ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนารูปแบบพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียน สำหรับโรงเรียนเทศบาล 12 บ้านช้าง เทศบาลนครอุดรธานี

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียน สำหรับโรงเรียนเทศบาล 12 บ้านช้าง เทศบาลนครอุดรธานี

ผู้วิจัย นายเสกสรรค์ คนไว ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาล 12 บ้านช้าง สังกัดเทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี

ปีที่พิมพ์ 2565

บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัย การพัฒนารูปแบบพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อ

ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียน สำหรับโรงเรียนเทศบาล 12 บ้านช้าง เทศบาลนครอุดรธานี ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อศึกษาองค์ประกอบ ตัวชี้วัด สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 12 บ้านช้าง เทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี 2. เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 12 บ้านช้าง เทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี 3. เพื่อทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 12 บ้านช้าง เทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี 4. เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 12 บ้านช้าง เทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี กลุ่มตัวอย่าง ครูผู้สอนโรงเรียนเทศบาล 12 บ้านช้าง เทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี ปีการศึกษา 2565 จำนวน 9 คน เครื่องมือการวิจัย แบบสอบถาม แบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบ แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจการจัดการเรียนรู้เพื่อการคิดวิเคราะห์ แบบสังเกตพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้เพื่อการคิดวิเคราะห์ของครูผู้สอน แบบประเมินความสามารถในการจัดการเรียนรู้ของครูก่อน – หลังการพัฒนาตามรูปแบบและแบบสอบถามความพึงพอใจของครูต่อรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนสถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าดัชนีความสอดคล้อง ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีความต้องการจำเป็น PNI (Modified)

ผลการวิจัย พบว่า

1. ผลการศึกษาองค์ประกอบและตัวชี้วัดการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน สำหรับโรงเรียนเทศบาล 12 บ้านช้าง เทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี จากการศึกษาค้นคว้าเอกสาร ตำรา งานวิจัยทั้งในและต่างประเทศ สังเคราะห์ได้ 3 องค์ประกอบ 9 ตัวชี้วัด ได้แก่ 1) ความรู้ความเข้าใจด้านการคิดวิเคราะห์ มี 4 ตัวชี้วัด 2) ทักษะการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ มี 3 ตัวชี้วัด 3) การวัดและประเมินผล ด้านการคิดวิเคราะห์ มี 2 ตัวชี้วัด สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน สำหรับโรงเรียนเทศบาล 12 บ้านช้าง เทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี สภาพปัจจุบันโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้ดังนี้ 1) การวัดและประเมินผลด้านการคิดวิเคราะห์ 2) ความรู้ความเข้าใจด้านการคิดวิเคราะห์ 3) ทักษะการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ และสภาพที่พึงประสงค์ของการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน สำหรับโรงเรียนเทศบาล 12 บ้านช้าง เทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานีโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

2. ผลการพัฒนารูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน สำหรับโรงเรียนเทศบาล 12 บ้านช้าง เทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี พบว่า รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ด้านความเหมาะสมอยู่ระดับมากที่สุด ด้านความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน สำหรับโรงเรียนเทศบาล 12 บ้านช้าง เทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี พบว่า ครูมีความรู้และทักษะก่อนและหลังการใช้รูปแบบเรื่องทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณของครู พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ผลการใช้รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน สำหรับโรงเรียนเทศบาล 12 บ้านช้าง เทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี พบว่า จากการเปรียบเทียบคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดความรู้และทักษะก่อนและหลังการใช้รูปแบบ พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน สำหรับโรงเรียนเทศบาล 12 บ้านช้าง เทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

โพสต์โดย ศิริ : [11 มิ.ย. 2568 (21:31 น.)]
อ่าน [60118] ไอพี : 49.228.241.134
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 33,056 ครั้ง
ล้างพิษตับ ขับสารพิษ...เทรนด์สุขภาพสุดฮิต พ.ศ. นี้
ล้างพิษตับ ขับสารพิษ...เทรนด์สุขภาพสุดฮิต พ.ศ. นี้

เปิดอ่าน 16,091 ครั้ง
10 โรคเรื้อรังของคนวัย 40 อัพ
10 โรคเรื้อรังของคนวัย 40 อัพ

เปิดอ่าน 18,714 ครั้ง
เส้นทางการศึกษาใหม่ ให้ทางเลือกเยาวชน
เส้นทางการศึกษาใหม่ ให้ทางเลือกเยาวชน

เปิดอ่าน 19,110 ครั้ง
กินปลาจะช่วยป้องกันรักษาชีวิต สกัดหลอดเลือดตีบตัน
กินปลาจะช่วยป้องกันรักษาชีวิต สกัดหลอดเลือดตีบตัน

เปิดอ่าน 133,883 ครั้ง
สุดยอด! หนังสั้น"เดือนเพ็ญ"ผลงานนักเรียนยอดวิวกว่า2แสนวิวแล้ว
สุดยอด! หนังสั้น"เดือนเพ็ญ"ผลงานนักเรียนยอดวิวกว่า2แสนวิวแล้ว

เปิดอ่าน 13,804 ครั้ง
40 ปี โครงการหลวง สนุก ดี ใต้พระบารมีพ่อหลวง
40 ปี โครงการหลวง สนุก ดี ใต้พระบารมีพ่อหลวง

เปิดอ่าน 3,224 ครั้ง
เตรียมพร้อมลูก เปิดเทอมใหม่ห่างไกลโควิด
เตรียมพร้อมลูก เปิดเทอมใหม่ห่างไกลโควิด

เปิดอ่าน 15,738 ครั้ง
ประตูบ้าน คือ ปากแห่งโชคลาภ
ประตูบ้าน คือ ปากแห่งโชคลาภ

เปิดอ่าน 1,131 ครั้ง
7 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับวัคซีนมะเร็งปากมดลูกที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจ
7 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับวัคซีนมะเร็งปากมดลูกที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจ

เปิดอ่าน 13,744 ครั้ง
แก้เมื่อยด้วย กะลา
แก้เมื่อยด้วย กะลา

เปิดอ่าน 2,108 ครั้ง
กรมอนามัย แนะ "4 ดี เสริม 4 ห้องหัวใจแข็งแรง"
กรมอนามัย แนะ "4 ดี เสริม 4 ห้องหัวใจแข็งแรง"

เปิดอ่าน 27,112 ครั้ง
ทักษะอะไรที่นายจ้างยุคเศรษฐกิจ 4.0 ต้องการ ?
ทักษะอะไรที่นายจ้างยุคเศรษฐกิจ 4.0 ต้องการ ?

เปิดอ่าน 134,058 ครั้ง
ประวัติของแคน อัครเครื่องดนตรีอีสาน
ประวัติของแคน อัครเครื่องดนตรีอีสาน

เปิดอ่าน 14,974 ครั้ง
ระเบียบสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ว่าด้วยกองทุนสานพลังประชารัฐ:โรงเรียนประชารัฐ พ.ศ.2559
ระเบียบสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ว่าด้วยกองทุนสานพลังประชารัฐ:โรงเรียนประชารัฐ พ.ศ.2559

เปิดอ่าน 25,756 ครั้ง
ลายมือแบบไหนคือ "ลายมือเสน่ห์นิยม"
ลายมือแบบไหนคือ "ลายมือเสน่ห์นิยม"

เปิดอ่าน 17,087 ครั้ง
เกร็ดควรรู้สำหรับผู้ที่จะสมัครสอบบรรจุครูผู้ช่วย
เกร็ดควรรู้สำหรับผู้ที่จะสมัครสอบบรรจุครูผู้ช่วย
เปิดอ่าน 17,115 ครั้ง
ฮือฮา! ครูสาวสุดทุ่ม ตัดชุดบอดี้สูททั้งตัวสกรีนภาพเหมือนอวัยวะภายในร่างกายสอนวิชากายวิภาค
ฮือฮา! ครูสาวสุดทุ่ม ตัดชุดบอดี้สูททั้งตัวสกรีนภาพเหมือนอวัยวะภายในร่างกายสอนวิชากายวิภาค
เปิดอ่าน 12,818 ครั้ง
กูเกิลเจ๋งทดลอง"รถแห่งอนาคต Google Car "วิ่งได้เองบนท้องถนน
กูเกิลเจ๋งทดลอง"รถแห่งอนาคต Google Car "วิ่งได้เองบนท้องถนน
เปิดอ่าน 10,325 ครั้ง
สร้างความสุขในการทำงาน
สร้างความสุขในการทำงาน
เปิดอ่าน 1,806 ครั้ง
ออกแบบมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์ต้องเริ่มยังไง
ออกแบบมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์ต้องเริ่มยังไง

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ