ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยร่วมกับชุดกิจกรรม เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความ
และทักษะการคิดวิเคราะห์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย : ชื่นจิต ชูเอน
ปีที่ศึกษา : 2567
..................................................................................................................................................................................
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยร่วมกับชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ และทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยร่วมกับชุดกิจกรรม โดย 2.1)เปรียบเทียบทักษะการอ่านจับใจความก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยร่วมกับชุดกิจกรรม 2.2) เปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยร่วมกับชุดกิจกรรม และ 3) ศึกษาความพึงพอใจหลังจัดการเรียนการสอนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยร่วมกับชุดกิจกรรม โดยกลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ (สังขวิทย์) จังหวัดตรัง จำนวน 35 คน ที่ได้จากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and development) มี 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การวิจัย (Research: R1) ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนา (Development: D1) ขั้นตอนที่ 3 การวิจัย (Research: R2) และขั้นตอนที่ 4 การพัฒนา (Development: D2) ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 87.10/88.48 2.) ประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยร่วมกับชุดกิจกรรม พบว่า นักเรียนมีคะแนนทักษะการอ่านจับใจความและทักษะการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ3) มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด (𝑋̄ = 4.87) ซึ่งแสดงให้เห็นว่า รูปแบบการเรียนรู้ดังกล่าวสามารถส่งเสริมความสามารถทางภาษาไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ
คำสำคัญ: การจัดการเรียนรู้ภาษาไทย, ชุดกิจกรรม, ทักษะการอ่านจับใจความ, ทักษะการคิดวิเคราะห์
Title : Development of Thai language learning management model with activity sets to promote
reading comprehension skills and analytical thinking skills for grade 8 students
RESEARCHER : Chaunjit Chu en
YEAR OF STUDY: 2024
....................................................................................................................................................
Abstract
The objectives of this research were 1) to enhance reading comprehension skills and analytical thinking skills among Grade 8 students with quality and efficiency at the 80/80 criterion level; 2) to evaluate the effectiveness of the instructional model by comparing 2.1) students’ reading comprehension skills and 2.2) analytical thinking skills before and after the implementation of the model; and 3) to examine students satisfaction after participating in the instruction. The sample group of this research was 35 students of Grade 8 students from Tessaban 1 (Sangkhawit) School in Trang Province, obtained using the simple random sampling with classroom as the sampling unit. The research method is Research and Development (R&D). The process is carried out in 4 steps as follows: Step 1: Research (R1), Step 2: Development (D1), Step 3: Research (R2), and Step 4: Development (D2). The research findings were as follow :
1) the instructional model achieved an effectiveness score of 87.10/88.48; 2) students’ reading comprehension skills and analytical thinking skills significantly improved at the .05 level after the intervention; and 3) students satisfaction with the instructional model was at the highest level (𝑋̄ = 4.87). These results indicate that the proposed instructional model effectively enhances Thai language learning outcomes.
Keywords: Thai language learning management model, Learning package, Reading comprehension skills , Analytical thinking skills