ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ดนตรีสากลโดยใช้กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบร่วมกับการพัฒนาทักษะปฏิบัติตามแนวคิดห้องเรียนกลับทาง

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ดนตรีสากลโดยใช้กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบร่วมกับการพัฒนาทักษะปฏิบัติตามแนวคิดห้องเรียนกลับทาง เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัด การเรียนรู้ดนตรีสากล โดยใช้กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบร่วมกับการพัฒนาทักษะปฏิบัติตามแนวคิดห้องเรียนกลับทาง เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรม ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ดนตรีสากลโดยใช้กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบร่วมกับการพัฒนาทักษะปฏิบัติตามแนวคิดห้องเรียนกลับทาง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาดนตรีสากลตามความถนัด โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 ซึ่งมีความสามารถด้านดนตรีในระดับเก่ง ปานกลาง อ่อน คละกัน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย รูปแบบการจัดการเรียนรู้ คู่มือการใช้รูปแบบ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินทักษะปฏิบัติดนตรีสากล แบบประเมินความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรม และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย (X ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ (t-test dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)

ผลการวิจัยพบว่า

1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ดนตรีสากลโดยใช้กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบร่วมกับการพัฒนาทักษะปฏิบัติตามแนวคิดห้องเรียนกลับทาง เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม มีชื่อเรียกว่า “TPA Model” มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ การเรียนรู้ที่ผู้เรียนเป็นผู้สร้างสรรค์นวัตกรรม โดยการแสวงหาความรู้และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง และพัฒนาทักษะปฏิบัติดนตรีสากลจนเกิดความชำนาญ นำไปสู่การพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ ผู้เรียนสามารถนำความคิดสร้างสรรค์ไปพัฒนาให้เกิดนวัตกรรมพร้อมกับการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เน้นพัฒนาทักษะการเรียนรู้มากกว่าเนื้อหาสาระความรู้ 2) วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนควบคู่ไปกับการพัฒนาทักษะปฏิบัติดนตรีสากล และส่งเสริมความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรม 3) กระบวนการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 เตรียมความพร้อม (Tune in: T) ขั้นที่ 2 วางแผนปฏิบัติ (Plan to Play: P) ขั้นที่ 3 กระทำอย่างชำนาญ (Precision: P) ขั้นที่ 4 ปรับประยุกต์ (Adaptation: A) ขั้นที่ 5 ฝึกหัดเป็นศิลปิน (be an Artist: A) 4) การวัดและประเมินผล 3 ด้าน ได้แก่ (1) ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (2) ด้านทักษะปฏิบัติดนตรีสากล (3) ด้านความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรม 5) เงื่อนไขสำคัญในการนำรูปแบบการจัดการเรียนรู้ไปใช้ให้ประสบผลสำเร็จ ประกอบด้วย (1) ผู้บริหารสถานศึกษาต้องเห็นความสำคัญของการจัดการเรียนเรียนรู้ที่เน้นพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนมากกว่าเนื้อหาสาระความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรม (2) ครูผู้สอนต้องมีความรู้ความเข้าใจรูปแบบ มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีและจัดเตรียมกิจกรรมการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ที่บ้าน (3) ผู้เรียน ต้องมีความพร้อมใช้และเข้าถึงเทคโนโลยี มีความรับผิดชอบ มีวินัย มุ่งมั่นในการทำงาน และเข้าใจบทบาทของตนเองในการแสวงหาความรู้และสร้างความรู้ด้วยตนเอง กล้าแสดงออกและมีความคิดสร้างสรรค์ และรูปแบบการจัดการเรียนรู้ดนตรีสากลโดยใช้กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบร่วมกับการพัฒนาทักษะปฏิบัติตามแนวคิดห้องเรียนกลับทาง เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างสรรค์ นวัตกรรมของนักเรียน มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 89.14/83.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80

2. ประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ดนตรีสากลโดยใช้กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบร่วมกับการพัฒนาทักษะปฏิบัติตามแนวคิดห้องเรียนกลับทาง เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมของนักเรียน พบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ดนตรีสากลโดยใช้กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบร่วมกับการพัฒนาทักษะปฏิบัติตามแนวคิดห้องเรียนกลับทางหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 2) ทักษะปฏิบัติดนตรีสากลของนักเรียนหลังการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ดนตรีสากลโดยใช้กระบวนการคิดขั้นสูง เชิงระบบร่วมกับการพัฒนาทักษะปฏิบัติตามแนวคิดห้องเรียนกลับทางในภาพรวม อยู่ในระดับดีมาก 3) ความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมของนักเรียนหลังการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ดนตรีสากล โดยใช้กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบร่วมกับการพัฒนาทักษะปฏิบัติตามแนวคิดห้องเรียนกลับทาง ในภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก 4) ความคิดเห็นของนักเรียนหลังการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ดนตรีสากลโดยใช้กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบร่วมกับการพัฒนาทักษะปฏิบัติตามแนวคิดห้องเรียนกลับทาง ในภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก

โพสต์โดย t.peera : [14 มิ.ย. 2568 (17:06 น.)]
อ่าน [59496] ไอพี : 58.10.250.207
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 2,061 ครั้ง
ต้นไม้สำหรับวางบนโต๊ะทำงาน ช่วยให้สดชื่นและมีพลังในการทำงาน
ต้นไม้สำหรับวางบนโต๊ะทำงาน ช่วยให้สดชื่นและมีพลังในการทำงาน

เปิดอ่าน 13,267 ครั้ง
โรค Computer Syndrome
โรค Computer Syndrome

เปิดอ่าน 10,733 ครั้ง
แบบเรียนที่ไม่ได้มีไว้เลียนแบบ : นิ้วกลม
แบบเรียนที่ไม่ได้มีไว้เลียนแบบ : นิ้วกลม

เปิดอ่าน 36,368 ครั้ง
พระวิษณุ(พระนารายณ์)
พระวิษณุ(พระนารายณ์)

เปิดอ่าน 23,451 ครั้ง
พระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ.2560
พระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ.2560

เปิดอ่าน 65,584 ครั้ง
"นายกรัฐมนตรี" อธิบาย "ไทยแลนด์ 4.0" และ "คนไทย 4.0" ให้เข้าใจง่าย
"นายกรัฐมนตรี" อธิบาย "ไทยแลนด์ 4.0" และ "คนไทย 4.0" ให้เข้าใจง่าย

เปิดอ่าน 16,641 ครั้ง
15 ประโยชน์ของน้ำอัดลมกับงานบ้าน ที่รู้แล้วจะอึ้ง
15 ประโยชน์ของน้ำอัดลมกับงานบ้าน ที่รู้แล้วจะอึ้ง

เปิดอ่าน 11,063 ครั้ง
โด๊ปวิตามินหวังบำรุงร่างกาย อาจทำให้อายุสั้นได้
โด๊ปวิตามินหวังบำรุงร่างกาย อาจทำให้อายุสั้นได้

เปิดอ่าน 14,374 ครั้ง
ถึงเป็น"หนี้"แต่ก็มีเงินเก็บ
ถึงเป็น"หนี้"แต่ก็มีเงินเก็บ

เปิดอ่าน 15,544 ครั้ง
เตือนน้ำมังคุด ไม่ได้ช่วยรักษาโรค
เตือนน้ำมังคุด ไม่ได้ช่วยรักษาโรค

เปิดอ่าน 40,638 ครั้ง
การทำระบบน้ำสำหรับการเกษตร และวิธีการติดตั้งที่ดี
การทำระบบน้ำสำหรับการเกษตร และวิธีการติดตั้งที่ดี

เปิดอ่าน 30,295 ครั้ง
ICT2020 Conceptual Framework
ICT2020 Conceptual Framework

เปิดอ่าน 59,452 ครั้ง
ดาวน์โหลด แนวทางการจัดการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติมหน้าที่พลเมือง
ดาวน์โหลด แนวทางการจัดการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติมหน้าที่พลเมือง

เปิดอ่าน 75,217 ครั้ง
เฉลยที่มาคำถาม ... "อยากให้พรุ่งนี้เป็นเมื่อวาน .. วันนี้จะได้เป็นวันศุกร์"
เฉลยที่มาคำถาม ... "อยากให้พรุ่งนี้เป็นเมื่อวาน .. วันนี้จะได้เป็นวันศุกร์"

เปิดอ่าน 23,873 ครั้ง
ประเพณีการทำบุญในวันสงกรานต์
ประเพณีการทำบุญในวันสงกรานต์

เปิดอ่าน 25,961 ครั้ง
เกลือ สารพัดประโยชน์เพื่อความงาม ทำอะไรได้บ้าง
เกลือ สารพัดประโยชน์เพื่อความงาม ทำอะไรได้บ้าง
เปิดอ่าน 15,584 ครั้ง
PowerPoint ชี้แจงตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลางสาระภูมิศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560)
PowerPoint ชี้แจงตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลางสาระภูมิศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560)
เปิดอ่าน 15,539 ครั้ง
พระเมรุมาศ พระเมรุ และเมรุ สมัยกรุงรัตนโกสินทร์
พระเมรุมาศ พระเมรุ และเมรุ สมัยกรุงรัตนโกสินทร์
เปิดอ่าน 31,207 ครั้ง
ลอยกระทง วันลอยกระทง ประเพณีลอยกระทง
ลอยกระทง วันลอยกระทง ประเพณีลอยกระทง
เปิดอ่าน 14,967 ครั้ง
อาการแบบนี้...พบหมอด่วน
อาการแบบนี้...พบหมอด่วน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ