เรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนแบบหน่วยสมบูรณ์ที่เน้นการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ รายวิชาเพิ่มเติม ชีววิทยา 3 โดยการจัดการเรียนรู้
แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางกานต์นารี ธรรมครบุรี
ปีการศึกษา 2567
สถานศึกษา โรงเรียนปากเกร็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานนทบุรี
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนแบบหน่วยสมบูรณ์ที่เน้นการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ รายวิชาเพิ่มเติม ชีววิทยา 3 โดยการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนแบบหน่วยสมบูรณ์ที่เน้นการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ รายวิชาเพิ่มเติม ชีววิทยา 3 โดยการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนแบบหน่วยสมบูรณ์ที่เน้นการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ รายวิชาเพิ่มเติม ชีววิทยา 3 โดยการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เพื่อ ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนแบบหน่วยสมบูรณ์ที่เน้นการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ รายวิชาเพิ่มเติม ชีววิทยา 3 โดยการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนแบบหน่วยสมบูรณ์ที่เน้นการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ รายวิชาเพิ่มเติม ชีววิทยา 3 โดยการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนปากเกร็ด จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 39 คน ที่ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม ด้วยวิธีการจับสลากเลขประจำห้องเรียน จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งนักเรียนแต่ละห้องมีการคละความสามารถระหว่างนักเรียนเรียนเก่ง ปานกลาง และอ่อน
เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียนแบบหน่วยสมบูรณ์ที่เน้นการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ รายวิชาเพิ่มเติม ชีววิทยา 3 โดยการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 3 หน่วยการเรียนรู้ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ด้วยเอกสารประกอบการเรียนแบบหน่วยสมบูรณ์ ที่เน้นการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ รายวิชาเพิ่มเติม ชีววิทยา 3 โดยการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ รายวิชาเพิ่มเติม ชีววิทยา 3 ที่มีความสอดคล้องกับเนื้อหา เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก โครงสร้างและการเจริญเติบโตของพืชดอก และการลำเลียงของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาเพิ่มเติม ชีววิทยา 3 ที่สอดคล้องกับเนื้อหา เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก โครงสร้างและการเจริญเติบโตของพืชดอก และการลำเลียงของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนแบบหน่วยสมบูรณ์ที่เน้นการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ รายวิชาเพิ่มเติม ชีววิทยา 3 โดยการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ดำเนินการทดลองใช้การทดลองแบบ One Group Pretest - Posttest Design และทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) , ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) , ค่า t - test Dependent ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนแบบหน่วยสมบูรณ์ที่เน้นการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ รายวิชาเพิ่มเติม ชีววิทยา 3 โดยการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.32/82.82 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพมาตรฐาน E1/E2 = 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ หลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนแบบหน่วยสมบูรณ์ที่เน้นการเรียนรู้ แบบมีปฏิสัมพันธ์ รายวิชาเพิ่มเติม ชีววิทยา 3 โดยการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับ แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนแบบหน่วยสมบูรณ์ที่เน้นการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ รายวิชาเพิ่มเติม ชีววิทยา 3 โดยการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับ แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียนแบบหน่วยสมบูรณ์ที่เน้นการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ รายวิชาเพิ่มเติม ชีววิทยา 3 โดยการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด