|
Advertisement
|
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ดนตรีสากลโดยใช้กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบร่วมกับการพัฒนาทักษะปฏิบัติตามแนวคิดห้องเรียนกลับทาง เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัด การเรียนรู้ดนตรีสากล โดยใช้กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบร่วมกับการพัฒนาทักษะปฏิบัติตามแนวคิดห้องเรียนกลับทาง เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรม ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ดนตรีสากลโดยใช้กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบร่วมกับการพัฒนาทักษะปฏิบัติตามแนวคิดห้องเรียนกลับทาง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาดนตรีสากลตามความถนัด โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 ซึ่งมีความสามารถด้านดนตรีในระดับเก่ง ปานกลาง อ่อน คละกัน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย รูปแบบการจัดการเรียนรู้ คู่มือการใช้รูปแบบ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินทักษะปฏิบัติดนตรีสากล แบบประเมินความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรม และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย (X ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ (t-test dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ดนตรีสากลโดยใช้กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบร่วมกับการพัฒนาทักษะปฏิบัติตามแนวคิดห้องเรียนกลับทาง เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม มีชื่อเรียกว่า TPA Model มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ การเรียนรู้ที่ผู้เรียนเป็นผู้สร้างสรรค์นวัตกรรม โดยการแสวงหาความรู้และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง และพัฒนาทักษะปฏิบัติดนตรีสากลจนเกิดความชำนาญ นำไปสู่การพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ ผู้เรียนสามารถนำความคิดสร้างสรรค์ไปพัฒนาให้เกิดนวัตกรรมพร้อมกับการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เน้นพัฒนาทักษะการเรียนรู้มากกว่าเนื้อหาสาระความรู้ 2) วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนควบคู่ไปกับการพัฒนาทักษะปฏิบัติดนตรีสากล และส่งเสริมความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรม 3) กระบวนการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 เตรียมความพร้อม (Tune in: T) ขั้นที่ 2 วางแผนปฏิบัติ (Plan to Play: P) ขั้นที่ 3 กระทำอย่างชำนาญ (Precision: P) ขั้นที่ 4 ปรับประยุกต์ (Adaptation: A) ขั้นที่ 5 ฝึกหัดเป็นศิลปิน (be an Artist: A) 4) การวัดและประเมินผล 3 ด้าน ได้แก่ (1) ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (2) ด้านทักษะปฏิบัติดนตรีสากล (3) ด้านความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรม 5) เงื่อนไขสำคัญในการนำรูปแบบการจัดการเรียนรู้ไปใช้ให้ประสบผลสำเร็จ ประกอบด้วย (1) ผู้บริหารสถานศึกษาต้องเห็นความสำคัญของการจัดการเรียนเรียนรู้ที่เน้นพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนมากกว่าเนื้อหาสาระความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรม (2) ครูผู้สอนต้องมีความรู้ความเข้าใจรูปแบบ มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีและจัดเตรียมกิจกรรมการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ที่บ้าน (3) ผู้เรียน ต้องมีความพร้อมใช้และเข้าถึงเทคโนโลยี มีความรับผิดชอบ มีวินัย มุ่งมั่นในการทำงาน และเข้าใจบทบาทของตนเองในการแสวงหาความรู้และสร้างความรู้ด้วยตนเอง กล้าแสดงออกและมีความคิดสร้างสรรค์ และรูปแบบการจัดการเรียนรู้ดนตรีสากลโดยใช้กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบร่วมกับการพัฒนาทักษะปฏิบัติตามแนวคิดห้องเรียนกลับทาง เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างสรรค์ นวัตกรรมของนักเรียน มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 89.14/83.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ดนตรีสากลโดยใช้กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบร่วมกับการพัฒนาทักษะปฏิบัติตามแนวคิดห้องเรียนกลับทาง เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมของนักเรียน พบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ดนตรีสากลโดยใช้กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบร่วมกับการพัฒนาทักษะปฏิบัติตามแนวคิดห้องเรียนกลับทางหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 2) ทักษะปฏิบัติดนตรีสากลของนักเรียนหลังการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ดนตรีสากลโดยใช้กระบวนการคิดขั้นสูง เชิงระบบร่วมกับการพัฒนาทักษะปฏิบัติตามแนวคิดห้องเรียนกลับทางในภาพรวม อยู่ในระดับดีมาก 3) ความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมของนักเรียนหลังการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ดนตรีสากล โดยใช้กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบร่วมกับการพัฒนาทักษะปฏิบัติตามแนวคิดห้องเรียนกลับทาง ในภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก 4) ความคิดเห็นของนักเรียนหลังการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ดนตรีสากลโดยใช้กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบร่วมกับการพัฒนาทักษะปฏิบัติตามแนวคิดห้องเรียนกลับทาง ในภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก
|
โพสต์โดย t.peera : [14 มิ.ย. 2568 (17:06 น.)] อ่าน [59496] ไอพี : 58.10.250.207
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 2,061 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,267 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,733 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 36,368 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,451 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 65,584 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,641 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,063 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,374 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,544 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 40,638 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,295 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 59,452 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 75,217 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,873 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 25,961 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,584 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,539 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,207 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,967 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|