การบริหารงานรูปแบบการบริหารจัดการศึกษาปฐมวัย ให้ความรักก่อนให้ความรู้
ด้วยรูปแบบ 7 ส Model โรงเรียนได้นำแนวปฏิบัติที่สอดคล้องกับสภาพปัญหา จุดประสงค์และเป้าหมาย
ของการบริหารจัดการศึกษาปฐมวัยเด็ก ให้เด็กมีพัฒนาทั้งร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญาเป็นไป
ตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด เด็กสามารถรับรู้ในการเรียนรู้ได้เต็มที่ มีความสุขและปลอดภัย (สถาบันเพิ่มผลผลิตแหงชาติคูมือการดำเนินกิจกรรม 5ส., 2548: 4) ซึ่งสามารถสรุปเป็น 3 ส่วนใหญ่ 5 ขั้นตอน ดังนี้ ส่วนที่ 1 ปัจจัยนำเข้า (Input) คือ การนำทรัพยากรทางการบริหารทุก ๆ ด้าน ได้แก่ บุคลากร (Man) งบประมาณ (Money) วัสดุอุปกรณ์ (Materials) การบริหารจัดการ (Management) และแรงจูงใจ (Motivations)
ที่เป็นส่วนร่วมเริ่มต้น หรือเป็นส่วนแรกนำไปสู่การดำเนินงานของระบบโดยรวมไปถึงสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ซึ่งเป็นที่ต้องการของระบบนั้น ๆ ในระบบการศึกษา ได้แก่ คณะกรรมการบริหาร ครู เด็ก คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน อาคารสถานที่ งบประมาณ และอื่น ๆ โดยใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม 5 ด้าน ดังนี้ ด้านการมีส่วนร่วม
ในการวางแผน ด้านการมีส่วนร่วมในการวางแผน ด้านการมีส่วนร่วมในการติดตามประเมินผล ด้านการมีส่วนร่วม
ในการปรับปรุงแก้ไขและต่อยอด ด้านการมีส่วนร่วมในการส่วนร่วมรับประโยชน์
ส่วนที่ 2 กระบวนการ (Process) หมายถึง การนำเอาปัจจัยทางการบริหารทุกประเภทมาใช้ในการดำเนินงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ปัจจัยทั้งหลายเข้าสู่กระบวนการทุกกระบวนการได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้รูปแบบการบริหารจัดการศึกษาปฐมวัย ให้ความรักก่อนให้ความรู้ ด้วยรูปแบบ 7 ส Model ประกอบด้วย
ขั้นตอนที่ 1 สร้างความตระหนัก (ส1) มีการดำเนินการดังนี้
1. ผู้บริหารสร้างความตระหนักเกี่ยวกับสภาพปัญหา เหตุผลและความจำเป็นในการนำรูปแบบการบริหาร
จัดการศึกษาปฐมวัย ให้ความรักก่อนให้ความรู้ ประชุมชี้แจงให้คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ทุกคนทราบเกี่ยวกับนโยบายในการดำเนินงานของโรงเรียน
ขั้นตอนที่ 2 สร้างองค์ความรู้ (ส2) มีการดำเนินการดังนี้
1. ผู้บริหารสร้างองค์ความรู้ ความเข้าใจ กำหนดแผน ระบุภารกิจและครูผู้รับผิดชอบ พร้อมทั้งวางแผน
การดำเนินงาน การใช้งบประมาณให้กับบุคคลที่เกี่ยวข้องทราบ
ขั้นตอนที่ 3 สร้างนิสัย (ส3) มีการดำเนินการดังนี้
1. ผู้บริหารสร้างนิสัยให้กับคณะครูในการออกแบบแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ การปฏิบัติงานให้ไปในทิศทางเดียวกันด้วยการทำซ้ำ ๆ จนเกิดเป็นนิสัยเป็นประจำจนกลายเป็นเรื่องปกติ
ขั้นตอนที่ 4 เสริมสร้างการทำงานเชิงบูรณาการ (ส4)
1. โรงเรียนเสริมสร้างการทำงานเชิงบูรณาการด้วยการกำหนดแผนยุทธศาสตร์หลักและแผนยุทธศาสตร์ย่อย
ขั้นตอนที่ 5 ส่งเสริมการมีส่วนร่วม (ส5) มีการดำเนินการดังนี้
1. โรงเรียนเปิดโอกาสผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน พูดคุยและปรึกษาหารือร่วมตัดสินใจเกี่ยวกับการปฏิบัติงานในสถานศึกษาร่วมกัน
ขั้นตอนที่ 6 สรุป ประเมินผล (ส6) มีการดำเนินการดังนี้
1. โรงเรียนเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมติดตามประเมินผลก่อนการดำเนินงาน ระหว่างดำเนินงานและหลังการดำเนินงาน
ขั้นตอนที่ 7 สู่สาธารณชน (ส7) มีการดำเนินการดังนี้
1. โรงเรียนมีการประชาสัมพันธ์ ข้อมูลข่าวสาร กิจกรรมของโรงเรียนต่อผู้ปกครอง สาธารณชน ชุมชนและผู้เกี่ยวข้องรับทราบอย่างสม่ำเสมอโดยช่องทางที่หลากหลาย
ส่วนที่ 3 ปัจจัยผลิต (Output) คือ การนำผลที่เกิดจากกระบวนการของการนำปัจจัย
มาปฏิบัติเพื่อให้เกิดประสิทธิผลตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ อันได้แก่ พัฒนาการเด็กปฐมวัยทั้ง 4 ด้าน ความสุขและความปลอดภัยในทุกมิติ และรวมถึงความพึงพอใจผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการบริหารงานรูปแบบการบริหารจัดการศึกษาปฐมวัย ให้ความรักก่อนให้ความรู้ ด้วยรูปแบบ 7 ส Model