใจในการทำงาน (Informing-I) ขั้นที่ 4 ลงมือปฏิบัติงาน (Doing-D) มี 5 กิจกรรม คือ 1) Lesson plan ครูผู้สอนออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 2) Teach& Observe สอนและการสังเกตชั้นเรียน 3) Reflect การสะท้อนผลการสังเกตชั้นเรียน 4) Adjust การปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ 5) Reteach นำแผนไปจัดกิจกรรมการสอนใหม่ และขั้นที่ 5 ประเมินการนิเทศ (Evaluating-E) ภายใต้แนวคิดแนวคิดการบริหารโรงเรียนที่มีประสิทธิผล 3 ระดับคือ 1) ประสิทธิผลระดับสถานศึกษา 2) ประสิทธิผลระดับครู และ3) ประสิทธิผลระดับนักเรียน ดำเนินการวิจัยและพัฒนา 4 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยกระบวนการ PRIDE เพื่อส่งเสริมประสิทธิผลของสถานศึกษา โรงเรียนบ้านกวดโคกสว่าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 ระยะที่ 2 การพัฒนารูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยกระบวนการ PRIDE เพื่อส่งเสริมประสิทธิผลของสถานศึกษา โรงเรียนบ้านกวดโคกสว่าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 ระยะที่ 3 การนำรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยกระบวนการ PRIDE เพื่อส่งเสริมประสิทธิผลของสถานศึกษา โรงเรียนบ้านกวดโคกสว่าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 ไปใช้ในสถานศึกษา ระยะที่ 4 การประเมินรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยกระบวนการ PRIDE เพื่อส่งเสริมประสิทธิผลของสถานศึกษา โรงเรียนบ้านกวดโคกสว่าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูในโรงเรียนบ้านกวดโคกสว่าง จำนวน 20 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ คู่มือการใช้รูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยกระบวนการ PRIDE เพื่อส่งเสริมประสิทธิผลของสถานศึกษา โรงเรียนบ้านกวดโคกสว่าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1

ผลการวิจัย พบว่า

การวิจัยเรื่อง รูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยกระบวนการ PRIDE เพื่อส่งเสริมประสิทธิผลของสถานศึกษา โรงเรียนบ้านกวดโคกสว่าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 ปรากฏผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้

1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน สำหรับการพัฒนารูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยกระบวนการ PRIDE เพื่อส่งเสริมประสิทธิผลของสถานศึกษา โรงเรียนบ้านกวดโคกสว่าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 พบว่า

1.1 องค์ประกอบของรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยกระบวนการ PRIDE เพื่อส่งเสริมประสิทธิผลของสถานศึกษา โรงเรียนบ้านกวดโคกสว่าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 มีองค์ประกอบองค์ 6 องค์ประกอบ คือ 1) แนวคิดพื้นฐาน 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการ 4) บทบาทของผู้เกี่ยวข้อง 5) เครื่องมือ 6) การติดตามและประเมินผล ส่วนองค์ประกอบด้านกระบวนการนิเทศแบบ PRIDE ที่ประกอบด้วย 5 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 วางแผนการนิเทศ (Planning-P) ขั้นที่ 2 สร้างเสริมกำลังใจ (Reinforcing-R) ขั้นที่ 3 ให้ความรู้ ความเข้าใจในการทำงาน (Informing-I) ขั้นที่ 4 ลงมือปฏิบัติงาน (Doing-D) มี 5 กิจกรรม คือ 1) Lesson plan ครูผู้สอนออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 2) Teach& Observe สอนและการสังเกตชั้นเรียน 3) Reflect การสะท้อนผลการสังเกตชั้นเรียน 4) Adjust การปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ 5) Reteach นำแผนไปจัดกิจกรรมการสอนใหม่ และขั้นที่ 5 ประเมินการนิเทศ (Evaluating-E) และองค์ประกอบด้านประสิทธิผลของสถานศึกษาที่มี 3 ระดับ คือ ประสิทธิผลระดับโรงเรียน ประสิทธิผลระดับครู และประสิทธิผลระดับนักเรียน

1.2 สภาพปัจจุบันของการนิเทศการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยกระบวนการ PRIDE เพื่อส่งเสริมประสิทธิผลของสถานศึกษา โรงเรียนบ้านกวดโคกสว่าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 ด้านกระบวนการนิเทศ มีพฤติกรรมที่ปฏิบัติโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านโดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยที่มีพฤติกรรมการปฏิบัติจากมากไปหาน้อยได้แก่ ด้านประเมินการนิเทศ ด้านวางแผนการนิเทศ (Planning-P) ด้านการสร้างเสริมกำลังใจ (Reinforcing-R) ด้านลงมือปฏิบัติงาน (Doing-D) และด้านความเข้าใจในการทำงาน (Informing-I) ในด้านการลงมือปฏิบัติงาน (Doing-D) หากพิจารณาเป็นรายกิจกรรม พบว่า กิจกรรม Adjust การปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ มีการปฏิบัติมากที่สุด รองลงมาคือ กิจกรรม Lesson plan ครูผู้สอนออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่วนกิจกรรม Reteach นำแผนไปจัดกิจกรรมการสอนใหม่ ส่วนด้านประสิทธิผลของสถานศึกษา พบว่า โดยรวมมีพฤติกรรมการปฏิบัติในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่ามีพฤติกรรมการปฏิบัติในระดับปานกลางทุกด้าน

1.3 สภาพที่พึงประสงค์ของการนิเทศการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยกระบวนการ PRIDE เพื่อส่งเสริมประสิทธิผลของสถานศึกษา โรงเรียนบ้านกวดโคกสว่าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 ด้านกระบวนการนิเทศ มีระดับความคาดหวังโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดคือด้านความเข้าใจในการทำงาน (Informing-I) รองลงมาเป็นด้านวางแผนการนิเทศ (Planning-P) ส่วนสภาพที่พึงประสงค์ที่มีระดับความคาดหวังมาก เรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อยได้แก่ ด้านประเมินการนิเทศ (Evaluating-E) ด้านลงมือปฏิบัติงาน (Doing-D) และลำดับสุดท้ายคือด้านการสร้างเสริมกำลังใจ (Reinforcing-R) ในด้านการลงมือปฏิบัติงาน (Doing-D) หากพิจารณาเป็นรายกิจกรรม พบว่า กิจกรรมที่มีระดับความคาดหวังเรีบงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ กิจกรรม Lesson plan ครูผู้สอนออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กิจกรรม Teach& Observe สอนและการสังเกตชั้นเรียน กิจกรรม Reflect การสะท้อนผลการสังเกตชั้นเรียน กิจกรรม Adjust การปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ และกิจกรรม Reteach นำแผนไปจัดกิจกรรมการสอนใหม่ ส่วนด้านประสิทธิผลของสถานศึกษา มีระดับความคาดหวังโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่ามีความคาดหวังระดับมากที่สุดทุกด้าน

1.4 ความต้องการจำเป็นในการพัฒนารูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยกระบวนการ PRIDE เพื่อส่งเสริมประสิทธิผลของสถานศึกษา โรงเรียนบ้านกวดโคกสว่าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 ต้องการพัฒนาด้านการให้ความรู้ ความเข้าใจในการทำงาน (Informing-I) เป็นลำดับแรก รองลงมาคือ ด้านวางแผนการนิเทศ (Planning-P) ด้านการลงมือปฏิบัติงาน (Doing-D) ด้านประเมินการนิเทศ (Evaluating-E) และด้านการสร้างเสริมกำลังใจ (Reinforcing-R) ส่วนความต้องการจำเป็นด้านประสิทธิผลของสถานศึกษา พบว่าประสิทธิผลระดับนักเรียน มีความต้องการจำเป็นให้เกิดผลลลัพธ์มากที่สุด รองลงมาคือ ประสิทธิผลระดับนักเรียน และประสิทธิผลระดับครู และเนื้อหาที่ต้องการได้รับการเติมเต็มมากที่สุดคือ การจัดการเรียนการสอนเชิงรุกและการพัฒนาบทเรียนร่วมกัน (Lesson Study)

2. ผลพัฒนารูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยกระบวนการ PRIDE เพื่อส่งเสริมประสิทธิผลของสถานศึกษา โรงเรียนบ้านกวดโคกสว่าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 พบว่ามี 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) แนวคิดพื้นฐาน 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการ 4) บทบาทของผู้เกี่ยวข้อง 5) เครื่องมือ 6) การติดตามและประเมินผล ผลการประเมินรูปแบบมีความสอดคล้องและเหมาะสมทุกองค์ประกอบ

3. ผลการนำรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยกระบวนการ PRIDE เพื่อส่งเสริมประสิทธิผลของสถานศึกษา โรงเรียนบ้านกวดโคกสว่าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 ไปใช้ในสถานศึกษา พบว่า ประสิทธิผลระดับครู พบว่าครูในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก พบว่าครูมีความเข้าใจและสามารถออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกได้ดีขึ้น ประสิทธิผลระดับนักเรียน พบว่า ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ มีทักษะคิดวิเคราะห์และการทำงานกลุ่ม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์เป็นไปตามเกณ์ที่โรงเรียนกำหนด ส่วนประสิทธิผลระดับโรงเรียน พบว่า โรงเรียนมีวิธีการปฏิบัติที่ดีเด่น (Best Practice) ที่สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับหน่วยงานอื่นได้และเป็นที่พึงพอใจและยอมรับของผู้เกี่ยวข้อง ส่วนผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยคือ ด้านรูปแบบการนิเทศภายใน โดยพบว่าพึงพอใจมากที่สุดคือ ขั้นตอนการนิเทศภายใน ชัดเจนและระยะเวลาในการนิเทศภายในมีความเหมาะสม ลำดับที่ 2 ด้านคุณภาพ/ผลลัพธ์ ของการนิเทศ พบว่ามีความพึงพอใจมากที่สุดที่ผู้รับการนิเทศภายใน มีความรู ความเขาใจในการ วางแผนหรือออกแบบกิจกรรม รองลงมาคือการนิเทศภายใน ช่วยใหผู้รับการนิเทศ ปฏิบัติงานได้ดียิ่งขึ้น ลำดับที่ 3 ด้านบุคลากรผู้ใหการนิเทศ โดยพบว่ามีความพึงพอใจมากที่สุดคือ ความรูความสามารถในเรื่องที่ทำการนิเทศภายใน และการเปิดโอกาสใหผู้รับการนิเทศภายในได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ลำดับสุดท้ายคือ ด้าน สิ่งอํานวยความสะดวก โดยพบว่ามีความพึงพอใจมากที่สุดคือ เครื่องมือในการนิเทศภายใน

4. ผลการประเมินคุณภาพของรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยกระบวนการ PRIDE เพื่อส่งเสริมประสิทธิผลของสถานศึกษา โรงเรียนบ้านกวดโคกสว่าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 ด้านความเป็นประโยชน์ มีความคิดเห็นว่าเป็นประโยชน์มากที่สุด คือรูปแบบการนิเทศภายในช่วยสร้างความตระหนักในการจัดการเรียนรู้ของครู ด้านความเหมาะสม มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด คือ รูปแบบการนิเทศภายในมีความเหมาะสมกับแนวทางการดำเนินงานด้านการพัฒนาบุคลากร ด้านความถูกต้อง มีความถูกต้องมากที่สุด คือ จุดมุ่งหมายของการพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในมีความชัดเจน ด้านความเป็นได้ มีความเป็นไปได้มากที่สุด คือกระบวนการพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในมีความสอดคล้องกับเป้าหมาย และด้านความครอบคลุม มีความเหมาะสมมากที่สุดคือ มีเกณฑ์การประเมินผลที่ครบถ้วนตามวิธีการประเมินผลแต่ละขั้นตอนของการพัฒนารูปแบบการนิเทศภายใน

ดังนั้นรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยกระบวนการ PRIDE เพื่อส่งเสริมประสิทธิผลของสถานศึกษา โรงเรียนบ้านกวดโคกสว่าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 มีประสิทธิภาพในการพัฒนาคุณภาพครู ยกระดับผู้เรียน และเสริมสร้างประสิทธิผลของสถานศึกษาอย่างรอบด้าน และสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในโรงเรียนอื่นได้อย่างเหมาะสม.

โพสต์โดย เทียนชัย พลรัตน์ : [16 มิ.ย. 2568 (04:43 น.)]
อ่าน [59471] ไอพี : 49.237.65.224
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 22,796 ครั้ง
ทายนิสัยจากการอาบน้ำ
ทายนิสัยจากการอาบน้ำ

เปิดอ่าน 12,392 ครั้ง
มหัศจรรย์สมุนไพรไทยต้านโรคคนเมือง
มหัศจรรย์สมุนไพรไทยต้านโรคคนเมือง

เปิดอ่าน 14,666 ครั้ง
เลี้ยงลูกรักให้มีพัฒนาการสมวัย
เลี้ยงลูกรักให้มีพัฒนาการสมวัย

เปิดอ่าน 41,358 ครั้ง
ของพรีเมี่ยมคืออะไร ?
ของพรีเมี่ยมคืออะไร ?

เปิดอ่าน 13,027 ครั้ง
ชมย้อนหลัง ดูดวงปี 58 กับ หมอช้าง และ อ.คฑา จากรายการตีสิบ
ชมย้อนหลัง ดูดวงปี 58 กับ หมอช้าง และ อ.คฑา จากรายการตีสิบ

เปิดอ่าน 10,674 ครั้ง
ชาแบบไหน เหมาะกับคุณ
ชาแบบไหน เหมาะกับคุณ

เปิดอ่าน 15,175 ครั้ง
[Clip] เล็กๆ เปลี่ยนโลก : เคล็ดลับง่ายๆ บริหารสมองสองซีก จากการนับเลข 1-10
[Clip] เล็กๆ เปลี่ยนโลก : เคล็ดลับง่ายๆ บริหารสมองสองซีก จากการนับเลข 1-10

เปิดอ่าน 19,564 ครั้ง
อภิชาติ หาลำเจียก
อภิชาติ หาลำเจียก

เปิดอ่าน 10,503 ครั้ง
1 ปี "สตีฟ จ็อบส์" จากไป
1 ปี "สตีฟ จ็อบส์" จากไป

เปิดอ่าน 52,104 ครั้ง
ยาจำพวกซัลฟา
ยาจำพวกซัลฟา

เปิดอ่าน 23,548 ครั้ง
ปัญหาการศึกษาไทย...อยู่ตรงไหน?
ปัญหาการศึกษาไทย...อยู่ตรงไหน?

เปิดอ่าน 11,498 ครั้ง
ม.44 ดัน "ศึกษาธิการจังหวัด" เดินหน้าหรือถอยหลังปฏิรูปศึกษา
ม.44 ดัน "ศึกษาธิการจังหวัด" เดินหน้าหรือถอยหลังปฏิรูปศึกษา

เปิดอ่าน 44,125 ครั้ง
พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 (ฉบับที่ 2)
พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 (ฉบับที่ 2)

เปิดอ่าน 20,710 ครั้ง
เคล็ดลับ จำง่าย การอ่านหนังสือเตรียมสอบครูผู้ช่วย
เคล็ดลับ จำง่าย การอ่านหนังสือเตรียมสอบครูผู้ช่วย

เปิดอ่าน 15,209 ครั้ง
หยุดทำร้ายเด็กไทยโดยใช้ผลการสอบ O-NET ตัดสินเลื่อนชั้น(ได้-ตก)
หยุดทำร้ายเด็กไทยโดยใช้ผลการสอบ O-NET ตัดสินเลื่อนชั้น(ได้-ตก)

เปิดอ่าน 22,589 ครั้ง
3 steps พุงยุบใน 2 weeks
3 steps พุงยุบใน 2 weeks
เปิดอ่าน 28,306 ครั้ง
หมอชี้ ความเชื่อผิดๆ กินไข่ทุกวัน อันตรายเพราะคอเลสเตอรอล
หมอชี้ ความเชื่อผิดๆ กินไข่ทุกวัน อันตรายเพราะคอเลสเตอรอล
เปิดอ่าน 18,888 ครั้ง
"ลูกชายคนกวาดขยะ" โฆษณาขยี้ใจ น้ำตาไหลอิ่มใจไม่รู้ตัว
"ลูกชายคนกวาดขยะ" โฆษณาขยี้ใจ น้ำตาไหลอิ่มใจไม่รู้ตัว
เปิดอ่าน 1,805 ครั้ง
ออกแบบมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์ต้องเริ่มยังไง
ออกแบบมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์ต้องเริ่มยังไง
เปิดอ่าน 10,578 ครั้ง
เครื่องมือเทคโนโลยีขั้นสูง ตอบโจทย์การศึกษาโลกในอนาคต
เครื่องมือเทคโนโลยีขั้นสูง ตอบโจทย์การศึกษาโลกในอนาคต

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ