ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนากระบวนการแก้ปัญหาและใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน โดยใช้สื่อการสอน เรื่อง “การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย” รายวิชาวิทยาการคำนวณและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Games-based Learning

การพัฒนากระบวนการแก้ปัญหาและใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน โดยใช้สื่อการสอน เรื่อง “การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย” รายวิชาวิทยาการคำนวณและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Games-based Learning

1. สภาพปัญหาของผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้

ในปัจจุบัน โรงเรียนมีการให้นักเรียนใช้คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ของโรงเรียนในการเรียนการสอน นักเรียนทุกคนจะสามารถใช้คอมพิวเตอร์รูปแบบการใช้งานคอมพิวเตอร์ จึงเป็นแบบหมุนเวียนให้นักเรียนทุกคนในโรงเรียนได้ใช้คอมพิวเตอร์สาธารณะนั้น

พฤติกรรมของนักเรียนในขณะที่เรียนนักเรียนยังขาดความรู้ความเข้าใจในความปลอดภัยและวิธีการป้องกันข้อมูลส่วนตัว จากการเข้ารหัสล็อกอินเข้าสู่ระบบ ขาดทักษะในการคิดแก้ปัญหา ข้อผิดพลาดจากผลกระทบที่เกิดจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ รวมถึงการจัดเก็บข้อมูลหรือการเผยแพร่ข้อมูลของผู้อื่น ที่เข้าใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ค้างไว้ และมีการเข้าใช้งานคอมพิวเตอร์ละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล ทำให้ผู้อื่นอาจได้รับความเสียหาย โดยผู้อื่นอาจนำข้อมูลส่วนตัวนำไป เผยแพร่ โพสต์ แชร์ เกิดความสนุกสนาน และไม่คำนึงถึงผลลัพธ์ที่จะเกิด จึงทำให้เกิดผลเสียต่อนักเรียน

ด้วยเหตุนี้จึงนำปัญหาดังกล่าวมาแก้ไขปัญหาของผู้เรียน เพื่อจะทำให้ผู้เรียนเกิดทักษะการคิด วิเคราะห์ และป้องกันจากผลกระทบที่เกิดขึ้นในการใช้เทคโนโลยี จึงได้จัดการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ Active Learning มาใช้เพื่อแก้ไขปัญหา และพัฒนานักเรียน โดยมีการนำความรู้ในบทเรียนมาเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย ที่เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม โดยรูปแบบใช้เกมเป็นฐาน (Games-based Learning)

2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล

1. เข้าร่วมอภิปรายในการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้เพื่อพัฒนานวัตกรรมและการจัดการเรียนรู้เชิงรุก PLC ในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ วิธีการจัดการเรียนรู้ รวมถึงการพัฒนานวัตกรรมใหม่ และหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาของผู้เรียน ที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดทักษะการคิด วิเคราะห์ และป้องกันจากผลกระทบที่เกิดขึ้นในการใช้เทคโนโลยี และมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน

2. วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ฉบับปรับปรุงพุทธศักราช 2560 และหลักสูตรสถานศึกษา เพื่อวางแผนและจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา วิทยาการคำนวณและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามมาตรฐานตัวชี้วัดรายวิชา

สาระที่ 4 เทคโนโลยี

มาตรฐาน ว 4.1 เข้าใจแนวคิดหลักของเทคโนโลยีเพื่อการดำรงชีวิตในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ใช้ความรู้และทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และศาสตร์อื่น ๆ เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนางานอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม เลือกใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสมโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อชีวิต สังคม และสิ่งแวดล้อม

มาตรฐานที่ ว 4.2 เข้าใจและใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้ การทำงาน และการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้เท่าทัน และมีจริยธรรม

3. จัดทำสื่อการจัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาตามแผนการจัดการเรียนรู้

และการเรียนรู้อื่นๆ

4. จัดการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 รายวิชาวิทยาการคำนวณ

และเทคโนโลยี รหัสวิชา ว 21103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวนหน่วยกิต 1 หน่วยกิต 2 คาบเรียน/สัปดาห์

5. วัดและประเมินผลหลังจัดกิจกรรม โดยมีการปรับปรุง พัฒนา แก้แก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง

6. นำผลที่ได้มาวิเคราะห์ สรุปผล อภิปรายผล ข้อเสนอแนะ และปรับปรุงเพื่อพัฒนาการจัดทำครั้งต่อไป

7. รายงานประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน

3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง

3.1 เชิงปริมาณ

นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนวิชา วิทยาการคำนวณและเทคโนโลยี ร้อยละ 70 เมื่อได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อการสอน เรื่อง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น

3.2 เชิงคุณภาพ

นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนวิชา วิทยาการคำนวณและเทคโนโลยี มีความเข้าใจเนื้อหา การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัยมากขึ้น เกิดการอภิปรายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความคิดเห็น แก้ปัญหาร่วมกันและรู้จักวิธีการป้องกันข้อมูลส่วนตัวในการใช้เทคโนโลยีฯ มีทักษะการคิดแก้ปัญหาการป้องกันข้อผิดพลาดที่เกิดจากการใช้เทคโนโลยี และสามารถเชื่อมโยงนำวิธีการแก้ปัญหานี้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

โพสต์โดย tipAy : [10 มิ.ย. 2568 (15:59 น.)]
อ่าน [73] ไอพี : 125.27.15.114
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 73,578 ครั้ง
การพัฒนาการบริหารจัดการศึกษา 4.0 ภายใต้พลวัตแห่งศตวรรษที่ 21 สู่การเป็นประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนอย่างยั่งยืนของการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานไทย
การพัฒนาการบริหารจัดการศึกษา 4.0 ภายใต้พลวัตแห่งศตวรรษที่ 21 สู่การเป็นประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนอย่างยั่งยืนของการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานไทย

เปิดอ่าน 12,123 ครั้ง
กระแสออกกำลังกายเท้าเปล่ามาแรง
กระแสออกกำลังกายเท้าเปล่ามาแรง

เปิดอ่าน 335 ครั้ง
คลินิกดูดไขมันที่ปลอดภัยควรมีลักษณะอย่างไร?
คลินิกดูดไขมันที่ปลอดภัยควรมีลักษณะอย่างไร?

เปิดอ่าน 62,305 ครั้ง
9 เหตุผลที่คนเก่ง ก้าวไปได้ไม่ไกลในสายงาน
9 เหตุผลที่คนเก่ง ก้าวไปได้ไม่ไกลในสายงาน

เปิดอ่าน 16,858 ครั้ง
ตำแหน่ง "สิว" บอกสุขภาพ
ตำแหน่ง "สิว" บอกสุขภาพ

เปิดอ่าน 387 ครั้ง
5 วิธีป้องกันมิจฉาชีพ ไม่เสียรู้จนเสียทรัพย์ !
5 วิธีป้องกันมิจฉาชีพ ไม่เสียรู้จนเสียทรัพย์ !

เปิดอ่าน 36,713 ครั้ง
ลายมือของคนจะสบายตอนบั้นปลาย
ลายมือของคนจะสบายตอนบั้นปลาย

เปิดอ่าน 5,569 ครั้ง
พืชเศรษฐกิจ
พืชเศรษฐกิจ

เปิดอ่าน 79,088 ครั้ง
ทำไมมีจุดแดงบนหน้าผากสตรีอินเดีย
ทำไมมีจุดแดงบนหน้าผากสตรีอินเดีย

เปิดอ่าน 29,247 ครั้ง
มะนาววงบ่อ นอกฤดู 1 ไร่ 100 ต้น
มะนาววงบ่อ นอกฤดู 1 ไร่ 100 ต้น

เปิดอ่าน 36,699 ครั้ง
ลักษณะบุคคลที่มีความสามารถทางด้านพหุปัญญา
ลักษณะบุคคลที่มีความสามารถทางด้านพหุปัญญา

เปิดอ่าน 9,648 ครั้ง
คำตอบของ 3 จี ในประเทศไทย เอาไงกันแน่
คำตอบของ 3 จี ในประเทศไทย เอาไงกันแน่

เปิดอ่าน 9,317 ครั้ง
ตอนนี้สามารถรับประทานเนื้อหมู ได้อย่างปลอดภัยหรือไม่
ตอนนี้สามารถรับประทานเนื้อหมู ได้อย่างปลอดภัยหรือไม่

เปิดอ่าน 14,801 ครั้ง
ไม่อยากให้ตู้เย็นเหม็น ต้องทำอย่างไร
ไม่อยากให้ตู้เย็นเหม็น ต้องทำอย่างไร

เปิดอ่าน 7,976 ครั้ง
"ปฏิรูปการศึกษา" ทางรอด "วิกฤติเศรษฐกิจไทย"
"ปฏิรูปการศึกษา" ทางรอด "วิกฤติเศรษฐกิจไทย"

เปิดอ่าน 14,740 ครั้ง
สดชื่นยามเช้าสำหรับคนนอนดึก
สดชื่นยามเช้าสำหรับคนนอนดึก
เปิดอ่าน 11,874 ครั้ง
ทางรอดประเทศไทย : เปลี่ยนระบบการเรียนรู้
ทางรอดประเทศไทย : เปลี่ยนระบบการเรียนรู้
เปิดอ่าน 64,385 ครั้ง
เทคนิคการใช้แฟลชในการถ่ายภาพ
เทคนิคการใช้แฟลชในการถ่ายภาพ
เปิดอ่าน 14,791 ครั้ง
ทาครีมบำรุงอย่างไร ให้ถูกวิธี
ทาครีมบำรุงอย่างไร ให้ถูกวิธี
เปิดอ่าน 9,873 ครั้ง
"จันผา" ไม้ประดับฟอร์มสวย เลี้ยงง่ายไว้แต่งสวน
"จันผา" ไม้ประดับฟอร์มสวย เลี้ยงง่ายไว้แต่งสวน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ